(18/02/2017) Cả hai sàn chững lại khi USD tăng !

Cả hai sàn đều đóng cửa với mức giá được giữ khá tốt trong ngày cuối cùng của các hoạt động chuyển tháng của kỳ hạn tháng 3 trên sàn New York.

Sàn London giao dịch suốt phiên bị kéo theo các hoạt động trên sàn New York. Các đầu cơ đang quan sát rất kỹ chiều hướng trên sàn này và chiều hướng của sàn lúc này được xem là chiều hướng của thời gian tới. Lượng hợp đồng mở tháng 3 sàn New York ghi nhận ngay đầu phiên chỉ khoảng 1,1 ngàn lô và đây là mức không gây áp lực lên giá. Thêm vào đó, chỉ số USD một lần nữa giữ được đà tăng đã hỗ trợ lên giá giao dịch. Các rang xay xuất hiện và thực hiện các hoạt động mua bán “bảo hiểm giá“ cho các lô hàng của họ đã làm các thương nhân vững tin hơn về hướng tốt lên cho giá trong thời gian tới.

Sàn London dù có xuất hiện tin cơ bản rất tốt là vụ nhập Robusta đã gần như đi đến bước cuối cùng khi Phòng Thương Mại (Camex) Brazil đã chấp nhận mức thuế nhập khẩu tối thiểu 2%. Tuy nhiên để phi vụ này được tiến hành thì cần phải có quyết định của cấp cao nhất là Tổng Thống. Điều đáng ngạc nhiên là tin này sau phiên nổi sóng hôm thứ Tư thì gần như không tác động đáng kể gì đến thị trường ngày hôm qua.

Biểu đồ ngày kì hạn tháng 5 sàn London cuối ngày 18/02/2017

Giá kì hạn tháng 5 sàn London -5$ và đóng cửa tại mức 2.174$ dù có lúc giá giảm về mức 2.158$, tiến sát về khoảng trống 2.153$ mà thị trường để lại sau phiên tăng nóng ngày thứ Năm. Cùng lưu ý thêm là lượng hợp đồng mở của tháng 3 sàn này chỉ còn khoảng xấp xỉ 30 ngàn lô và nếu chia đều ra 8 phiên còn lại của tháng này thì cũng không phải là áp lực ghê gớm gì. Các môi giới cho rằng áp lực chuyển tháng trên tháng 3 sàn London gần như đã được các quỹ giải quyết xong trong tuần này.

Trong khi đó giá tháng 5 sàn New York tăng +1,15cent và đóng cửa tại mức 149,55cents/lb, theo các môi giới, chính các hoạt động mua bán phòng hộ của các quỹ tại sàn này và lượng hợp đồng mở trước ngày giao dịch chuyển tháng cuối cùng trên kỳ hạn tháng 3 thấp đã làm cho hướng giá tăng của sàn này sáng hơn sàn Robusta khi thị trường Mỹ mở cửa, với tác động từ USDX tăng đã làm cho giá tăng khi các đầu cơ hạn chế bán.

Một phân tích từ thương nhân nước ngoài cho biết thị trường nội địa Việt Nam không chỉ kháng giá khi giá tăng mạnh mà còn do nhận định Việt Nam và Indo đều mất mùa. Nhưng cần nhớ những ẩn số luôn là khó lường.

Các phân tích kỹ thuật đều cho rằng thị trường đang củng cố giá và mức giá hiện tại sẽ là khu giá sàn và khả năng sẽ bắt đầu tăng lên từ khu này với sự dẫn dắt chiều hướng từ thị trường New York. Tháng 5 của New York đã chạm mức 179,55 cents/lb trong năm 2016 sau đó quay đầu giảm và mức giá sàn lúc này quanh ngưỡng 144cents/lb. Nếu vượt qua được mức 159,3cents/lb thì thị trường sẽ hình thành mặt bằng giá mới.

Brazil vẫn không có tin cơ bản nào mới ngoài tin thời tiết thuận lợi tại các bang trồng Arabica và không tốt lắm tại các bang trồng robusta và tỷ giá tại Colombia và Brazil cũng không có lợi cho các hợp đồng bán mới do đồng tiền của 2 quốc giá đang mạnh lên so với USD. Trung Mỹ thì bán bất chấp nhưng chất lượng thì kiểu gì cũng có.

Theo tin tức tổng hợp được từ các đại lý mua hàng thì từ khi giá đạt mức 44 – 45 ngàn/kg và với tình hình hiện nay họ chấp nhận ôm hàng chờ giá.

Lưu ý là thứ 2 tuần sau chỉ có thị trường London giao dịch, New York nghỉ lễ President Day.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83