Chuyện gì đến đã đến, đà giảm sẽ còn tiếp tục ?

Chuyện gì đến cũng đã đến, thị trường London giảm khi các quỹ bán ra. Lưu ý là sức bán đè giá thị trường hầu như đến từ các quỹ tài chính, các lô của các nhà sản xuất hầu như bị cuốn theo là chính.

Biểu đồ Robusta London kỳ hạn T3 ngày 24/01/2017

Dòng tiền trên thị trường lúc này chủ yếu tập trung vào các hoạt động mua bán vàng đen và thị trường năng lượng. Có thể thấy sau khi D.Trump nhậm chức và có những hành động đầu tiên trên cương vị Tổng Thống với những hứa hẹn giảm thuế và điều này ủng hộ thị trường hàng hóa. Nói ra điều này để muốn nhấn mạnh việc giá giảm đêm qua mang tính chu kỳ, khi lượng mua khống đã quá nhiều, thị trường đi vào vùng nóng thì khả năng hiệu chỉnh để sửa giá là điều không tránh khỏi. Vấn đề đặt ra là liệu giá có còn tiếp tục “đổ đèo” nữa hay không ?

Nhìn một cách tổng thể, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay không thể cầm giữ một số lượng hàng khống trên sàn như thời gian trước và làm cho lượng giao dịch ảo bớt đi, kéo theo sức “nhiễu giá” cũng giảm bớt. Sàn giao dịch bây giờ là sân chơi của đầu cơ, các lô hàng thực phải được bán mạnh hơn nữa (vì giá giảm một phần để ép giao hàng thực) và sức bán chốt lời của hàng giấy cạn kiệt thì giá mới có cơ hội tăng lại. Và khi các nhà sản xuất và xuất khẩu Việt Nam không còn cầm vị thế mua khống lớn, giá sẽ tăng trở lại, đó là logic thông thường.

Trao đổi với một số người phân tích kỹ thuật độc lập, hầu hết họ đều nhận định giá sẽ còn giảm thêm một chút nữa trước khi có tín hiệu tích cực đảo chiều tăng trở lại. Thị trường đang rất thiếu hàng thực của các hợp đồng bán giao xa nên khi giá tăng hay giảm gần như sẽ không có “điểm chặn” và họ khuyên: không bán khống khi giá tăng và tốt nhất nên đứng ngoài thị trường trong suốt thời gian nghỉ Tết của Việt Nam.

Sàn New York hôm qua không giảm một mạch như sàn London mà chỉ thực sự giảm vào khoảng nửa giờ cuối phiên giao dịch với một cơn lốc bán ra tại ngưỡng 152,6 (tháng 3) và sức bán chỉ dừng khi thị trường đóng cửa. Điều này dễ gây ra cảm giác giá sẽ còn tuột sâu vào phiên tiếp theo, các phân tích tại sàn cho rằng mức 150 sẽ tiếp tục được kiểm tra và thị trường sẽ có điểm chặn hỗ trợ tại mức 148 ( tháng 3) .

Cần lưu ý, lượng mua khống của các quỹ tài chính trước ngày hôm qua tăng hơn 60% và các quỹ phi thương mại cũng tăng mua hơn 70%. Điều này phản ánh các quỹ đang “thật sự quản lý” thị trường. Các quan sát trên sàn cũng cho thấy hầu như các rang xay đều đứng ngoài trong phiên hôm qua và có khả năng họ sẽ đứng ngoài suốt thời gian Việt Nam nghỉ Tết.

Mặc dù giá đã có trượt dài trong phiên hôm qua nhưng các khung kỹ thuật vẫn không có thay đổi so với ngày hôm trước.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80