Brazil nhập cà phê Robusta sẽ được thống nhất vào thứ Ba tuần sau

Suốt 1 tuần Việt Nam nghỉ Tết cổ truyền, thị trường cà phê quốc tế giao dịch với kịch bản trái ngược với tuần trước đó,  giá giảm dần qua từng phiên với biên độ giao dịch lớn.

Biểu đồ Robusta London T3/17 tuần 5 (từ 30/01 – 03/02/2017)

Tuy lượng bán hàng thực từ Việt Nam không mạnh như một số người nghĩ, đêm giao dịch ngày thứ Năm tuần này được ghi nhận như là việc chốt giá của các lô hàng đã bán trước đó, các hợp đồng bán mới vẫn chỉ là bán “mở hàng” như tục lệ của các doanh nghiệp Việt Nam hàng năm.

Giá tháng 3 London đóng cửa giảm 8$ và chốt tại mức 2.177$, cho dù có lúc trong phiên giá chạm tới mức 2.146$/t. Tháng 3 New York tăng nhẹ 0,30cent tuy trong phiên giá có lúc chạm mức thấp 144,7 cents. Tin tức Brazil nhập cà phê Robusta của Việt Nam gần như đã mất ảnh hưởng sau khi kích giá vào đêm thứ Tư bởi các lệnh mua Arabica chất lượng thấp để bù vào lượng Conilon thiếu hụt của các nhà máy cà phê hòa tan đã được chấp nhận. Tuy nhiên đây vẫn chưa là tin cuối cùng, do Bộ Nông nghiệp Brazil cho phép nhập Robusta từ các nguồn khác trong đó có Việt Nam trong khi Hội Hợp tác (Cooxupe) lại phản đối kế hoạch này. Thứ Ba tuần sau, ngày 7/02/2017, các bên lại gặp nhau với nỗ lực nhằm để đạt sự đồng thuận.

Chỉ số USD Index vào lúc này đang là nhân tố chính dẫn dắt các giao dịch hàng hóa, trong đó có cà phê. Tỷ giá đồng Việt Nam đang muốn giảm xuống và chi phí sẽ bị nhích lên sẽ làm giá cà phê khó mà giảm. Nếu giá quốc tế giảm thì giá trừ lùi cũng sẽ co giãn tương ứng. Tại sao lại như vậy? Lượng đã xuất bán năm nay khá thấp so với cùng kỳ hàng năm, vụ mùa thất thu, chất lượng hàng hóa có vấn đề, chi phí cơ bản của sản xuất gây sức ép, như xăng dầu cũng đang hăm he tăng vì nhà nước muốn áp mức thuế mới.

Trong lúc này lượng bán mới của Việt Nam chưa nhiều như mong muốn của các doanh nghiệp FDI, lượng hàng thực bị ôm chặt tại các tổng kho. Chỉ cần giá giảm thì các lệnh mua bù để tất toán trạng thái được kích hoạt. Các nông dân và đại lý vẫn vững niềm tin là giá có thể chạm đến 50.000đ/kg và họ vẫn đang chờ điều đó đến, và đó chính là niềm tin cơ sở vào lúc này.

Theo quan điểm của người viết, vì tin tức cuộc họp ngày thứ Ba tuần sau của Brazil sẽ gây tâm lý mạnh lên thị trường nên việc mua hay bán vẫn cần theo dõi vì xu hướng kỹ thuật thị trường lúc này đều cho thấy không tốt và còn có thể giảm. Khung giá sàn đáy biến động của tháng 3 sàn New York là 136-143, mức hỗ trợ chạy trong khung 141-146 và mức kháng cự 153-159 trong khi đó mức giá sàn tháng 3 London là 2130-2190$, hỗ trợ quanh mức 2.160$ và mức kháng cự từ 2.230$ đến 2.270$.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào cháu !
      Nếu vậy thì “mức kháng cự từ 2.230$ đến 2.270$.” cũng nhầm lẫn ?!
      Cháu giải thích giùm…
      Còn theo chú, mức 2.260$ là trung bình tháng 3.
      Thân

  1. Ngoc anh

    Cho em hỏi ac. Giá trên đây tại lâm đồng là 43.300. Giá rớt 1 tuần nay sau tết nguyên đán. Nhưng ngược lại giá thị trường lại là 45.200. Trên sàn thì âm, ngoài thì dương là sao vậy các bác

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82