(23/02/2017) Sàn London giảm mạnh khi Brazil tạm ngừng nhập khẩu cà phê.

Giá mở cửa sàn London đột ngột giảm mạnh do các đơn hàng chào bán Robusta tồn trữ trong kho được chào giảm gần 2 real/kg. 

Khi thị trường London mở cửa thì cuộc họp ở Brazil chỉ bắt đầu vào và chưa có quyết định cuối cùng về chuyện nhập khẩu Robusta, gần cuối phiên sáng thị trường mới xác nhận rằng Tổng Thống Michel Temer của Brazil quyết định tạm dừng chương trình nhập khẩu 1 triệu bao (loại 60kg- chủ yếu là Robusta từ Việt Nam) sau khi ông này nghe kết quả về cuộc họp trước đó giữa các Nông Dân, Nghị Sĩ Bang trồng Robusta (Conilon) với đại diện của chính phủ.

Biểu đồ sàn London giá kỳ hạn tháng 5 cuối phiên ngày 22/02/2017

Giá đóng cửa kỳ hạn tháng 5 sàn London -28$ tại mức 2.161$ dù đầu phiên sáng giá có lúc xuống 2.141$ ( -48$) lượng Volume giao dịch 10.467 lô. Điều cần lưu ý là các hợp đồng mở kỳ hạn tháng 3 lúc này vẫn còn khoảng 24,500 lô, giảm từ mức 29 ngàn lô so với hôm trước trong khi chỉ còn 4 phiên giao dịch nữa để giải quyết số lượng này. Giá chỉ hồi phục lại đầu phiên chiều khi sàn New York vẫn cho thấy đà tăng giá không cưỡng lại được theo đúng xu hướng mà các kỹ thuật đã nhận xét vào các phiên trước.

Nhưng cuối phiên khi USDX có dấu hiệu giảm đã kéo ngược sàn New York giảm theo London và đóng cửa cả 2 sàn giá đều giảm. Kỳ hạn tháng 5 sàn New York -0,95cent tại mức 150,9cents, giao dịch chỉ tập trung quanh kỳ hạn tháng 5 với lượng volume ghi nhận là 16.719 lô.

Tin thời tiết Brazil vẫn là khô và nóng , tỷ giá đồng Real lúc này cũng không có lợi cho việc chào bán mới từ Brazil.

VND tiếp tục mất giá và tỷ giá đang là tâm điểm trong các sàn chứng khoán của Việt Nam vì tỷ giá nóng ngay thời điểm các nhà đầu tư và các quỹ cơ cấu danh mục đầu tư trước sức ép tăng lãi suất đồng USD của FED. Có 2 lý do chính dẫn đến việc FED tăng lãi suất là chỉ số việc làm mới của Mỹ và chỉ số lạm phát đạt mức kỳ vọng.

Kể từ khi có thông tin khả năng Brazil sẽ nhập khẩu cà phê Robusta để bổ sung nhu cầu của ngành công nghiệp rang xay và cà phê hòa tan, đã có suy đoán sẽ rất khó để việc này xảy ra. Do Brazil cũng giống như Việt Nam là một nước sản xuất nên các chính sách cần phải bảo vệ người Nông Dân, trong khi các công ty hay tập đoàn dễ dàng điều chỉnh giảm 5% công suất hoặc đa dạng mặt hàng là đã khỏa lấp được việc thiếu nguồn cung.

Trước khi tin tức này xuất hiện giá Robusta Conilon tại Brazil đang ở ngưỡng 3USD/kg và trước cuộc họp của Tổng Thống Brazil khoảng 1 giờ, có gần 10 ngàn tấn Robusta được chào bán với giá quanh ngưỡng 2,3 USD/kg. Cần nhớ rằng giá giao FOB tại Hồ Chí Minh lúc này cũng đã quanh ngưỡng 2,1USD/kg.

Rõ ràng vụ nhập cà phê của Brazil theo diễn tiến đến lúc này vẫn được xem là 1 động tác “chính trị” nhiều hơn là thuần cung cầu khi chỉ vài động tác của chính phủ đã làm dịu đi áp lực đến từ các nhà công nghiệp, những người đóng thuế nhiều và có phần nào có tác động đến các lá phiếu bầu trong khi cũng đảm bảo được quyền lợi của người Nông Dân Brazil.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85