Tin buồn

Thị trường âm ỉ như chờ ngày bùng phát – giao dịch đảo chiều (30/3/2017)

Sự giao dịch cà phê trong gần 3 tuần qua như tiểm ẩn sự âm ỉ, đợi chờ sự bùng phát trong tình trạng thiếu những thông tin cơ bản để thúc đẩy thị trường đi theo một xu hướng nào rõ ràng hơn.

Tuy nhiên điểm lại một số thông tin rất đáng chú ý thì chừng như thị trường cà phê đang tiềm ẩn một khả năng bùng phát nhiều hơn là trì trệ như nhiều thông tin đang lo ngại xuống với mức này mức kia, nhất là trên quan điểm kỹ thuật.

Cách đây khoảng một tháng, giá cà phê đã xập xình cùng với tin tức Brazil xem xét vấn đề cho hay không cho phép nhập cà phê để rồi quyết định cuối cùng là Chính phủ đã chiều theo ý nguyện của Nông dân nước họ với khẳng định của phía Nông dân cho rằng họ có đủ cà phê Robusta để cung cấp cho giới Rang xay.

Tuy nhiên, thông qua phiên đấu giá cà phê Robusta vừa diễn ra vào ngày Thứ Tư 22/3/2017 dường như đã bộc lộ chuyện không đủ cung cấp Robusta là một thực tế, khi mà cuộc đấu giá nhằm thu hút những nhà cung cấp Robusta đã thất bại bởi cho đến khi đóng cửa, chẳng có một giao dịch nào được thực hiện thành công, cho dù giá chào mua được đưa ra cao hơn cả giá thị trường hiện tại. Điều này chứng tỏ nguồn cung loại cà phê Robusta đã thực sự eo hẹp – theo lời của Aguinaldo Lima, giám đốc một công ty cà phê trong hiệp hội các nhà sản xuất cà phê hòa tan nói với giới truyền thông.

Chính phủ Brazil đã cố đứng cân bằng ở giữa hai bên là những người trồng cà phê và những người cần Robusta cho cà phê hòa tan bằng cách tổ chức một cuộc mua/bán đấu giá này và nay thực tế đã chứng minh những nhà chế biến hòa tan là đúng.

Không biết kết quả này có làm thay đổi lập trường của Chính phủ về việc cho phép nhập Robusta hay không, nhưng chắc chắn điều này sẽ hỗ trợ quan điểm của những nhà chế biến về tình trạng cung cấp cà phê Robusta rất eo hẹp hiện nay. Nếu như vì thế mà Chính phủ lại quyết định nhập khẩu, điều này sẽ giúp Robusta có lý do để đẩy lên một tầm cao mới.

Xoay qua tình hình lượng xuất của Việt nam lượng xuất của tháng 3 dự kiến sẽ đạt khoảng 3 triệu bao, đây là một con số gây ngạc nhiên khi mà trước đây lượng xuất dự kiến sẽ trong khoảng 2,33-2,67 triệu bao – lượng xuất khẩu tăng được cho là nhờ những nước chủ lực Robusta như Indonesia và Brazil bị hạn chế nguồn cung.

Lượng xuất của Việt nam cũng đã giúp cải thiện tình hình thiếu hụt Robusta của những nước xuất loại hàng này trong quý đầu tiên của 2017 – lượng tổng xuất Robusta chỉ hụt đi khoảng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, năm ở mức 7,8 triệu bao. Điều đáng ghi nhận đây là một con số ấn tượng bởi con số xuất khẩu (VN) tăng trong tình trạng được cho vụ thu năm qua bị mất mùa.

Với lượng xuất bán như thế trong những tháng gần đây, với tình hình lượng tồn kho nội địa của Việt nam đang giảm, cho thấy nhiều khả năng lượng xuất khẩu của Việt nam sẽ teo tóp dần vào trước tháng 7 năm nay.

Kết thúc phiên hôm qua thị trường LD đã tăng ngược nhẹ sau một phiên dài giao dịch âm ỉ, từ mức thấp đến khá thấp, có lúc âm đến 19$/t. Giá thị trường NY cũng đảo ngược từ mức âm sang dương trong khung giao dịch khá rộng.

Về mặt kỹ thuật, một số điểm quan trọng cần lưu ý:

Lượng HĐ mở NY7 ngày 27/3 là 45.533 và đã tăng lên 45.785 lot, trong khi NY5 ngày 27/3 thì từ 89.883 giảm xuống 89.366 vào ngày hôm sau.

Trên thị trường LD7 lượng HĐ mở ngày 27/3 là 50.043 lot đã tăng lên vào ngày hôm sau là 50.486 lot, trong khi LD5, lượng HĐ mở ngày 27/3 từ mức 75.749 lot sụt giảm xuống 75.330 vào ngày hôm sau.

Diễn biến Thị trường LD5

Lượng HĐ mở của tháng 7  của cả hai thị trường tăng lên trong khi tháng 5 thì giảm xuống với hiệu số tương đương nhau, chứng tỏ thị trường đã chủ động rút sớm ra khỏi tháng 5 và tiếp tục giữ các vị thế tháng 7, đồng thời điều này cũng chứng tỏ chưa có sự quan tâm mới mà cũng chẳng rời bỏ đi khỏi thị trường cà phê trong thời gian qua, ít nhất cho đến lúc này. Chính điều đó đã khiến cho thị trường cà phê trong thời gian qua vật vờ lúc tăng, lúc giảm, thiếu định hướng theo một chiều nào nhất định.

Với những diễn biến đã diễn ra trong những phiên đầu tuần qua, về mặt chủ quan Giacaphe.com nhận định giá cà phê có xu hướng tốt lên từ phiên hôm nay.

Kinh Vu (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82