Giá tăng trở lại khi chỉ số USD giảm

Thị trường dù đảo chiều nhưng vẫn trong hình thái củng cố và đi ngang do chưa tìm ra được hướng đi rõ ràng.

Giá cà phê kỳ hạn trên cả hai sàn phản ánh tâm lý rất rõ rệt ngày hôm qua, với phiên sáng theo xu hướng giảm, các hoạt động mua bán của các quỹ thể hiện cả hai chiều khi các lô hợp đồng được chuyển tháng vẫn tiếp tục. Nhưng qua phiên chiều khi chỉ số USDX giảm thì ngay lập tức thị trường đảo chiều và tăng rất khá.

Biểu đồ giá tháng 3 london ngày 15/02/2017

Tháng 3 sàn London đóng cửa +20$ tại mức 2.116$, trong khi đó sàn New York kỳ hạn tháng 3 cũng +0,85cent tại mức 144,50cents.

Chỉ trong một phiên giao dịch, lượng hợp đồng mở của tháng 3 sàn London giảm và rút xuống hơn 10 ngàn lô, hiện tại vẫn còn gần 45 ngàn lô cần phải tiếp tục thanh lý, hoặc chuyển tháng hoặc chọn cách giao hàng. Do vậy diễn biến của ngày hôm nay sẽ rất quan trọng bởi các ảnh hưởng đến từ chính sách tiền tệ ( USD ) của Mỹ trong thời gian tới, cho dù chỉ ảnh hưởng nhất thời và không kéo dài.

Các nhà môi giới nhận định thị trường ngày hôm qua dù đã đảo chiều tăng nhưng vẫn trong hình thái củng cố và đi ngang, thị trường chưa tìm ra được hướng đi rõ ràng.

Về mặt kỹ thuật, thị trường dễ dàng coi đây là mức sàn lâm thời để thúc đẩy tăng và cũng có thể giảm về khu 1.985$ như các phân tích trước đó. Vấn đề là FED vẫn để ngỏ chính sách tiền tệ của mình dù tất cả cùng nhận định lãi xuất sẽ tăng chỉ ngay đầu tháng 3/2017 này bởi các báo cáo việc làm của Mỹ đang tốt trở lại. Tuy nhiên các môi giới tại sàn vẫn cho rằng chỉ số việc làm Mỹ tăng chỉ là lấp đầy lại các việc làm đã mất đi trước đó chứ không tăng trưởng mới và nhận định mức 101 của chỉ số USDX sẽ là ngưỡng chặn tâm lý quan trọng dù khi kết thúc phiên qua nó dừng tại mức 101.164.

Biểu đồ USD/BRL ngày 15/02/2017

Điều đáng chú ý lúc này là tỷ giá USD/BRL (chỉ số đo sức khỏe đồng Real của Brazil) đang cho thấy đang ở đà tăng ( xin xem biểu đồ bên trên ) và điều này ngăn sức bán từ Brazil. Đồng Peso của Colombia cũng manh nha tăng giá tương tự dù chưa rõ nét như đồng Real nhưng cũng hạn chế lượng bán mới. Các tin thời tiết Brazil lúc này cũng được các thương nhân theo dõi sát sao nhưng tình hình vẫn chưa có gì mới và họ còn đợi thêm tin về vụ nhập Robusta của Brazil.

Ngay trong phiên chiều hôm qua đã có những đồn đoán “Vụ đề nghị nhập 1 triệu bao Robusta đã được chấp nhận“ và lý do đi kèm là hàng Arabica chất lượng thấp cũng không còn trong khi nguồn cung từ các nước châu Phi cũng thắt chặt khi giá đã tăng 2% do báo cáo tồn kho đã cạn. Trong khi nghiệp đoàn các tài xế xe tải Colombia đòi hỏi chính phủ thực thi các thỏa thuận năm ngoái và đe dọa khả năng nổ ra đình công mới, sẽ là nguy cơ cho các nhà xuất khẩu quốc gia này trong việc giao hàng tháng 3.

Thị trường nội địa phản ứng với động thái trên sàn rất khác biệt, các lô hàng trong kho được nhập vào quãng thời gian giá cao đã được các công ty giao xong và hiện tại các động thái gửi kho hàng đợt mới dường như đã chậm lại khi giá rơi ra khỏi ngưỡng 46 ngàn/kg. Tuy nhiên mua bán nội địa hy vọng sẽ nhộn nhịp khi giá quay lại ngưỡng này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84