(28/02/2017) Áp lực thanh lý khiến giá tháng 3 giảm mạnh

Giá đóng cửa hai sàn giảm mạnh. Sàn London giảm do các đầu cơ và quỹ thanh lý vị thế của các hợp đồng kì hạn tháng 3 nhằm tránh phải giao hàng thực bởi thị trường chỉ còn 1 ngày hôm nay (28/02/2017) là phải kết thúc trước khi có thông báo giao hàng ngày 1/03/2017. Lượng hợp đồng mở (open interest) tính đến cuối phiên 24/2 là còn đến 13.864 lô, là quá nhiều nếu so với hoạt động chuyển tháng. Hơn 1 tuần qua các quỹ chỉ thanh lý trung bình từ 3 ngàn – 4 ngàn lô/1 phiên giao dịch.

Đồ thị ngày NY5 – Các chỉ số kỹ thuật cho thấy một thị trường yếu

Trong khi đó, sàn New York khác hơn một chút. Đầu phiên sáng thị trường giảm bởi các dao động tích lũy từ các phiên trước đó đã đẩy giá giảm. Nhưng qua đến phiên chiều, thị trường bắt đầu rơi vào “thị trường tâm lý” do tác động của các tin tức đến từ cuộc họp báo của Trump sẽ diễn ra vào ngày 28/02/2017, trong đó các giới đầu tư đặc biệt quan tâm đến vấn đề giảm thuế, cải cách y tế và đầu tư cơ sở hạ tầng. Điều này gây ra sự điều chỉnh dòng vốn trên các liên thị trường, một trong số đó là thị trường Arabica sàn New York.

Về USD, sau bài phát biểu của giám đốc FED, chi nhánh Dallas, đã làm xu hướng USD đảo chiều và tăng ngay 0,03% ngay trong phiên qua. Thêm vào đó là tỷ lệ cá cược FED sẽ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát ngay trong tháng 3 này của các đầu cơ cũng tăng mạnh lên ngưỡng 33%. Các chỉ số này gây tác động không nhỏ lên các quỹ quản lý tiền, nên bài phát biểu của Tổng Thống Mỹ tại Quốc Hội sẽ là chìa khóa đẩy giá Arabica giảm tiếp hay điều chỉnh theo xu hướng hồi phục.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối ngày 27/02/2017

Giá tháng 5 kì hạn London đóng cửa –26$ tại mức 2.100$ với 15.213 lô. Lượng hợp đồng tháng 3 chuyển sang tháng 5 và tháng 7 khoảng 4.000 lô. Như vậy chuyện tất toán vị thế để giao hàng thực đã không xảy ra và phần còn lại của tháng 3 hơn 13 ngàn lô sẽ tiếp tục được chuyển tháng hoặc thanh lý trong ngày 28/2 nhằm tránh phải giao hàng thực trước ngày thông báo đầu tiên. Giá kỳ hạn tháng 5 sàn New York -5,15 cents tại mức 141,10 cents với lượng giao dịch 21.882 lô. Tổng lượng đã giao dịch của tháng 5 trên cả 2 sàn gần bằng tổng lượng giao dịch của các tháng trong 1 phiên của các ngày trước đây.

Các phân tích kỹ thuật lúc này khá quan trọng khi chỉ ra được các điểm chặn của giá mà chúng ta cần phải lưu ý. Trên biểu đồ kỹ thuật của kỳ hạn tháng 5 sàn London lúc này các phân tích kỹ thuật vẫn quả quyết giá vẫn nằm trong xu hướng giảm giá với mức cản tâm lý tại 2.083$ và khi thị trường phá vỡ mức này thì các mức tiếp theo sẽ là 2.070-2.040 và nếu như thị trường kích stoploss thì khả năng giá rơi về 1.990$. Các phân tích kỹ thuật đều cho rằng trong phiên có thể giá sẽ hồi đôi chút nhưng cũng chỉ là hồi về ngưỡng 2.100$ , tức ngưỡng giá đóng của của ngày thứ 2 mà thôi. Rõ ràng thị trường xu hướng còn xấu cả trên phương diện kỹ thuật và tin tức cơ bản.

Sàn New York kỳ hạn tháng 5 thì có chút khác biệt khi các kỹ thuật chỉ ra rằng giảm giá lúc này chỉ là 1 cơn sóng giảm ngắn hạn và chưa hình thành xu hướng tuy nhiên việc phục hồi sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi các dao động tích tụ các phiên trước dồn lại. Chỉ số áp lực RSI dưới ngưỡng 30. Hiện tại giá đang tuột quá nhanh nên thị trường chưa xác định được đâu sẽ là ngưỡng kháng cự, tuy nhiên các kỹ thuật cũng ước đoán rằng mức kháng cự sẽ là quanh mức 143 và mức hỗ trợ sẽ là các mức 140 và đáy là 137. Các nhận định cũng cho rằng rất khó để thị trường đầy giá xuống mức này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88