Tin buồn

(3/03/2017) Giá tiếp tục tăng trước khi Fed họp

Giá sàn London thêm lần nữa tái diễn kịch bản của hôm thứ Tư khi tăng vọt vào cuối phiên. Lý do được các giới đồng ý với nhau chính là tâm lý kỳ vọng vào việc FED tăng lãi suất ngay thời điểm giữa tháng này. Chính vì vậy mà các thương nhân đang cho rằng thị trường biến động vượt ngoài tầm kiểm soát. Các mức cược tăng vọt khi các tính toán cho thấy mức lạm phát đã vượt con số ấn định 2%, ngưỡng sẽ tăng lãi xuất của Bà Yellen – Giám Đốc FED.

Vào phiên sáng, giá London chạm nhanh qua ngưỡng 2.165$ và thị trường bắt đầu giằng co quanh ngưỡng này. Đến cuối phiên chiều, thị trường vượt ra khỏi các tác nhân kỹ thuật và bắt đầu tăng nóng như phiên ngày trước dù New York suy yếu, không đồng pha.

Các thương nhân bắt đầu xem xét lại về tình hình cung cầu toàn cầu và tình hình thời tiết mùa đông sắp tới của Brazil. Lúc này đang có các dự báo cho rằng do tình hình thời tiết rất bất thường của El Nino (gây khô hạn và bão mạnh bất thường) nên khả năng năm nay La Nina sẽ yếu hơn bình thường mọi năm nhưng lại có thể gây ra một kịch bản ít mong đợi là mùa đông Brazil (tức ngay trước thời điểm thu hoạch Brazil) sẽ rất khắc nghiệt.

Một nghiên cứu còn đưa ra giả thiết rằng nếu nhiệt độ các vùng cà phê Brazil giảm xuống ngưỡng 3 độ C và kéo dài trong một tuần thì trái cà phê sẽ rụng. Đây quả là một kịch bản ít ai ngờ đến và nó lại đến ngay vào lúc FED có thể tăng lãi suất và là thời điểm các quỹ đầu cơ cơ cấu lại danh mục đầu tư và sắp xếp lại kế hoạch tài chánh, phải chăng dòng tiền đang được chuyển sang ưu tiên cho cà phê ?

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối ngày 2/02/2017

Sàn London kỳ hạn giá tháng 5 tăng 66$ và đóng cửa tại mức 2.215$ với lượng giao dịch 11.182 lô trong khi đó giá kỳ hạn tháng 5 sàn New York lại giảm 0,45 cents đóng cửa tại mức 144,35cents với lượng giao dịch 17.357 lô. Đây chính là khối lượng giao dịch thấp nhẹ một chút so với những ngày có biến động.

Các kỹ thuật bắt đầu xác nhận thị trường có xu hướng tăng trong ngắn hạn trên sàn London khi đường giá đã duy trì tăng ổn định trên ngưỡng tâm lý 2.200$ và với xung lực thị trường đang có thì khả năng giá sẽ còn tăng đến mức kháng cự mạnh là 2.260$-2.270$.

Tuy nhiên các kỹ thuật chưa hẳn đã tin tưởng về đường tăng giá hiện nay khi nhận thấy RSI đã đi vào vùng mua quá mức (trên 70) và do đầu 2 phiên vừa qua giá tăng nóng nên tạo ra các lỗ hổng (gap) khá nhiều nên các kỹ thuật tin rằng giá sẽ còn khả năng giảm về vùng 2.180$ và đây được xem như điểm chặn cứng lúc này. Tỷ lệ xem xét cho giá tăng vượt lên trên ngưỡng 2.275$ và giảm về ngưỡng 2.100$ tỷ lệ là 50/50.

Sàn New York có vẻ như không đồng pha với London khi khó khăn trong việc duy trì xung lực tăng giá khi gặp ngưỡng kháng cự rất mạnh tại 146 cents. Nếu đà tăng do tác động các tin cơ bản thì cũng sẽ chỉ tăng tới mức 149 cents rồi sau đó đảo chiều giảm và nếu giảm mạnh về 142 cents thì mức sàn đáy là 141 cents, tuy nhiên trước mặt khung biến động chỉ chạy trong 142 – 146 cents.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tây nguyên

    Theo tôi FED CÓ TÂNG LÃI suất hay ko cũng không ảnh hưởng mấy. Cung cầu mới là quan trọng. Braxin khô hạn rôbusta đứng thứ hai, Việt Nam là số một.
    Thời tiết hiện nay không ủng hộ cây cà phê năm vừa rồi mất mùa, năm nay lại mất tiếp, cung sẽ thiếu…? GIÁ ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83