Hồ tiêu chính thức lên sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam-VNX

Bộ Công Thương vừa đưa hồ tiêu vào danh mục hàng hóa được phép giao dịch qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (VNX), đồng nghĩa với đó, Việt Nam đang tiến gần đến việc sớm có sàn giao dịch hồ tiêu mà Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) đang muốn xây dựng.

vuon-ho-tieu
Sàn giao dịch hồ tiêu sẽ có sự tham gia hỗ trợ kỹ thuật từ Ấn Độ

Theo VPA, ngày 29-3, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 1071/QĐ-BCT, theo đó, hồ tiêu được đưa vào danh mục hàng hóa tham gia giao dịch tại Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (VNX). Trước đó, hai mặt hàng nông sản được phép giao dịch trên VNX là cà phê và cao su.

Để tiến tới lập sàn giao dịch hồ tiêu tại Việt Nam, trước tiên mặt hàng này phải được phép giao dịch trên VNX và Quyết định 1071 là bước đầu tiên để chuẩn bị cho điều này.

Dù có những ý kiến phản đối sàn giao dịch hồ tiêu đặt tại Việt Nam nhưng theo VPA, là một nước chiếm 60% sản lượng giao dịch hồ tiêu toàn cầu nên Việt Nam phải có một cái “chợ” để mua bán hồ tiêu. Sàn giao dịch hồ tiêu là cái “chợ” đó. Nghĩa là, khi Việt Nam có một sàn giao dịch hồ tiêu sẽ giúp ngành hồ tiêu có thêm công cụ để điều phối giá hồ tiêu trên thị trường.

Được biết, sàn giao dịch hồ tiêu này sẽ có sự tham gia hỗ trợ kỹ thuật từ Ấn Độ.

Mấy tuần trước, giữa Việt Nam và Ấn Độ có “cuộc chiến thương mại” liên quan đến các mặt hàng nông sản, trong đó có hồ tiêu. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Mai Oanh, Phó chủ tịch VPA, chuyện đó không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch cùng lập sàn giao dịch hồ tiêu tại Việt Nam của hai nước.

Ngày 30-3, giá tiêu trên thị trường đang ở mức 106.000 -109.000 đồng/kg, tức là đã tăng trở lại sau khi xuống dưới mức 100.000 đồng/kg. Giá tiêu tăng một phần do Ấn Độ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận trong việc điều chỉnh những vấn đề liên quan đến “cuộc chiến thương mại”, khi cả hai nước xóa bỏ lệnh cấm nhập khẩu nông sản giữa hai bên.

Ngoài ra, thông tin về diện tích hồ tiêu bị chết ở nhiều địa phương cũng khiến cho giá tiêu phần nào tăng lên.

Hiện Việt Nam đã có sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam (VNX), giao dịch mặt hàng cà phê, cao su và thép cuộn và nay được bổ sung hồ tiêu. Tuy vậy, trên thực tế, mỗi mặt hàng lại có một sàn giao dịch riêng như Sở giao dịch hàng hóa và cà phê Buôn Ma Thuột (BCCE) với mặt hàng chủ lực là cà phê.

Đối với hồ tiêu, VPA cũng muốn có một sàn giao dịch hồ tiêu riêng với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ấn Độ như đề cập ở trên; còn cao su, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) cũng có ý định thành lập sàn giao dịch cao su do mình quản lý.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trung

    “Trước đó, hai mặt hàng nông sản được phép giao dịch trên VNX là cà phê và cao su”… mà có thấy cái sàn méo tròn nào đâu để nông dân giao dịch ? Đưa lên VNX thì chắc hồ tiêu cũng chung số phận. >> http://vnex.vn/

  2. Sinh Dona

    Thành ngữ VN có câu rất hay : Mười voi không được bát nước xáo !
    Cứ rục rịch mãi trở thành trâu chậm uống nước đục…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83