Tin buồn

Giá tăng khá khi Arabica một mình một chợ (2/05/2017)

Cho dù trên nhiều trang tin nước ngoài cho rằng giá đã có xu hướng tăng nhưng cũng phải rất thận trọng với các tin kiểu này…

Giá đóng cửa tăng khá khi chỉ có sàn Arabica hoạt động ngày 1/5 trong khi sàn Robusta nghỉ lễ. Thị trường tăng mạnh vào gần cuối phiên khi các tin tài chính từ thị trường Mỹ loan ra cho thấy USDX sẽ có biến động do chỉ số lạm phát có thể không đạt như kỳ vọng và việc thúc đẩy Fed tăng lãi suất vào kỳ tháng 6 này bắt đầu tăng lên. Các nhà môi giới tỏ ra thận trọng khi đánh giá về tình hình hiện nay, họ cho rằng các tin không khí lạnh đổ vào Brazil lúc này chỉ đơn thuần tạo tâm lý nhất thời vì khung nhiệt độ tại các vùng cà phê cho thấy tình hình vẫn bình thường. Tỷ giá đồng USD/BRL đang tăng và ở mức 3,18 trong khi Brazil bắt đầu có những khu vực thu hoạch sớm và lịch sử 6 niên vụ gần đây nhất, đều không cho thấy tình trạng giá tốt trong tháng 5. Do vậy, cần phải thận trọng khi cho rằng Arabica đang lấy lại đà tăng khi giá phá qua nhanh mức cản 134 trên kỳ hạn tháng 7 và chạm mức 137,45 cents là mức cao nhất ngày hôm qua và vượt qua ngưỡng chặn kỹ thuật 136,6 cents, dường như giá được đẩy bằng kỹ thuật hơn là các tin cơ bản.

Biểu đồ Kỳ hạn giá tháng 7 sàn New York cuối phiên ngày 1/05/2017

Phân tích kỹ thuật cho thấy giá tăng nhanh vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh 136,6 trên kỳ hạn tháng 7 nên khả năng hôm nay giá tiếp cận ngưỡng 139,5 rồi lại có pha hồi về mức 134 để tích lũy trước khi có đà tăng cao hơn. Mức cao nhất thị trường có thể chạm là mức 142 và giá có thể hồi về tới vùng 132 do đó cần rất thận trọng trong phiên này. Có khả năng phiên hôm nay biên độ giá chỉ dao động trong vùng 134 – 139 mà thôi. Dù các tin tức cơ bản gần đây là tích cực nhưng chưa đủ để thuyết phục các giao dịch rằng thị trường đã đổi hướng.

Do ngày hôm qua Arabica tiếp tục tăng nên khả năng hôm nay mở cửa thị trường London sẽ tốt và ngưỡng 1966 kỳ hạn tháng 7 khả năng cao sẽ bị vuợt qua và thị trường thực sự chỉ xác nhận là “đã tăng” nếu duy trì được trên mức giá 2.000$ và điều này lúc này là hơi khó nên thị trường sẽ tập trung vào mức tranh chấp chính quanh khu vực 1950$. Biên độ dao động giá hôm nay có thể chạy trong khung 1940 – 1995. Ngày hôm nay sẽ là ngày thông báo giao hàng đầu tiên của kỳ hạn tháng 5 sàn London.

Đã xuất hiện nhiều tin tức cho rằng giá bắt đầu có xu hướng tăng trở lại bởi các tin tức này cho rằng: Giá đã chạm đáy và các thâm hụt trong nguồn cung tiềm năng sẽ thúc đẩy giá tăng, nguồn dự trữ giảm 30% ( ?!) trong khi mức tiêu thụ toàn cầu tăng sẽ dẫn đến giá phải tăng. Đấy là các tin có thể đọc được trên các trang nước ngoài nhưng cũng phải rất thận trọng với các tin kiểu này, nếu chúng ta còn nhớ 1 ngày trước khi giá giảm mạnh kinh hoàng thì Marex Spectron và Rabobank đăng các tin cà phê bị thiếu hụt mạnh và làm hẳn một bảng kê để nhấn mạnh việc thiếu hụt đó nhưng qua ngày sau giá giảm không phanh. Điều này cho thấy mọi thứ thay đổi rất nhanh trong thị trường hàng hóa khi các quỹ đầu cơ có thể di chuyển dòng vốn của mình thay đổi bất cứ lúc nào nhằm tìm kiếm lợi nhuận và sự an toàn cho đầu tư của họ.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81