Lực mua bắt đáy xuất hiện trên sàn Robusta, Arbica ảnh hưởng bởi đồng Real (27/04/2016)

Phiên hôm qua thị trường hoạt động ngược lại với phiên trước đó.

Đầu phiên Robusta tăng rất khá nhưng giảm lại vào cuối phiên, trong khi đó giá Arabica tốt đầu phiên và giảm về cuối phiên .Cả hai thị trường đều đã chững lại đà rớt sau 5 phiên liền giao dịch hoảng loạn. Chúng tôi sẽ có một bài riêng phân tích nguyên nhân đợt giảm khủng nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Tuy nhiên, tình hình giá London vẫn còn xa lắm để trở lại với ngày xưa, do Indonesia và Brazil đều đang vào vụ thu loại cà phê này và các thành phần trên thị trường vẫn đang để mắt tới diễn tiến sản lượng. Thị trường New York có phần điềm đạm hơn, có những dấu hiệu bắt đáy để khó rớt thêm.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London cuối phiên 26/04/2017

Rabobank của Hà Lan đưa tin mới cho rằng về cơ bản thị trường Robusta vẫn còn nặng nề và bị sức ép bởi các tin cơ bản chưa hỗ trợ lên giá và hiện tại vẫn chưa nhìn ra điểm mấu chốt cơ bản nào để nhìn ra xu hướng chính vào lúc này dù các báo cáo gần đầy nhất về lượng xuất của Việt Nam và Indonesia tháng 3 và tháng 4 tăng mạnh với mức giá xuất được xem là khá tốt so với tình hình hiện nay. Rabobank cũng dự đoán mức giá trung bình cho quý IV năm nay sẽ ở mức bình quân 2.000USD/tấn, tức giảm so với mức 2.160USD/tấn cách đây 1 tháng. Trong khi đó Rabobank lại có dự báo tích cực hơn với Arabica khi cho rằng mức bình quân giá của Arabica sẽ là ngưỡng 142 cents và cũng giảm so với mức 150 cents của dự báo trước đây. Họ cho rằng việc giá giảm mạnh trên sàn Arabica thiên về tính chất kỹ thuật hơn là các tin cơ bản vì hiện tại chưa có báo cáo đánh giá sự khô hạn ở Brazil ảnh hưởng thế nào lên sự đậu trái và hình thành nhân cà phê của vụ tới.

Ờ một tin khác, các đánh giá về lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam đã tăng đạt mức 2,9 triệu bao và khả năng cũng còn sẽ tăng tiếp trong khi xuất khẩu cà phê rang xay và cà phê hòa tan giá trị gia tăng mới chỉ ở mức  trung bình 2,5 triệu bao mỗi năm. Đáng ghi nhận là cà phê giá trị gia tăng xuất đi Trung Quốc có chiều hướng tăng dần.

Các nhà phân tích kỹ thuật đã có phần tự tin hơn khi nhận định rằng đà rơi của giá đã chững lại, đặc biệt trên sàn London khi xuất hiện lực mua bắt đáy khá tốt và thêm một lần nữa các nhà kỹ thuật cảnh báo việc găm hàng chờ giá của Nông Dân Việt Nam đôi lúc rơi vào hoàn cảnh rất ngặt nghèo khi các lô hàng “mua bán giấy” đã không làm tốt nhiệm vụ bảo hiểm giá như tính chất vốn có của các giao dịch này. Cũng theo các nhà phân tích kỹ thuật thì mức 1945$ của kỳ hạn tháng 7 sẽ giằng co với đích nhắm sẽ là khu vực 2000 – 2015 sẽ là mức kháng cự cứng cho thị trường lúc này.

Các nhà kỹ thuật cũng đưa nhận xét sự khác biệt giữa kỳ hạn tháng 5 sàn London đã nhìn thấy mức sàn đáy là ngưỡng 1835 nhưng kỳ hạn tháng 7 thì vẫn đang trong xu hướng tích lũy xung động giá và chưa thể lấy mức 1870 là đáy tạm thời trong ngắn hạn bởi thị trường có lẽ kết thúc tuần này thì các chỉ báo sẽ rõ ràng hơn . Khung biến động giá kỳ hạn tháng 7 lúc này sẽ giằng co quanh khu vực 1955 – 1960 và mục tiêu sẽ hướng lên 1980 và đích nhắm là 2000 và khả năng thị trường sẽ kiểm tra mức sàn đáy tại ngưỡng 1900.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn New York cuối phiên ngày 26/04/2017

Trong khi đó sàn Arabica lúc này đang chịu sự tác động không nhỏ đến từ tỷ giá đồng Real khi phiên hôm qua đồng tiền này giảm giá mạnh tới 1,5% khi các nhà lập pháp nước này phản đối chương trình “thắt lưng buộc bụng” về tài chánh của chính phủ nước này. Điều này nhất thời gây áp lực lên sàn New York và cũng như kỳ hạn tháng 7 sàn London, hiện tại mức 130 vẫn chưa được xem là mức sàn đáy tạm thời và thị trường sẽ “kiểm tra” mức sàn mới có thể là tăng hơn mức hiện nay khi các tác động từ thị trường tài chánh dịu lại, khung giá lúc này sẽ chạy từ 129 đến 132 và cần phá qua mức 138.5 mới xác lập đà tăng .

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bằng Thương

    Tôi là Đại lý thu mua cà phê cũng khá lâu tại đất Lâm Đồng. Nhưng chưa có đợt nào giá cà phê xuống gấp và vội như tuần trước đây. Làm một số Đại lý trở tay không kịp. Nhưng cũng may dân đã bán hết cà phê lúc giá 45k ; 46k nên không mua được hạt nào. Nếu mà như mọi năm chắc không ít đại lý vỡ nợ vì giá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90