Tổng quan thị trường cà phê tuần 7 (13/02 – 18/02/2017)  

Kết thúc tuần 7 năm 2017, từ ngày 13/02 đến ngày 18/02, hai thị trường cà phê kỳ hạn thế giới có phiên giao dịch đóng cửa trái chiều.

Biểu đồ Robusta London tuần 7 (13/02 – 18/02/2017)

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta London kỳ hạn tháng 3 tăng 16 USD, lên ở mức 2.144 USD/tấn và kỳ hạn tháng 5 tăng 15 USD, lên ở mức 2.174 USD/tấn.

Giá cà phê Arabica New York kỳ hạn tháng 3 tăng 2,05 cent, lên ở mức 147,8 cent/lb và kỳ hạn tháng 5 tăng 1,4 cent, lên ở mức 149,55 cent/lb.

Gía cà phê nhân xô trong nước cũng tăng tất cả 500 – 700 đồng lên dao động trong khoảng 45.000 – 45.600 đồng/kg.

Thị trường cà phê thế giới

Vấn đề nhập khẩu cà phê Robusta của Brasil tuy chưa có quyết định của cấp cao nhất nhưng có thể tạm thời kết luận được khi Phòng Thương Mại Nước ngoài (Camex) đã đồng thuận với kiến nghị của Bộ Nông nghiệp cho phép nhập khẩu 1 triệu bao cà phê Robusta với thuế suất nhập khẩu 2% là mức thuế thấp nhất, chia làm 4 lần, được thực hiện ngay khi có quyết định.

Tuy nhiên các hiệp hội trồng cà phê bày tỏ quan ngại sẽ tạo tiền lệ cho việc nhập khẩu tiếp tục vì các dự báo cho rằng vụ mùa Conilon Robusta sắp thu hoạch có khả năng giảm tới 40%, và tiềm năng ngành công nghiệp cà phê Brasil sẽ thiếu hụt lên tới 3 – 4 triệu bao, cho tới khi có vụ mùa năm 2018. Có thể suy đoán giá cà phê Conilon Robusta tại thị trường nội địa Brrasil sẽ ở mức tương đối cao khá lâu.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) trong báo cáo mới nhất cho biết xuất khẩu cà phê toàn cầu 12 tháng qua đã tăng 8,3%, trong đó cà phê Robusta tăng 7,9 % và cà phê Arabica tăng 8,5 %. Nguyên nhân tăng là do giá tăng.

Mặt khác, ICO cũng dự báo sản lượng cà phê Robusta tại một số quốc gia sản xuất chính như Việt Nam và Indonesia dự kiến phục hồi và tăng từ 8 – 21%, so với mức thấp vụ trước.

 Thị trường nội địa

Một phân tích từ thương nhân nước ngoài cho biết: Hiện tại các hoạt động giao dịch tại thị trường Việt Nam đang tập trung qua kỳ hạn tháng 5 và giá đã tăng trên ngưỡng 46 ngàn/kg. Nhưng tâm lý ôm hàng chờ giá đang là tâm lý chung vì nông dân và thương nhân trong nước còn hy vọng giá sẽ tăng tiếp do nhận định rằng cung bị thiếu do cả Việt Nam và Indonesia đều mất mùa, thêm vào đó lượng hàng Conilon Robusta của Brasil chỉ đủ cho ngành công nghiệp sản xuất cà phê hòa tan. Do đó hầu hết họ ôm chặt hàng và không muốn bán dù giá gần như đã lấy lại mức cao gần đây.

Thương nhân này còn lưu ý thêm rằng thị trường hiện còn một ẩn số là vụ mùa Indonesia năm nay mới chỉ ước đoán giảm 15%, nếu thực tế khi thu hoạch lớn hơn con số này do thời tiết năm nay ủng hộ (La Nina yếu) thì thị trường dễ gây tâm lý xấu.Tuy nhiên vị này cũng nhấn mạnh lượng tiêu thụ nội địa của Indonesia tăng và tồn kho lúc này của họ cũng đang ở mức thấp.

Theo thông tin tổng hợp từ các đại lý mua hàng, mức giá mua bán hiện nay gần như chưa tác động gì nhiều đến tâm lý của người ôm hàng chờ giá, trong khi nhìn xa về vụ cũ (hàng tồn vụ cũ) thì chỉ có giá quanh mức 30 ngàn và lượng hàng này đã được bán khi giá lên ngưỡng 38 – 39 ngàn, hàng mua từ đầu vụ cũng đã được bán khi giá chạm mức 44 – 45 ngàn. Do đó mức giá hiện nay là của hàng mua mới và vì không còn mức giá thấp của trước kia nữa nên với tình hình hiện nay họ chấp nhận ôm hàng chờ giá.

Các báo cáo thị trường khác cũng cho thấy vụ mùa cà phê Robusta vừa thu hoạch đạt sản lượng thấp và doanh số bán hàng trong vài tháng qua đem lại lợi nhuận khá tốt khiến cho thị trường nội địa Việt Nam hiện đang có sự kháng giá. Điều này làm cho khối lượng bán giá chốt sau trong tuần yếu hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Vịnh

    Ôm hàng chờ giá luôn là con dao hai lưỡi, mọi người cần tỉnh táo, suy tính hợp lý.
    Dân mình có các câu tục ngữ : được làm vua, thua làm giặc … được ăn cả, ngả về không… đã quá rõ ràng rồi còn gì !

  2. tây nguyên

    Chào anh Vịnh, theo tôi nghĩ năm nay ôm hàng chờ giá chỉ có một số doanh nghiệp có hàng, một số kho cũng đang còn trống. Còn nông dân thì hầu như xong mùa cà phê đã hết vì năm nay mất mùa qúa đậm, với lại tình hình thời tiết hiện nay không ủng hộ cây cà phê. Năm tới lại mất mùa tiếp cộng với các thông tin từ các nước thì theo tôi nghĩ năm nay ai còn hàng thì cứ ôm. Được giá thì bán, không được giá cứ để kho không gì phải vội.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

70