(8/03/2017) Giá tiếp tục xu hướng xuống, chờ đợi động thái tiền tệ.

Cả hai sàn đối mặt với mức giá thấp trong suốt phiên, tuy có hồi lại chút ít vào lúc đóng cửa nhưng thị trường vẫn tỏ ra đang tiệm cận xu hướng yếu trong ngắn hạn do sức ép tâm lý khá mạnh từ thị trường tiền tệ. Đồng USD mạnh và cặp tỷ giá USD/BRL cũng có xu hướng yếu đi nghiên về đồng Real của Brazil cũng góp phần kích thích sức bán. London kết thúc phiên với sức bán và các giao dịch khá thấp, ước đạt khoảng 40% so với các phiên trước. New York cũng không khá hơn với lượng giao dịch cũng chỉ đạt khoảng 70% so với các phiên trước khi các đầu cơ và các quỹ quản lý lớn gần như đứng ngoài cuộc chơi nhằm chờ các “đợt sóng tâm lý” trên thị trường tiền tệ sẽ đến và thị trường tài chính rõ ràng hơn.

Nhà đầu tư tăng kỳ vọng vào việc Fed sẽ tăng lãi suất vào ngay kỳ họp giữa tháng Ba này. Phát biểu gần nhất của Ba Janet Yellen cũng gợi ý rằng các chỉ số của nền kinh tế Mỹ đã đạt được kỳ vọng nên việc tăng dần lãi suất là không tránh khỏi. Thị trường càng tỏ ra nhạy cảm hơn khi châu Âu cũng đang đối mặt với việc đồng Euro giảm khi ứng cử viên Marine Le Pen có khả năng sẽ thắng cử vòng 1 ngay trong đầu tháng Tư này. Mức cược Fed tăng lãi suất lúc này đã tăng lên ngưỡng 90% và có vẻ như việc Fed tăng lãi suất là không thể tránh khỏi.

Ngày 2/3/2017 thị trường “thất thủ” cả trên hai sàn cũng vì các điều chỉnh mạnh của các quỹ khi các nhà đầu cơ lớn, các quản lý quỹ tài chính chỉnh dòng tiền đầu tư bằng cách bán tháo ồ ạt cổ phiếu. Bắt đầu là tại Mỹ, sau đó lan rộng trên tất cả các thị trường, kéo theo hàng hóa giảm, trong đó có cà phê.

Các phân tích cũng lưu ý rằng đồng USD lúc này đang chi phối gần quá bán các giấy tờ liên quan đến cổ phiếu thế giới.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 London cuối phiên ngày 7/03/2017

Giá kỳ hạn tháng 5 sàn London -7$ đóng cửa tại mức 2.169$ với lượng giao dịch 4.446 lô trong khi giá tháng 5 New York -0,75cent đóng cửa tại mức 140,7 cents với lượng giao dịch 13.546 lô.

Các phân tích lúc này cũng chỉ ra rằng giá tháng 5 London đang trong xu hướng suy yếu khi giá loanh quanh vùng 2.150$-2.160$ và mức kháng cự mạnh tại vùng 2.170$. Do đó các phân tích kỹ thuật vẫn cho rằng nhiều khả năng giá sẽ có một pha hồi về 2.130$ và nếu như không giữ được mức này thì còn chạm tới ngưỡng 2.083$.

Trong khí đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 5 có vẻ như đã xác lập mức kháng cự tại 142 cents – xu hướng giao dịch quanh mức 140 cents nên khả năng về sát 139 cents.

Thị trường Việt Nam lúc này có sự khác biệt rất rõ so với mọi năm khi các giao dịch outright chiếm phần lớn các giao dịch, các hợp đồng trừ lùi không còn được các doanh nghiệp xuất khẩu ưu tiên như trước, lượng trữ hàng đầu cơ giá không còn tập trung trong dân mà tập trung tại các đại lý cũng như các nhà xuất khẩu khi hàng gửi kho mà chưa chốt giá tăng khá mạnh. Họ đang hy vọng giá sẽ đi ngang thêm một thời gian rồi sẽ tăng cao bởi các tin tức Indonesia mất mùa. Trong khi đó các tin tức về hạn hán cũng như khô hạn tại các nước Châu Á nói chung đang kích thích các đầu cơ gom hàng khi giá xuống.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86