(17-02-2017) Giá bật tăng khi sức ép chuyển tháng giảm bất ngờ.

Sức ép thanh lý ngày cuối cùng trước ngày thông báo giao hàng không đáng kể và các đầu cơ tăng sức mua mới làm giá sàn New York tăng nóng ngay đầu phiên.

Giá tăng mạnh ngay khi thị trường mở cửa, thị trường chỉ có duy nhất một tin nền tảng ủng hộ là bộ Nông Nghiệp Brazil đang thúc ép ngành ngoại thương nước này nhập Robusta với mức lãi xuất là 2%, dù chưa có kết quả cuối cùng.

Vì tin tức này, sức bán thanh lý của các đầu cơ trên sàn London giảm và các lệnh đặt mua trên sàn kỳ hạn tăng và được thể hiện qua lượng hợp đồng mở chỉ giảm khoảng 9 ngàn lô và còn khoảng 36 ngàn lô trên kỳ hạn tháng 3, trong khi đó lượng hợp đồng mở tháng 3 sàn New York trước phiên hôm qua còn hơn 12 ngàn lô và kết thúc phiên giảm chỉ còn hơn 6 ngàn lô. Với lượng hợp đồng mở như trên rõ ràng sức ép thanh lý ngày cuối cùng trước ngày thông báo giao hàng tháng 3 sàn New York không đáng kể và các đầu cơ tăng sức mua mới làm giá tăng nóng ngay đầu phiên.

Biểu đồ ngày của kì hạn giá tháng 5 sàn London giao dịch đến cuối ngày 16/02/2017

Sàn London giá đóng cửa kỳ hạn tháng 5 tăng 31$ và đạt mức 2.179$ trong khi sàn New York tháng 5 cũng tăng 1.45 cent và đạt mức 148.40cents. Điều cần chú ý là chỉ số USDX lại giảm mạnh so với phiên giao dịch trước khi các giới tin rằng các sức ép từ quốc hội Mỹ khó làm lung lạc chính sách của FED và việc tăng lãi suất là không thể tránh khỏi. Vấn đề là có thể ngày tăng sẽ rơi vào tháng 6/2017 chứ không phải ngay đầu tháng 3 như các suy đoán của các phân tích ngày hôm trước, và như một lẽ tự nhiên, dòng tiền lại chảy tiếp vào thị trường hàng hóa, ủng hộ thêm đà tăng của cả hai sàn cà phê. Rõ ràng tác động đến từ chỉ số USDX chỉ là nhất thời và có tác động “ thêm thắt” vào xu hướng hiện có chứ không thể dẫn dắt thị trường như thời gian trước, khẳng định của các môi giới về tình hình chỉ số USDX hiện nay.

Nhìn sang Nam Mỹ, sức bán từ Brazil và Colombia không mạnh do tỷ giá không có lợi dù các cơn mưa đã đến và được đánh giá tốt hơn mong đợi nhưng sức bán từ các nước Trung Mỹ thì khác hẳn khi các đơn chào bán “tỏ ra hung hãn” và được chào với bất cứ giá nào với tất cả các thang chất lượng, các môi giới thông tin như vậy.

Theo tổng kết của GCA ( hiệp hội cà phê hạt của Mỹ) thì hàng tồn kho được cấp chứng nhận là 6.322.000 bao (loại 60kg) tăng từ mức 6.256.000 bao kể từ tháng 12 năm rồi và với mức này đủ cung cấp cho các nhà rang xay hoạt động trong 4 tháng tiếp theo. Đây là mức dự trữ “ trung bình thấp”, các tay môi giới thông tin thêm.

Theo một khảo sát mới đây từ giới ngân hàng Mỹ thì giá bình quân của thị trường hàng hóa nói chung đã tăng 11,3% và cà phê tăng đạt mức cao nhất 5 năm rưỡi qua trong khi GDP toàn cầu tăng 2,9% năm 2017 so với 2,6% năm 2016 và họ cũng dự đoán rằng giá bình quân của nông sản cũng sẽ tăng bình quân 5,2% trong năm nay.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87