Giá tiếp tục giảm trước ngày thông báo giao hàng

Thị trường cả hai sàn giảm khá trong một bối cảnh đặc biệt khi các quỹ phải làm động tác thanh lý các hợp đồng của họ trước ngày thông báo giao hàng. Do các tin về cung cầu thế giới gần đây nên các quỹ có vẻ như vẫn ôm các lô hàng này bằng cách chuyển tháng hơn là chọn giao hàng thật là điều đáng chú ý.

Cụ thể, các nguồn quỹ quản lý tài chính giảm lượng mua ròng khoảng 27% trong khi các quỹ chỉ số chỉ giảm nhẹ khoảng 2% và các quỹ phi thương mại chỉ giảm vị thế của họ khoảng 20%. Thị trường ghi nhận một số các hoạt động mua lại trên sàn kỳ hạn. Đây cũng là điều đáng chú ý vì nó gây tâm lý rằng giá sẽ ngừng ở đây làm mức sàn lâm thời để nhăm nhe tăng lại, theo nhận xét của một số môi giới đã quan sát tại sàn.

Biểu đồ kỳ hạn tháng 5 London ngày 14/02/2017

Giá tháng 3 london đóng cửa -11$ tại mức 2.069$ trong khi đó New York đóng cửa cũng -0,60cent tại mức 143,65cents/lb. Chỉ số USDX mạnh cũng phần nào làm cho giá hàng hóa nói chung giảm và cà phê cũng không ngoại lệ. Hiện tại FED đang họp và khả năng xem xét tăng lãi xuất ( Fed fund Rate ), cộng thêm vào đó là chương trình giảm thuế “ấn tượng” như D.Trump đã nói. Thị trường có vẻ lừng khừng như còn đợi tin chính thức sau họp báo. Khả năng cao là trước phiên giao dịch chiều này báo chí sẽ đưa tin về FED. Điều này là khá quan trọng bởi các quỹ cũng như tập đoàn sẽ tái cơ cấu danh mục đầu tư và cập nhật ngân sách của mình cho ít nhất tới tháng 6/2017.

Nhìn sang Brazil và khu vực Nam Mỹ, thời tiết vẫn ủng hộ mùa vụ Arabica của Brazil trong khi đó vùng trồng Conilion (Robusta) của họ dù cũng có mưa rào nhẹ nhưng có lẽ là quá trễ. Giá trừ lùi tại Brazil và Colombia vẫn rất cứng trong bối cảnh đồng Real và Peso của hai nước này cũng manh nha tăng theo USD ngăn lượng bán mới từ hai quốc gia này. Điều này phản ánh lượng “ tất toán “ trên sàn New York không mạnh dù đang là những ngày cuối cùng trước ngày thông báo giao hàng, cũng có thể các hợp đồng mua ròng đã được các thương nhân của Brazil và Colombia thanh lý trước đó, các quan sát của các nhà phân tích cho biết vậy.

Nói thêm về vụ Brazil có nhập khẩu Robusta ( Khoảng 1 triệu bao loại 60kg chia đều ra nhập cho đến tháng 5/2017). Hiện tại đơn yêu cầu đã được bộ Nông Nghiệp Brazil trình lên Chính Phủ và ngày 20/2 này ( thứ Hai tuần sau) sẽ chốt lại là sẽ nhập hay từ chối. Trước khi Bộ Nông nghiệp trình lên Chính phủ thì Brazil có một đợt bán đấu giá hàng tồn kho Robusta lâu năm của họ ( khoảng 150 ngàn bao) với giá bình quân khoảng 108 cents, là một mức giá khá cao so với mức giá Robusta hiện nay tại sàn.

Theo quan điềm riêng của người viết thì Brazil có hàng rào kỹ thuật bằng thuế suất cao để chống nhập cà phê vào nước họ (theo người viết biết ở ngưỡng 16%) và mục tiêu của mức thuế bảo hộ này là khu vực tư nhân. Nếu như có đồng ý cho nhập khẩu thì có lẽ phải dùng đến thỏa thuận Government to Government ( G To G – thỏa thuận chính phủ) mà việc này thì cực khó. Do đó người viết cho rằng vụ trình đơn yêu cầu nhập này mang hơi hướng chính trị nội bộ nhiều hơn nhằm xoa dịu áp lực đến từ 2 phía là các nhà rang xay, hòa tan và các liên minh hợp tác xã của Brazil. Cho dù có nhập hay không thì giá Robusta tại sàn London cũng đã là cao quá giá trị thực của nó rồi.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đoàn

    Trong khi giá cà phê đang giảm mạnh đợt vừa qua, Tôi không hiểu tại sao tác giả bài viết này lại nói rằng: “Cho dù có nhập hay không thì giá Robusta tại sàn London cũng đã là cao quá giá trị thực của nó rồi.”
    Không biết tác giả tính toán thế nào, cho rằng giá đã vượt quá giá trị thực? Tôi còn nhớ năm 2011-2012, có lúc sàn London tăng đến 2700-2800?

    Đề nghị tác giả cho ý kiến thêm.

    1. Nguyễn Vịnh

      Cám ơn bạn.
      Có thể do bạn chưa phân biệt giá thương mại với giá trị thực, là giá thành sản xuất.
      Thân

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87