Tin buồn

Đắk Lăk: Đại lý vỡ nợ, người dân mất tiền

dai-ly-ca-phe-vo-noGần 80 gia đình hiện đang lâm vào tình trạng điêu đứng vì tiền tỷ và hàng trăm tấn cà phê ký gửi của họ vừa bị chủ đại lý tuyên bố vỡ nợ.

Tại xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lăk, hàng chục hộ nông dân đang rơi vào hoàn cảnh khốn đốn vì bao nhiêu tài sản, cà phê sản xuất được gửi vào đại lý đã không thu hồi được do chủ đại lý tuyên bố vỡ nợ.

Thông tin ban đầu, toàn xã có gần 80 hộ nông dân đã gửi đại lý Tám Loan khoảng 190 tấn cà phê (tương đương 5,5 tỷ đồng) và cho đại lý này vay tổng số  hơn 18 tỷ đồng với lãi suất 2%/tháng.

Theo thỏa thuận giữa ông Dương Tám, chủ đại lý Tám Loan với các hộ nông dân thì nông dân gửi tiền và cà phê ở đại lý này có thể chốt giá và rút tiền ra bất cứ lúc nào. Nhưng hơn 1 tuần nay, khi người dân cần tiền để đầu tư tưới cà phê và tiêu, họ đến đại lý để rút tiền thì chỉ nhận được lời hứa suông. Do đó, hàng ngày có hàng chục hộ dân đã tập trung tại đại lý Tám Loan để đòi tiền, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Ông Trương Văn Phấn, Trưởng thôn 7 Bình Minh, xã Bình Thuận cho biết: Trong thôn có hơn 20 hộ đem cà phê và tiền ký gửi tại đại lý nay không lấy được tiền. Riêng gia đình ông cũng ký gửi 4,8 tấn cà phê chưa chốt giá thu tiền, hiện cũng chưa đòi được.

Ông Phấn nói: “Sự việc bị phát hiện từ 22/1, khi những bà con đến đòi thanh toán thì đại lý này không trả tiền, có dấu hiệu chạy nợ, còn hẹn tới hẹn lui nên bà con ngày nào cũng phải tập trung tại đại lý. Giờ công việc cuối năm ai cũng không làm được việc gì, toàn bộ tài sản gửi hết bây giờ không còn gì để mua sắm đồ Tết cho con, chỉ biết nhờ cơ quan pháp luật vào cuộc để lấy lại tiền cho bà con thôi”.

Làm việc với phóng viên VOV chiều 2/2, ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó trưởng Công an xã Bình Thuận cho biết, cơ quan chức năng đã nhận được hơn 60 đơn của những hộ dân bị hại. Hiện chính quyền địa phương đang tuyên truyền vận động bà con ổn định tình hình, chờ cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết.

Cũng trong chiều 2/2, Công an thị xã Buôn Hồ đã có lệnh triệu tập ông Dương Tám và vợ là Phạm Thị Loan, chủ đại lý Tám Loan để tiến hành điều tra làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về sự việc.

Theo VOVnews

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cường béo

    Đây là lần đầu tiên mình viết phản hồi trên diễn đàn này, cảm ơn anh Thịnh đã tạo dựng diễn đàn cho bà con trao đổi về cà phê.

    Lần đầu tiên mình cũng rất e ngại khi giao dịch với BCEC, mình đánh liều 1 phen là đem hết 5 tấn số cà phê mình sản xuất được trên 1,5 ha, năm 2008-2009 gửi vào BCEC, qua quá trình làm với BCEC mình chia sẻ bà con thông tin như sau:

    1. Cà phê mà nhà mình sản suất ra là cà xô, trong cà xô này có 3 loại chính ( cỡ hạt to nhất, cỡ hạt vừa, cỡ hạt nhỏ, mà mấy anh chị trên đó tư vấn là cỡ to là sàng 18, cỡ vừa là hạt sàng 16, cỡ nhỏ sàng 13 – tương đương với tiêu chuẩn cà xô mình sản xuất ra). Lên giao dịch tại BCEC thì bắt buộc phải phân loại ra ba loại và sau khi phân loại thì cà phê mình là cà phê thành phẩm tiêu chuẩn và đóng bao đay (nói tóm lại là đủ tiêu chẩn xuất khẩu) và được trung tâm cấp cho mình ba cái Chứng thư (hiểu nôm na như cái sổ đỏ nhà mình vậy) đúng với số lượng và chất lượng mà cà phê Control kiểm định. Sau khi có chứng thư rồi mình có thể: Bán – Cầm cố vay tiền – Nếu chưa cần tiền và chờ giá thì mình đem về nhà cất.

    2. Mình mô tả lại các việc mình phải làm khi tham gia tại BCEC nha: Đầu tiên mình gọi điện thoại lên số ĐT (0500) 3877555 và nói nhu cầu của mình thì được nhân viên hướng dẫn sơ qua thủ tục, mình chỉ cần cầm cái chứng minh nhân dân nếu muốn vay vốn thì cầm cái sổ hộ khẩu nữa và cho họ biết chùng nào mình cở hàng lên, mình chở hàng lên gần đến nơi và gọi cho họ thì có người ra đón mình và hướng dẫn cân xe, lấy phiếu cân, xuống hàng và lấy mẫu kiểm định và ra cân xe lại để xác định trọng lượng mình nhập. sau đó mình đi cùng với nhân viên của BCEC đến nơi kiểm định hàng nhập độc lập (cà phê Control) nơi máy móc thiết bị hiện đại và giám định viên độc lập làm việc hết sức công tâm và sau 30 phút cho mình biết kết quả lô hàng mình nhâp là: bao nhiêu % sàng 18, bao nhiêu phần % sàng 16, bao nhiêu phần trăm sàng 13, độ ẩm bao nhiêu phần, đen vỡ bao nhiêu phần trăm, tạp chất bao nhiêu phần trăm. Có phiếu chất lượng xong mình theo nhân viên qua phòng quản lý kho hàng thành viên làm các công tác xác định số lượng thực nhập, qua đây thật bất ngời có thể nói là lần đều tiên xuất hiện tại việt nam luôn ấy là vậy: lô hàng mình nhập là đọ ẩm mình phơi hơi khô và tạp chất và đen vỡ mình thấp hơn so với quy định, tất cả các số thấp hơn tiêu chuẩn cà xô( Độ ẩm(15)-đe vỡ(5)- tạp chất(1). lô hàng của mình có chất lượng là (13,5 – 4 – 0,6) họ quy thành lượng và họ cộng thêm vào lượng nhập cho mình. Tới đây thì mình sẽ được BCEC cấp cho mình cái chứng thư. cái chứng có thể bán, cầm cố, hoặc dem về nhà cất.

    3. Tôi tính toán chi phí lãn lỗ, mỗi tấn cà phê cà xô nhập vào và sau khi làm kiểm định, chế biến, và đóng bao và các loại phí thì mất hết khoảng 550.000 VND ( mới đầu mình nghe mình sợ sao mà nhiều thế) nhưng ở đó họ bán hàng thành phẩm nên lấy cái tiền chênh lệnh đó bù đáp lại cho mình:
    VD lúc mình bán lô hàng cử mình Sàng 13 thành phẩm bán cao hơn giá cà xô 200 VND, Sàng 16 bán cao hơn cà xô 1000, Sàng 18 bán cao hơn cà xô 1300 ( giá chênh lệnh thì tùy từng thời điểm nên hỏi kỹ các anh chị BCEC chỏ này rồi hạch toán nhe) Nói túm lại là càn mình sản xuất được hạt to, dẹp thì mình bán được giá tốt, nếu bán xô thì người làm tốt cũng như người làm xấu) không công bằng. / sau khi hạch toán tất cả các chi phí mình còn dư chút ít so với bán cà xô

    4. Những chính sách cho niên vụ 2009-2010 cái vụ này mình được mời đi dự hội thảo ngày 17/12/2009

    – Thủ tục giao dịch: nhằm tạo điều kiện thuận lợi khi bà con đến giao dịch và nâng cao chất lượng dịch vụ của Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột, Nhân viên Trung tâm sẽ hỗ trợ bà con thực hiện các thủ tục và hỗ trợ các giao dịch khác như hồ sơ vay vốn, tìm nhà cung cấp vận tải và các nội dung liên quan đến giao dịch cà phê tại BCEC.

    – Chính sách cho vay, tín dụng: Cho vay trang trải các chi phí đầu tư sản suất cà phê, tiêu dùng cá nhân khi bà con cần tiền nhưng chưa muốn bán cà phê
    – Hạn mức tín dụng tối đa: Theo quy định của Techcombank từng thời kỳ . (Hiện tại Cá nhân 10 tỷ, Pháp nhân 50 tỷ)
    Giới hạn vay vốn :Techcombank tài trợ tín dụng cho vay thế chấp cà phê phải đảm bảo tỷ lệ giải ngân cho vay <=70% giá trị cà phê thế chấp.
    – Thời hạn vay:
    + Thời hạn của mỗi hạn mức tối đa là 12 tháng
    + Thời hạn vay mỗi hợp đồng không quá 3 tháng
    – Lãi suất :Theo quy định của Techcombank trong từng thời kỳ
    – Tài sản đảm bảo: Tài sản đảm bảo là cà phê đã nhập kho được cấp chứng thư gửi kho theo đúng quy định của BCEC và được lưu ký tại BCEC.

    – Về kiểm định và Phí kiểm định: Tạo sự Công bằng – Minh bạnh trong quá trình đánh giá và xác định chất lượng cà phê giao dịch.
    – Chi phí kiểm định: 10.000đ/tấn. Phí kiểm định được tính khi nào bà con nhập hàng vào kho BCEC, có giám định viên của CafeControl lấy mẫu, phân tích và công bố kết quả (chứng thư).

    3 Quản lý kho bãi – Phí lưu kho bãi: Tạo điều kiện thuận lợi khi bà con đến giao dịch tại Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột.
    – Riêng mùa vụ 2009 – 2010 Công ty cổ phần cà phê An Giang sẽ hỗ trợ:
    + Miễn phí gửi kho 3 tháng
    + Cho nợ các khoản phí khi nhập hàng, sau khi giao dịch (bao gồm bốc xếp – chế biến – bao bì – hao hụt, bảo hiểm ….)
    – Ưu tiên nhập hàng hóa giao dịch qua sàn. Nếu bà con nhập hàng trước 5 giờ.

    Tóm lại: Mình giao dịch với BCEC là mình về nhà ăn no – ngủ yên – không phải lo lắng bị xù hàng, xù tiền. Bà con cứ gọi lên BCEC họ sẽ trả lời nhiệt tình.

    Chúc bà con măm mói sức khỏe và thành công, cầu mong cho cái giá nó lên tý nũa cho bà con mình đõ khổ.

    Trân trọng.

  2. Cường béo

    @Hoàng gây: Chim sanh hay chân gỗ thì có gì vấn đề gi không? Mình gửi hàng và về nhà ăn no ngủ yên là được, không nơm nớp lo sợ….. nếu bạn không tin thì làm vài tấn giử đi nhé…. Thanks

  3. Nhà báo Hồng Văn

    Kính gửi anh Cường béo!

    Tôi đọc phản hồi của anh và tôi hiểu ra nhiều chuyện, nếu được, anh cho phép tôi dùng những thông tin anh vừa phản hồi để làm thành một ý viết đăng báo được không anh. Tôi nghĩ ý nah nói rất đúng, nông dân ta có thói quen thuận tiện, nên thay đổi không hề đơn giản. Cái mới có thể cực một chút nhưng suy cho cùng là có hiệu quả cho cá nhân và xa hơn là cộng đồng.

    Thân ái chào anh

    Hồng Văn
    [email protected]

  4. Ho Diep

    Chào bà con mình, tôi thấy bài của Cường béo được đó, bạn đừng thắc mắc chụp mũ người khác mà hãy tỉnh táo xem xét thông tin mà bạn ấy đưa ra.

    Dù sao thì quyền quyết định vẫn trong tay bà con nông dân mình, có thêm một sự lực chọn cũng tốt chứ. Việc tính toán như Cường béo thực ra cũng chưa hoàn toàn như vậy , thậm chí bà con mình bán hàng ở BCEC có thể còn tốn kém hơn chút đỉnh do các khoản chi phí vận chuyển, kho bãi, giám định…so với cà xô ko bù được phần giá trị tăng thêm như Cường gợi ý nhưng đó là phần thiệt bà con mình nhìn thấy nếu bán ở sàn cà phê.

    Thực tế thì sao? khi bà con mình bán cho một số cơ sở tư nhân phần bị mất ko nhìn thấy còn cao hơn nhiều lần chi phí nhìn thấy ở sàn cà phê, nhưng với chừng khoảng 150-200đchi phí /kg cà thành phẩm để đổi lấy sự an toàn tuyệt đối cho tài sản của mình thì có đáng ko?

    Tôi chỉ là người tìm hiểu sàn cà phê, cung cấp đến bà con một số thông tin rồi chúng ta cùng tham khảo, bạn nào có ý hay thì chia sẻ với bà con.

  5. Hoàng gầy

    Một đám chân gỗ adua,
    mà thôi không bàn, không tranh cải nữa, nếu anh Cường và bạn Điệp thấy cái kho của Thái hòa tốt thì các bạn cứ gửi.

    còn theo tôi thấy ở cái diễn đàn này chưa thấy ai ca tụng bcec & thái hòa nhiệt tình như anh cường.
    Thân mến!

  6. Ho Diep

    Hoàng gầy ah, tôi thấy bạn có một sự hằn học đến khó hiểu. Trong lúc bà con mất mát thua thiệt do đại lý vỡ chỗ này chỗ kia, chúng tôi có chút ít thông tin cho nông dân tham khảo thêm sao bạn nhấm nhẳng vậy.

    Như tôi đã nói là quyền quyết định vẫn trong tay mọi người mà, lúc này có thêm được gợi ý nào là thêm một sự lựa chọn, tôi thấy bạn chưa có ý tưởng gì giúp cho bà con thêm có lợi sao dè bỉu người khác vậy.

    Bạn có địa chỉ nào tốt hơn thì cứ đưa ra giúp bà con đỡ thiệt hại thì bản thân tôi đây biết đâu cũng theo bạn mà lựa chọn.

    Thân chào!

  7. Nguyễn Thịnh

    Chào anh Hoàng gầy,
    Ở đây Thịnh thấy ý của anh Cường và bạn Điệp rất tốt và đều xuất phát từ việc muốn chia sẽ cách làm ăn với bà con, chứ anh đâu có ý gì để anh Hoàng phải gay gắt như vậy.

    Như anh Cường nói, việc gửi ở đâu là quyền quyết định của bà con anh chỉ bày tỏ quan điểm và chính kiến của mình sau khi đã làm việc với sàn cà phê BMT.

    Y5Cafe hoan nghênh tất cả những ý kiến đóng góp từ bà con, tuy nhiên để diễn đàn ngày một tốt hơn, hữu ích hơn thì Thịnh rất mong muốn bà con góp ý trên tinh thần xây dựng và chia sẽ.

    Kính mến,
    Nguyễn Thịnh
    —————–
    Gửi anh Cường,
    Nếu được anh có thể gửi cho Thịnh một bài viết chi tiết về quy cách, quy trình, và những ấn tượng khi anh tham gia giao dịch ở sàn cà phê BMT, Thịnh có thể đăng lên diễn đàn để bà con cùng theo dõi.

    Chúc anh sức khỏe

  8. Cường béo

    Kính gửi Nhà báo Hồng Văn

    Trước hết em cảm ơn bác đã quan tâm đến thông tin em cung cấp, bác cứ lấy thông tin của em viết báo cho bà con, để bà con hiểu và giao dịch tại nơi An Toàn nhất hiện nay, mặc dù chưa thuận tiện, bà con cũng dành chút tình cảm cho anh chị em BCEC, vì các anh chị đó đã cũng cố gắng hết sức, đứa con họ mới sinh ra mới được có 1 tuổi, nó chỉ mới biết “bò” thôi. Nhung qua giao dịch tôi thấy sự nhiệt tình và cố gắng giúp đỡ bà con nông dân hết mình. Khi nào bác đăng bác co em biết với nhé, để em báo cho anh chị em bên BCEC đọc nhé, đó cũng là sự động viên họ rất lớn.

    Nhân dịp năm mới chúc bác và gia đình mạnh khỏe, thành công.

    Trân trọng,
    [email protected]

  9. Cường béo

    Kính gửi anh Thịnh

    Tôi rất vui khi nhận được đề nghị của anh, để viết 1 bài thì cũng cần một chút thời gian, tôi hứa với anh sẽ viết gửi anh sớm vào đầu năm mới. Nói anh thông cảm bây giờ củng lu bu quá.

    Nhân dịp năm mói, chúc anh và gia đình sức khỏe, thành công. Chúc cho diễn đàn ngày càng phát triển.

  10. Cường béo

    Kính gửi Anh Hoàng Gầy

    Qua nhũng phản hồi của anh làm tôi cũng rất phân vân và đắn đo khi viết phản hồi trên diễn đàn này. Nếu có dịp xin vui lòng anh ghe BCEC để thay đổi “TƯ DUY” nhé.

    Kho An Giang( tập đoàn thái hòa) là 1 đơn vị Ủy thác quản lý hộ kho hàng cho BCEC dưới sự kiểm soát của BCEC , chức năng và quyền hạn cũng giống như Cafe Control và Techcombank thôi. Anh gửi hàng vào kho không phải là anh giử cho Công ty cà phê An Giang mà anh giử cho BCEC giử hộ, anh có quền bán, rút hàng về nhà… cầm cố … tự chuyển nhượng thỏa thuận với khách hàng nào mua hàng với giá cao nhất. Đặc biệt là khi anh cầm cố hàng tại Techcombank anh vẫn có quyền bán hàng bình thường, anh không cần phải nộp tiền vào để giải chấp lô hàng của anh.

    Trân trọng….

  11. Cường Dollar

    Tui đọc phản hồi của bạn Cường béo mà khg thể nhịn được cười. Có lẽ gia đình bạn chưa hề trồng cafe bao giờ.Tôi là dân trồng cafe chính gốc,gia đình đã 3 đời làm nghề trồng cafe.Tôi sẽ chỉ ra một vài nghịch lý mà hình như bạn khg nắm rõ :

    1/Theo như bạn nói:” Theo quy định của Techcombank từng thời kỳ . (Hiện tại Cá nhân 10 tỷ, Pháp nhân 50 tỷ) – nếu bạn là dân trồng cafe (cá nhân) bạn thử cầm sổ đỏ với diện tích 1,5 ha mà bạn đã nói đến thế chấp tại Ngân hàng xem thử họ có cho bạn vay 10 tỷ khg? Còn khuya bạn ah.1 tỷ còn khg có chứ đừng nói là 10 tỷ.

    2/ Nếu là dân sống bằng rẫy cafe thì chi phí cho một năm để thu hoạch lấy đâu ra trang trải khi giao dịch với BCEC.Tôi nghĩ bạn Cường béo có lẽ sống bằng một loại cây có họ bám chứ khg sống bằng cafe.

  12. Trung Đaklak

    chào bạn cường,
    thật khâm phục vì sự chia sẽ của bạn đến cộng đồng
    nếu không nhầm thì cường béo đây chính là mr.cường trưởng phòng thông tin gì đó bên bcec ?

    nếu anh còn quay lại thì xin cho bà con biết quý danh tánh.

  13. Quy the

    Chao mây bac . E thây mây bac ban chuyên vuj ve thê nên cung muôn đong gop y kjên . Ơ chô em đang ơ thj doanh nghjêp vơ nơ nhjêu lam . Nhjn thây ba con bj vây cung tôj . Co nguơj bây gjơ không con tjên đê ma an têt . Co nguơj mât đên 4 -5 tân ca phê . Bây gjơ ma guj cafê thj cu guj nông truơng la chac an nhât ba con a . Jt gj nông truơng cung cua nha nuơc ma . Chu guj mây chô ơ ngoaj thj sơ lam .

  14. thanhvn

    Chào tất cả TV
    Lời đầu tiên, tôi xin chúc sức khỏe các thành viên.
    Qua các phản hồi mà chúng ta nhận được, ý kiến của Cường Béo và Cường Dollar, thật sự cũng giúp cho mình nhiều điều kiện để học hỏi hơn.
    Trên tinh thần học hỏi kinh nghiệm, mình chia sẽ những thông tin, nên Thanh nghĩ rằng, đúng hay sai cũng chưa quan trọng, mà quan trọng mình sẽ tham khảo và rút ra kinh nghiệm gì.
    Các bạn biết đó, để sản xuất ra cafe đâu phải dễ, nếu nhũng hộ gia đình sản xuất quy nhỏ lẽ, họ sẽ tự cất giữ, vẫn an toàn và chắc ăn, tuy hơi tốn chi phí về bốc dỡ, bảo quản…
    Nhưng đối với hộ sản xuất lớn, sẽ khó cho kho bãi, với những hộ ở xa BCEC có lợi hay ko (Công ty cổ phần cà phê An Giang thực hiện công tác quản lý kho, triển khai các hoạt động tiếp nhận, bảo quản, nhận ký gửi hàng hóa, cung cấp dịch vụ kho bãi, các dịch vụ về gia công, chế biến, chuyển giao cà phê sau khi có kết quả giao dịch) liệu rằn có mất time quá không?
    – Khi sản xuất, chắc chắn họ sẽ có kho, nhưng có thể chứa không đủ.
    – Còn về an toàn chúng ta chưa bàn đến? (khi nền kinh tế lạm phát, mọi chuyện có thể xảy ra)
    – Khi chúng ta rất cần bán ( 18h->22h) liệu người nông dân có thể giao dịch không? chưa nói chuyện giao dịch của Ngân hàng Techcombank có thể không khớp lệnh được.
    Có thể đây là ý kiến chưa hay, hy vọng các cho thêm ý kiến khác.
    Trân trọng.
    thanhvn

  15. Cường Béo

    Kính gửi: Cường Dollar

    Tôi xin chia sẻ với anh thông tin sau nhé:

    1. HẠN MỨC giải ngân đối với 1 cá nhân là 10 tỷ, nếu bạn có cà phê giá trị 13 tỷ, thì TCB sẽ cho bạn vay 10 tỷ, và nếu bạn có cà phê trị giá 100 tỷ thì cũng vay được 10 tỷ thôi đó là với cá nhân.

    2. Tôi nghi vấn đề anh nói rất đúng nông dân trồng cà phê Việt Nam đa số là trồng nhỏ lẽ… hơn ai hết anh hiểu những thiệt thòi của người tròng cà phê ( Vay phân bón quy ra cà phê, vay tiền cho con đi học quy ra cà phê, vay bất cứ thứ gì cũng quy ra cà phê, đầu vụ vay 1 tấn cuối vụ trả 1,3 tấn) bạn thử tính thử lãi suất bao nhiêu phần %/năm.

    Tôi hy vọng bạn là người sản xuất cà phê chính gốc, bạn hãy giúp mọi sản xuất cà phê xung quanh nhà bạn tập hợp thành nhóm khoảng 6 dến 7 nông hộ rồi giao giao dịch với BCEC sẽ thuận lợi hơn khi bạn giao dịch một mình, sẽ giảm được chi phí vận chuyển …. đi lại …. và các chi phí khác.

    Thân chào,

    @ Trung Đaklak: làm lãnh đạo chắc sướng lắm nhỉ? mình sẽ phấn đấu tới cái chức danh bạn đề nghị….he he, lúc nào đạt được mình sẽ mời bạn 1 chầu. Cho mình số ĐT nha.

  16. bilamsaoq

    Có chết mình cũng không đem cà đi gửi vô kho một lần nữa. Ko phải mình từng bị xù. Mình đã đi gửi nhiều lần. Đầu tiên là thái độ ân cần tiếp đón. Khi gửi hàng thì ko ai nói phí gửi kho cho mình, cũng không ai nêu ra các khoản phí cả. Nhưng khi tính tiền thì trừ đủ kiểu, chưa kể hôm có tiền, hôm không, hẹn nay hẹn mai mới lấy được tiền. Bán cà cho họ mà cứ như đi năn nỉ họ mua cà. Cạch tới già. Thà đợi hôm nào giá lên, các cô buôn tới mua tận nhà. Vừa bán được giá vừa đỡ mất công, tiền tươi ngay. Cà mà ko lên giá thì cứ vất trong nhà, ăn no ngủ kĩ.

  17. Nguyễn Duy

    Chào tất cả các anh chị, tôi vừa mới tham gia vào diễn đàn này đọc vài thông tin vì nghe nói đại lý cà phê vỡ nợ nhiều quá nên tò mò không biết có thông tin gì hay không?
    Thật bất ngờ và thú vị là có nhiều thông tin bổ ích đến vậy. ở bên ngoài các đại lý thì đua nhau tuyên bố vỡ nợ khi năm hết tết đến, mọi người ai có cà phê gửi hàng cũng hoang mang lo lắng, trong khi giá cà phê thì đang xuống thê thảm. Tâm lý hiện tại là gửi cũng lo mà bán thì giá thấp quá. Nếu như bác Cường béo là có một chỗ tốt như BCEC thì quá tuyệt vời.
    Mà nghe nói BCEC là đơn vị của nhà nước thì phải? Nếu là đơn vị nhà nước thì lo gì phá sản? Gửi hàng vào là yên tâm, nếu chưa muốn bán thì nằm ở nhà ngủ chờ giá lên. Nếu cần tiền thì ra TCB vay mà lãi suất lại thấp hơn so với vay ngoài đại lý. Nói chung là mọi nẻo đều yên tâm, chỉ có điều thủ tục hơi rườm rà chút síu so với việc alo cho Đại lý thôi, nhưng suy cho cùng rườm rà chút síu mà được ăn no ngủ kỹ thì cũng đáng.
    Mình sẽ thử liên hệ với BCEC xem thế nào, cảm ơn bác Cường béo nha.

  18. Cường béo

    Kính gửi: Tất cả bà con tham gia diễn đàn

    Mình rất vui khi chủ đề này quá nóng, bà con mất của còn nóng ruột hơn nhiều, không biết tết này bà con có tiền ăn tết hay không? Vỡ nợ có bị vỡ dây chuyền không nữa, khi tâm lý hoang mang thì không biết chuyện gì sẽ sảy ra. Mong bà con, cô bác có thông tin thì nên cung cấp chính sác nhé, đừng làm nông dân khổ thêm nữa, vì bà con mình đã khổ nhiều rồi.

    Nông dân một niên vụ cà phê bà con tốn biết bao nhiêu tiền của, thời gian, mồ hôi và công sức. Làm quần quật từ tháng 10 năm trước cho đến tháng 10 năm sau mới thu hoạch, qua bao nhiêu là công đoạn (làm cành, tưới nước, bón phân, làm cỏ, phun thuôc, chăm sóc, thu hái, phơi say sát và đóng bao và đem cà phê “ĐI GỬI”..) chỉ vì bà con thiếu thông tin mà mất trắng, ép giá, ép chất lượng, ép tín dụng và phân bón giả .v.v.. ép nhiều quá….. bà con mình sao mà chịu nổi.

    Nên bà con nên cân nhắc việc mất chút thời gian tý cho khâu giao dịch bán cà phê để đảm bảo an toàn còn hơn là mất trắng. Mong anh em trong diễn đàn chia sẽ cho bà con xung quanh mình, Vì chúng ta là nông dân thời @ mà.

    Chúc bà con năm mới an khang thịnh vượng.
    Trân trong,

  19. tuongvy

    chào các anh chị !Em mới ghé qua diễn đàn thấy bài viết của anh cường béo hay quá .Hiện nay chỉ có chưa đến một tháng mà Đaklak đã có 04 doanh nghiệp tuyên bố phá sản lên đến trên 100 tỷ đồng kéo theo một chuổi khó khăn cho bà con gửi hàng đại lý . Em thấy mô hình của BCEC thật là hay . Tuy nhiên bà con chúng ta đã quen tập tục mua bán là ứng tiền các đại lý đầu vụ rồi quy lượng, thu hoạch song thanh toán còn lại gửi các đại lý để chờ giá . Các hình thức này đều rất thuận lợi khi các doanh nghiệp “mạnh khỏe ” Còn khi các doanh nghiệp bị “ốm” thì toi luôn. Theo anh cường giới thiệu thì hình thức giao dịch tại BCEC là một giải pháp an toàn cho bà con chúng ta tuy nó còn xa lạ đối với một số bà con .
    Chúc các anh chị trên diễn đàn một năm mới an khang thịnh vượng !
    Trân Trọng

  20. VuHong

    chao cac bac nghe ban luan em cung gop may cau ba con minh mat cua khi gui ca dai ly la dung thoi boi co ai benh vuc quyen loi ta dau may cua biet keu ai kien toa thi lay dau tien an phi kien ra cong an thi dam bao ho ko tiep ban dau chang biet xa hoi nhu vay thi no di den dau nua bo tay

  21. dinhnhi

    Chào Tất cả các TV
    đúng như bilamsaoq nói ở trên :
    “Có chết mình cũng không đem cà đi gửi vô kho một lần nữa. Ko phải mình từng bị xù. Mình đã đi gửi nhiều lần. Đầu tiên là thái độ ân cần tiếp đón. Khi gửi hàng thì ko ai nói phí gửi kho cho mình, cũng không ai nêu ra các khoản phí cả. Nhưng khi tính tiền thì trừ đủ kiểu, chưa kể hôm có tiền, hôm không, hẹn nay hẹn mai mới lấy được tiền.Bán cà cho họ mà cứ như đi năn nỉ họ mua cà. Cạch tới già. Thà đợi hôm nào giá lên, các cô buôn tới mua tận nhà. Vừa bán được giá vừa đỡ mất công, tiền tươi ngay. Cà mà ko lên giá thì cứ vất trong nhà, ăn no ngủ kĩ.”
    Nói chung tất cả các đại lý … doanh nghiệp … có kho cho gửi họ đều nắm đằng “cán” cả chỉ có mổi anh nông dân là bị thiệt …

  22. Ho Diep

    Chà lâu rồi tôi mới lại thấy diễn đàn vui vẻ thế này.Chứng tỏ là bà con mình thực sự có quan tâm đến đề tài này. Tôi thấy đang có hai quan điểm trái chiều nhau và ai cũng có cái lý lẽ riêng của mình nhưng chưa hẳn đã đúng hoàn toàn. Khách quan thì thế này nhé:
    Phe ủng hộ BCEC: Nói rằng gửi cà phê vào đây để giao dịch chỉ có lợi thôi thì chưa đủ mà phải kể hết ra gồm những chí phí nào, bao nhiêu tiền mỗi loại… để mọi người làm bài toán so sánh.
    Phe cực lực phản đối: có thể các bạn chưa tìm hiểu được nhiều về giao dịch ở đây, có thể bạn mới được nghe kể lại… tôi nói ngắn gọn để bạn hiểu là số ngườii đã gửi vào để giao dịch vụ trước thì vụ này vẫn tiếp tục gửi và còn gửi số lượng nhiều hơn, hai nữa là số lượng bà con đến BCEC đã có sự gia tăng đáng kể. Bạn nói thái độ phục vụ gì đó thì tôi nghĩ bạn chỉ đoán thôi vì ở đây mọi người rất ân cần mặc dù các thủ tục giấy tờ để chứng nhận hàng hoặc giao dịch có hơi mất thời gian nhưng đâu thể làm khác được. Đó là nói đến những người sx nhiều hoặc số ko có kho chứa còn người có điều kiện cất tài sản của mình ở nhà thì đâu có gì để bàn cãi.
    Tuy nhiên một mô hình mới, một phương thức mới bao giờ cũng gặp những khó khăn ban đầu, cần phải có thời gian để hoàn thiện dần, cần phải được sự ủng hộ của nhiều người. Tôi thì rất hy vọng sự thành công của BCEC.

  23. bilamsaoq

    Phần lớn các đại lí, ví dụ như là XNK Cà Phê Tây Nguyên, họ chỉ định giá và dùng giá đó để mua lúc 10h sáng. Ngừng chốt giá, ngừng mua hàng vào lúc 2h chiều. Hôm nay tất cả bà con chúng ta bán cho họ 100 tấn chẳng hạn. Thì giao dịch trên sàn Liffe bắt đầu từ 2h30 chiều đến 2h đêm( giờ Việt Nam), đại lí thu mua sẽ dùng lượng hàng mà nông dân ta bán cho họ để giao dịch trên sàn. Giá lên hay xuống là cà phê của nông dân ta chịu chứ đại lí chả mất gì. Họ có sẵn cà phê ta gửi trong kho của họ, mua lên hay xuống là do họ, giá do họ định đoạt, đừng tin vào giao dịch trên sàn nhiều vì lượng hàng phần lớn nằm trong kho của họ( XNK cà phê Tây Nguyên từng phát biểu là xuất khẩu tương đương 90% lượng cà phê của Việt Nam), họ dư sức làm giá. Quá dư sức. Chuyện bắt tay sau, hay đi cửa sau thì ai mà biết. Điều này có lợi cho nông dân bán, cho người kí gửi hay cho các đại lí có sẳn hàng trong kho để giao dịch, làm giá?

  24. bilamsaoq

    Chuyện doanh nghiệp nước ngoài chơi xấu hay doanh nghiệp Việt Nam làm ăn ko minh bạch cũng không biết được. Việt Nam mới có hợp đồng 280 triệu đô xuất khẩu cà phê sang Anh. Đích thân lãnh đạo nhà nước dẫn đi kí. 280 triệu đô đủ mua 1/4 lượng cà ( mất mùa) năm nay của bà con ta với cái giá chưa tới 24.000đ/kg rồi. Cần gì phải giao dịch ở trên sàn? Trên sàn giá càng thấp càng tốt. Quan trọng là cái giá trong hợp đồng của họ. Cái giá trong đó bao nhiêu thì chỉ có trời mới biết!

  25. Cường Dollar

    Chào bạn Cường béo.chính tôi đã tự giới thiệu với bạn rằng tôi là dân cafe chính hiệu.Nhưng xin thưa với bạn rằng mỗi cây,mỗi hoa,mỗi nhà mỗi cảnh,chi phí cho gia đình này khg thể giống đuợc chi phí của gia đình kia,cho nên việc “rủ rê” tập họp các hộ nông dân lại với nhau để được đủ một lô hàng (sàn giao dịch còn gọi là lot) thì tôi nghĩ rằng khg thể nào .Có lẻ bạn nên đứng về phía người nông dân mà nhìn nhận có lẻ sự việc sẽ rõ hơn.Thân chào

  26. Nguyễn Duy

    Chào mọi người, không ngờ chủ đề này nay nóng quá. Chắc do Đại lý phá sản nhiều quá, mà với tình hình này có lẽ còn nhiều đại lý nữa sẽ …ra đi.
    Mình thấy ý tưởng “Tập hợp các hộ nông dân nhỏ lẻ lại với nhau” là rất hay. Thứ nhất khi tập hợp lại được với nhau thì lượng hàng sẽ nhiều hơn, không bị ép giá nhiều hoặc có thể giao dịch trên BCEC.
    Thứ 2 là tập hợp lại thành nhóm thì sẽ thuận tiện hợ trong việc chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cà phê…
    Nhưng cũng có những vướng mắc mà như bạn Cường Dollar nói là mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, đó là cái khó khăn, nhưng khó khăn không có nghĩa là không thể giải quyết.
    Điều quan trọng là mọi người chung sức để người nông dân trồng cà phê bớt khổ, bớt bị thiệt thòi.
    Nước ngoài họ có cách làm tập trung và người nông dân của họ có lợi thế và ít khi bị chèn ép bởi doanh nghiệp thì tại sao chúng ta lại không làm được?

  27. Đại Gia

    Hiện tại nhà tôi co’ đúng 102 tấn cafe đang đc chứa trong kho, đc tích góp từ năm 2007 đến nay. Bây giờ tôi ko biết phải làm sao, vì giá cà phê quá thấm và đang tiếp tục giảm, mong nhận đc sự tư vấn nhiệt tình của mọi người trong diễn đàn, nhưng mà tôi có 1 vấn đề nho nhỏ, tôi vay ngân hàng mất mẹ 10tỷ rồi, tính cả gốc lẫn lãi đã đến mười mấy tỷ, sắp đến hạn trả, giá cà phê lại giảm như thế này, tôi đang đau đầu, BCEC có chương trình nào cho tôi vay vài chục tỷ đc ko, tôi sẽ đem số cà phê ấy gửi tại công ty
    Chúc CTy năm mới tốt đẹp, tiền zô như nc’
    Kí Tên:
    ĐẠI GIA

  28. tuongvy

    Chào các anh chị trên diễn đàn.
    Theo tôi anh Thịnh mở diễn đàn cho chúng ta góp ý xây dựng các kinh nghiệm để cùng bà con thu được những thông tin tốt đẹp có ít trong sản xuát , mua bán . vì vậy theo tôi khi tham gia chúng ta nên có ý kiến xây dựng không nên có những lời lẽ mất văn hóa.

    Đề nghị anh Thịnh không cho các thành viên có những lời lẽ vô văn hóa, văn tục trên diễn đàn.

  29. Đinh Hồng Hải

    Xin kính chào tat cả các TV, xem ý kiến của các TV tôi rất tâm đắc. Tôi có một vấn đề muốn chia sẻ đó là: ai biết loại thuốc nào có thể diệt được ve sầu trong rẫy cafe, kỷ thuật diệt trừ như thế nào, thuốc mua ở đâu thì chỉ dùm với. Xin trân trọng cảm ơn.

  30. lê minh khang

    xin chào anh hải ,khi nói đến kt chăm sóc cafê là em thích lắm em có 1 góp ý nho nhỏ mong anh góp ý nha.theo em thì ko có 1 loại thuốc đặc trị nào để trị ve sầu chúng ta nên dùng các biện pháp sinh,lí học để trị thôi .theo em thì em sẽ trồng cỏ,1 loại cỏ có lợi cho qúa trình chăm sóc và có thể hạn chế dịch hải ve sầu vì những lí do sau:-hạn chế s­ự mất nước do các lỗ ve sầu tạo ra nhất là trong mùa khô.-trứng ve sẽ bị kiến tiêu thụ trươc khi tiếp xúc đất.-cỏlà nơi trú ngụ tốt cho thiên địch phát triển.-trồng cỏ sẽ giảm chi phí làm cỏ nữa.-tạo được môi trường sạch xanh cho vườn của anh.-còn nhiều thú vị khi anh làm theo phương pháp này nữa đó.thôi xin chúc anh thành công,mạnh khỏe.

  31. nguyenductrung

    chao tat ca moi nguoi tren dien dan!  toi la nguoi goc bmt nhung xuong sg lam viec 16 nam o sg roi ,hom nay vao dien dan mong cac tv giup do minh can mua khoang 20 tan cafe thanh pham co ai biet giup cho minh voi thank cellphone; 0913679076 trung

  32. tuongvy

    Chào anh Cường Béo !Lâu quá k rthấy anh lên diễn đàn cung cấp thông tin cho anh em tham khảo. Mong anh sưu tầm những thông tin bổ ích cho bà con tham khảo.

  33. Cường Béo

    Gui Anh Thịnh Diễn đàn không post ảnh và bảng được hở anh? Xin lỗi anh chị vì mình post bảng mà nó thành văn nên không đọc được.Thành thật xin lỗi….

  34. Nguyễn Thanh Trung

    Xin chào Bác Thịnh còi, Bác Cường Béo và toàn thể bà con :) Rất vui khi thấy diễn đàn ngày một lớn mạnh với một mong muốn của diễn đàn là chia sẽ kiến thức, thông tin cho bà con nông dân, cùng nhau làm giàu.Trước hết xin chúc các Bác và bà con một năm mới sức khỏe và làm ăn khấm khá hơn năm vừa qua :D tiền tài vô đều đều xài hoài không hết…. vậy là vui rồiTiếp đến xin góp ý một số vấn đề sau để diễn đàn trở thành 1 kênh thông tin bổ ích cho bà con nông dân và tất cả những ai quan tâm đến ngành cà phê việt nam : Về diễn đàn : – Mong bác Thịnh phát triển 1 forum để bà con thảo luận cho dễ dàng, trong diễn đàn nên có những phần chia sẽ thông tin, tài liệu về cafe, cách thức nuôi trồng, chăm sóc, thu hoạch, mua bán, bảo quản…. túm lại là tất cả những tài liệu về cafe để chia sẻ cho nhau cùng học hỏi và tham khảo. Theo mình, hiện tại phổ biến thông tin trong lĩnh vực cafe là một hình thức tương đối mới vì trước giờ hầu như việt nam chưa ai làm được, chẳng có website nào làm được, chẳng qua là các bác ấy kinh doanh thông tin giá cả cafe thế giới thôi, chứ chẳng giúp gì bà con đâu.- Kế đến, vấn đề phổ biến website cũng cực kỳ quan trọng. Nhằm quảng bá website cho bà con biết đến, thu hút nhiều các chuyên gia trong lĩnh vực chia sẻ kinh nghiệm là một việc khó, vấn đề này Bác Thịnh Nghiên cứu nhé, vì Bác cũng biết là càng nhiều người tham gia diễn đàn chia sẽ kinh nghiệm thì chắc chắn diễn đàn sẽ ngày càng lớn mạnh

  35. Nguyễn Thanh Trung

    Một vấn đề nữa hơi đụng chạm Bác Thịnh là không biết lâu nay quan điểm của bác về người tham gia diễn đàn có thay đổi hay chưa vì theo mình có nói chuyện với bác trước đây thì ý bác là : diễn đàn nhằm mục đích chia sẽ thông tin cho “Bà con nông dân” và chỉ bà con nông dân.

    Vấn đề này cũng mong bác xem xét cho anh em vì một số lý do sau :
    – Hiện tại vấn đề bà con nông dân sử dụng internet là rất hiếm, chỉ có dân kinh doanh và văn phòng chúng ta mới là những người có time mà online thế này :) (Mình cũng là dân kinh doanh tất tần tật từ nông sản, stock, real estate, nhưng nghành chính lại là xây dựng :)) ).

    Trước đây, diễn đàn có hỗ trợ một số bà con bằng cách cung cấp bảng giá trực tuyến miễn phí, nhắn tin giá cả miễn phí cho bà con nhưng hiện nay chắc do vấn đề tài chính nên bác Thịnh đã ngừng cung cấp 2 dịch vụ miễn phí này và chuyển sang thu phí, thiết nghĩ đó cũng là cách để diễn đàn tồn tại không thể trách bác được (tất nhiên ai chẳng muốn miễn phí, mình cũng vậy :D ) vậy thì liệu nếu là một Bác nông dân thực thụ thi liệu có bao nhiêu người có thể đóng phí để nhận thông tin giá cafe hàng ngày ? hay người nông dân đơn giản chỉ cần biết cuối vụ thu hoạch thì giá sẽ là bao nhiêu

    – Chúng ta nên mở rộng đối tượng tham gia diễn đàn, dành cho bất cứ ai quan tâm, từ SV,HS, nông dân, tri thức, kinh doanh… vì mục tiêu của chúng ta là chia sẻ thông tin và kiến thức. Đó là mục đích tồn tại của một website xã hội- Nếu cần thương mại hóa, chúng ta sẵn sàng thương mại hóa website, không vấn đề gì cả vì mục đích của chúng ta rõ ràng : chia sẻ thông tin, kiến thức.

    Vấn đề là chúng ta luôn chia sẻ cung cấp những thông tin, kiến thức hữu ích cho khách hàng, Nếu nguồn thu tài chính đủ mạnh chúng ta sẵn sàng chia sẻ thông tin giá cả miễn phí lại cho khách hàng để thu hút người dùng tham gia diễn đàn

    Thui, nói nữa Bác giận mình nhiều chuyện thì toi :D Bác nào có cao kiến thì hiến kế cho Bác Thịnh nhé. Skype em : paulnguyentrung

  36. tran ngoc hoang

    Cang ngay cang co nhieu doanh ngiep trong nuoc va nuoc ngoai vo no vi the nen chung ta nen co xu huong gui cac loai nong san o nha bang cac phuong phap thu cong. Con hon guivao do de mat tranh. Cung voi do thi viec gui nong san trong cac cong ti cung se lam gia ca phe cung cac loai nong san khac giam manh hon vi khoi hang dua ra thi truong qua lon.

  37. lý văn triều

    Nếu như chính phủ không có những biện pháp răn đe, như nếu xù nợ nên đến tiền tỷ có thể bị mức án tử hình nếu như chủ nợ không chịu trả lại cho người dân,

    nếu chịu trả lại thì sẽ giảm mức án thành án treo hay tù mấy năm tuỳ theo thiện chí của chủ nợ, bằng không sẽ còn rất nhiều người lợi dụng kẽ hở pháp luật để chiếm đoạt tài sản của nhân dân mà chẳng phải chịu một hình phạt nào,

    trên khắp lãnh thổ Việt nam nơi đâu cũng có tình trạng xù nợ chiếm đoạt tài sản nhân dân.

  38. lý văn triều

    Riêng tại nơi tôi ở dân số khoảng mấy ngàn người mà có cả chục vụ vỡ nợ mà nguyên nhân chính là lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chiếm đoạt tài sản của nhân dân rồi bỏ đi nơi khác mua nhà và xe hơi ung dung một cuộc sống xa hoa nơi xa lạ mà chẳng chịu một hình phạt nào của pháp luật thật là tội nghiệp chó người nào nghe lời ngon ngọt mà gửu tiền vào chốn lừa đảo vì bọn nó nắm rõ tâm lý của người dân là ham lời cao và trả lãi trước nhưng lãi đó lại là chính tiền của mình ví dụ như cho vay một tỷ bọn nó rút ra 20 triệu trả lãi luôn chúng chỉ cầm 980 triệu thôi 20 triệu đó là tiền của mình mình cứ ngờ ngợ là lãi nhưng số tiền gốc đó vĩnh viễn không bao giờ rút được đó là hình thức lừa đảo tinh vi ở xã hội Việt nam ngày nay mà chủ nợ không chịu một hình thức pháp lý nào ha ha ha thật tội nghiệp cho người dân một nắng hai sương tần tạo chắt chiu từng đồng rồi lại đi cúng cho kẻ ngồi mát ăn bát đầy.

  39. anh Khuan

    Ở địa phương huyện EaH’leo – tỉnh Đăk Lăk tôi cung có đến vài Đại lý cà phê mất khả năng thanh toán, chỉ tội nghiệp cho nông dân làm cà phê quanh năm bươn chải để rồi bị “xù” thật đắng cay ngậm ngùi, trong khi con nợ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, nhiều gia đình chỉ còn biết khóc vì “trót tin”.

    Tôi thấy ở Đăk Lăk hiện nay giải pháp thành lập tổ hợp tác hoặc câu lạc bộ (nhóm hộ khoảng 10 hộ) để rồi giao dịch với BCEC thì sẽ hạn chế tối đa tình trạng Đại lý vở nợ, xù tiền gửi cà của nông dân làm cà phê.Ngoài ra , nếu thành lập tổ hợp tác nông dân sẽ được chia sẽ kinh nghiệm, học hỏi kiến thức, cập nhật thông tin thị trường dễ dàng hơn.

    Nhà nước ta có rất nhiều chính sách khuyến khích ưu đãi cho việc phát triển kinh tế  tập thể như vậy lắm. Kính mong các bác nông dân trồng cà phê quan tâm.

  40. Nguyễn Thịnh

    Chào bạn Nguyễn Thanh Trung

    Thực sự Thịnh và Y5cafe rất cám ơn bạn về những ý kiến đóng rất quý giá.
    Những gì bạn nói Thịnh đều đã suy nghĩ, suy nghĩ trong một khoảng thời gian rất lâu. Và đang cố gắng để thực hiện.

    Thịnh đã add nick skype của bạn, hy vọng chúng ta sẽ có dịp nói chuyện.

    1. Tran Hoang

      Tui rất tán thành với bạn cường dola, bởi như bạn nói thì hiện nay làm gì thì làm các ngân hàng dặc biệt là Techcombank, ho cũng tính toán hết rồi làm gì có chuyện một người nông dân có 1,5ha mà có thể được định mức là 10 tỷ chứ, nói chung la nông dân có làm gì thì lãi ngân hàng cũng nuốt trọn rồi, bởi lãi suất vay thì cao mà vòng vay thì có 03 tháng thì hỏi làm sao ta có lời được chứ. Tui thấy bạn cường béo nói chuyện mà hình như bạn là fan ruột của BECC hay là sao ấy, thôi thì tui có vài tấn bán tiền tươi thóc thật cho chắc ăn, nông dân nghèo mà hơi sức đâu vay tín chấp rồi chờ cà lên rồi trả lãi ngân hàng

  41. Quốc Việt Daklak

    Cà phê năm nay khả năng giá cả sẽ có lên. Vì vậy bà con cố gắng đẩu tư nha. Bà con cố gắng tự bố trí 1 kho để cà phê, không nhất thiết phải gửi đại lý đâu. Gửi vảo kho nhà mỉnh là an toàn nhất. Vậy bà con nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84