(24-1-2017) Giá kỳ hạn đi ngược hướng làm chưng hững nhiều người

Một phiên giao dịch mà trong đó hai sàn như không nhìn thấy nhau, không biết gì về nhau. Giá kỳ hạn robusta London tìm đường xuống trong khi giá arabica New York cứ ngoảnh đầu lên.

Thật vậy, có lúc trong phiên giá arabica tăng lên mức 3.55 cts/lb, cứ tưởng tượng như người anh là arabica muốn buột chặt dây thừng kéo thằng em là robusta chạy, nhưng sàn robusta vẫn lì lợm đứng vậy chực xuống. Trong khi đó London lại chạy xuống âm 24 USD nhưng không mảy may muốn tìm cơ hội chạy theo sàn arabica tạo đầy điều kiện.

Thực ra, khi thấy giá cách biệt giữa 2 sàn giãn ra 50 cts/lb, các nhà kinh doanh đã bán London để mua New York để chờ ngày co lại kiếm lời. Các nước sản xuất robusta cũng có mặt trên từng cây số, bán đều, có lẽ thông qua chốt giá hàng đã giao kho.

Khối lượng dư mua hàng giấy trên sàn robusta quá lớn, đã nằm tại mức kỷ lục, cộng với đang vào khu vực “mua quá mức” như đã từng nhận định trong tuần trước và cuối tuần qua, London ít cơ hội tăng như phía bên sàn arabica ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh rút khỏi hiệp định TPP, xem lại hiệp ước NAFTA, đồng USD xuống mức sâu nhất tính từ 6 tuần rưỡi nay. Những thay đổi “nóng” của Trump đang tạo nên nhưng biến động khá phức tạp trên thị trường tài chính. Tuy nhiên, hướng về lâu về dài khó có thể đảo chiều đó là một đồng USD mạnh hơn, lãi suất USD tăng và lạm phát tăng…sẽ tạo nên những thay đổi khó chịu trên các thị trường tài chính sau này.

Giá arabica New York đóng cửa chốt tại 155.40 cts/lb + 2.20 và robusta London xuống mức 2248 USD/tấn giảm 13 USD.

Giá New York tạo thêm đà tăng sau khi đóng cửa lên mạnh, mức 157-162 đang chờ. London giảm nhưng chưa tạo nguy cơ, khả năng búng lên vẫn còn.

Vấn đề trên sàn London là liệu lượng mua theo yêu cầu để kéo hàng sang sàn sau nay khống chế giá đã đủ chưa. Nếu chưa đủ, mua cho đủ bằng cách nâng giá, kéo giãn giá trừ lùi. Khi có hàng trong tay đủ rồi, họ lại kéo giá xuống, thắt người bán trừ lùi rẻ và thắt luôn người mua hàng về sau với giá bán cao. Trò chơi bán xuất khẩu trên giá trừ lùi đang làm mê mệt nhiều người, nhưng phần thắng cuối cùng trên cả sàn kỳ hạn lẫn tại các nước xuất khẩu là thuộc về các tay đầu cơ vì sòng bạc là của họ, họ có “kiếng chiếu hậu”, có các công cụ kinh doanh và có tiền cực nhiều.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 24-1-2017 cơ sở tháng 3-2017 giảm từ 7-10 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80