Tin buồn

Giá cà phê nội địa lấy lại đà tăng (19/04/2017)

Giá cà phê Robusta kỳ hạn bật tăng trước ngày hết hạn quyền chọn

Biểu đồ Robusta London T7 ngày 18/04/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng 18 USD, lên 2.163 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 17 USD, lên 2.190 USD/tấn, các mức tăng đáng kể.  Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Trong khi đó, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica có phiên thứ ba tăng liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 1,8 cent, lên 142,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 2,05 cent, lên 145,55 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 400 đồng, lên dao động ở mức 46.400 – 47.000 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 2.100 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi ở 80 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Báo cáo tồn kho tại các thị trường tiêu thụ chính tiếp tục gia tăng. Đặc biệt, báo cáo tháng Ba của Hiệp hội Cà phê Hạt (GCA) của Mỹ cho thấy tồn kho dự trữ đang ở mức cao nhất kể từ tháng 1/2002 tới nay.

Tuy nhiên, sự gia tăng cho thấy sức bán từ các nước sản xuất thời gian vừa qua khá mạnh và cũng không lấy gì để đảm bảo sức bán vẫn duy trì tốt trong thời gian tới. Dự báo nguồn cung thế giới vẫn chưa đủ cầu và nhất là vụ mùa Arabica Brasil năm nay rơi vào năm thất của chu kỳ “hai năm một”, trong khi nguồn cung Robusta vẫn trong tình trạng thiếu hụt chưa thể bù đắp trong trung hạn.

Cooxupe, hợp tác xã trồng cà phê lớn nhất Brasil và thế giới, vừa dự báo đã bán 19,8% sản lượng vụ mùa năm nay so với chỉ bán 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sở dĩ họ đẩy mạnh bán ra nhằm tranh thủ tỷ giá đồng nội tệ hiện đang có lợi cho nông dân.

Báo cáo từ Indonesia cho biết lượng cà phê vụ mới giao về các kho vẫn còn thấp do một số cơn mưa lớn ngăn cản việc phơi sấy. Dự kiến tình hình sẽ được cải thiện hơn khi bước qua tháng Năm, cũng là tháng cao điểm của mùa thu hoạch cà phê hàng năm.

Dự kiến giá cà phê trong nước vẫn tiếp tục diễn biến có lợi trong ngắn hạn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74