Giá cà phê có nguy cơ đổ đèo không ?

Thị trường cà phê kỳ hạn lúc này rất cần một đợt sửa giá để giá bật tăng một cách mạnh mẽ hơn.

Biểu đồ Robusta London kỳ hạn T3 ngày 19/01/2017

Giá đóng cửa tăng ở cả hai sàn. Thị trường vẫn giao dịch không sôi động, có vẻ như đang chờ đợi một sự hiệu chỉnh. Cần nhớ rằng giá London đã tăng một lèo từ mức 1.307 USD lên chạm mức 2.256 USD, sau đó vượt qua và chạm mức 2.266 USD. Giá nội địa cũng theo đó mà tăng từ ngưỡng 30.000 đồng/kg lên quanh quẩn ở 47.000 đồng/kg. Hiện tại các đại lý còn dự kiến giá sẽ chạm mức 51.000 đồng/kg do lượng bán ra giảm vì nghỉ Tết Đinh Dậu. Nếu giá cao tới mức dự kiến tức gần bằng giá Arabica, điều này quả là khó lường kể từ đầu vụ.

Các môi giới tại sàn cho biết, giá tháng 3 của New York đã tiến sát mức 152 cents trong khi 2 tuần trước vẫn còn ở đáy 133 cents và bất kể lúc nào cũng có thể tăng vọt lên mức 188 cents. Khi giá chạm 150 cents thì thị trường giao dịch chậm lại và không có định hướng, tuy vậy giá đáy cũng được thiết lập tại mức 144 cents và cần phải vượt qua 154 cents trước khi mơ về mức 188 cents. Điều cần thiết lúc này là phải có một đợt sửa giá để giá bật tăng.

Ngân hàng Rabobank cho rằng thị trường chỉ hiệu chỉnh thành công nếu sức bán từ Brazil và Trung Mỹ mạnh hơn mới ép giá New York về lại mức 140 cents và từ mức này London mới có thể hiệu chỉnh. Thực tế năm nay các quỹ đầu cơ tham gia mua khống quá nhiều nhưng lượng chốt lời luôn nhỏ hơn lượng mua mới. Do đó, điều cần lúc này là phải kéo hàng thực về cả 2 sàn, bất chấp chất lượng của hàng giao lên tàu.

Khi không còn tìm được lý do vì sao giá tăng không ngừng ngoài các yếu tố sản lượng thiếu hụt của chu kỳ hai năm một, do El Nino gây khô hạn tại các vùng cà phê Việt Nam và thiếu mưa trên các vùng Conilon của Brazil, thì các phân tích tài chính (bám vào sự tăng giảm của USD) cho rằng giá hàng hóa trong đó có cà phê đã thực sự “hóa điên rồ” và giao dịch chỉ chậm lại tại ngưỡng 150 cents trên New York và 2.259 USD trên London khi D.Trump được tư vấn rằng USD quá mạnh sẽ gây bất lợi cho tất cả và khi có một làn sóng mới đặt cược vào giá dầu khiến giá 1 thùng vàng đen có thể tăng lên lại mức 100 USD trong năm nay.

Mọi việc chỉ giảm đi sau khi có thống kê ghi nhận lạm phát tại Anh Quốc tăng từ mức 1,2 lên mức 1,6 và nhu cầu từ Trung Quốc được đánh giá là yếu đi.

Cần lưu ý rằng thị trường nội địa Việt Nam bắt đầu nghỉ Tết từ cuối tuần này, Công ty nào giao dịch cũng chỉ kéo dài hết thứ Ba tuần sau, tức chỉ còn 3 ngày nữa để chuyển tiền mua bán qua ngân hàng (điều này rất quan trọng vì tiền không trao thì cháo sẽ không múc). Sau Tết, khi các thương nhân xuất khẩu bắt đầu đi làm lại thì cũng chỉ có 5 ngày là thị trường phải đối mặt với ngày hết hạn của các hợp đồng quyền chọn kỳ hạn tháng 3 (ngày 10/2 trên New York và 15/2 trên London). Do đó, nếu lượng hàng thực kéo về sàn không đủ “tẩy” của các đầu cơ thì họ sẽ ép giá cho bằng được để các nước sản xuất phải giao hàng. Người viết tiên lượng nếu điều này xảy ra thì giá sẽ thực sự đổ đèo.

giá cà phê nhân xô tại thị trường nội địa

Người viết cũng đưa lên đây 1 biểu đồ giá cà phê nội địa có ghi chú các cột mốc quan trọng (xin xem biểu đồ) tại các đỉnh và đáy của giá để mọi người cân nhắc với các quyết định của mình. Người viết không khuyến khích đầu cơ, đặc biệt là mua bán hàng giấy hoặc gửi hàng nhưng không nắm quyền chốt giá trong bối cảnh đặc biệt này.

Dự đoán thị trường chiều nay mở cửa bình giá.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. long khanh

    Tác giả cho rằng cà phê sẽ rớt giá sau tết, chúng ta thấy hợp lí không ? Tôi nghĩ hãy còn quá sớm để quyết định.

  2. nguyễn ngọc tiến

    Nước Mỹ có tổng thống mới không biết có điều tích cực với giá cà phê không? Dân chổ tôi ai cũng chờ giá lên 50k mới bán.

  3. tran hòa

    Theo tôi sẽ không có chuyện đổ đèo hay tuột dốc không phanh, và cũng khó có thể lên đến 50k, giá như vậy là hợp lý cho cả đôi bên.

  4. phuchoang

    Có còn cà phê nhiều đâu mà sợ rớt giá. Qua tết không ai còn cà phê giá sẽ bùng phát tạo một cơn sốt.

  5. Phantronganh

    Xin hỏi tác giả ngày thông báo đầu tiên như đề cập trong bài viết có đúng hay không. Theo tôi được biết thì không trùng với thời gian mà tác giả đã đưa tin. Xin lỗi đề nghị kiểm chứng lại thông tin.

    1. nvh

      Đồng ý với ý kiến của @ Phantronganh!
      Đề nghị xác nhận lại thông tin đã đưa… “Sau Tết, khi các thương nhân xuất khẩu bắt đầu đi làm lại thì cũng chỉ có 5 ngày là thị trường phải đối mặt với thông báo giao hàng đầu tiên của tháng 3 (ngày 10/2 trên New York và 15/2 trên London)…”

  6. Nguyễn Vịnh

    Chào các bạn !
    Phản hồi của các bạn đã được BQT trao đổi với tác giả và đã chỉnh sửa lại như trên bài.
    Chúng tôi thành thật xin lỗi sơ suất trên và trân trọng cám ơn các bạn đã góp ý.
    BQT

  7. Phạm Vỹ

    Các Coffee Friends thân mến,

    Quả nhiên mình đã có chút lầm lẫn khi viết bài nhưng rất cám ơn các bạn đã thông báo và Phạm Vỹ đã tiếp thu và sửa sai. Một lần nữa xin cám ơn các bạn.

    Cũng xin nói thêm về việc “ngày hết hạn quyền chọn” :

    – Đối với các hợp đồng “quyền chọn theo kiểu Mỹ” chúng ta không cần lưu ý đến các ngày đáo hạn làm gì bởi chúng ta có thể tất toán vào bất cứ khi nào mà chúng ta …thích .

    -Đối với các hợp đồng “quyền chọn kiểu Châu Âu” thì ngày tất toán được xác định và đây cũng chính là điểm sơ hở của các giao dịch loại này.

    Năm nay, do thời tiết xấu và mùa vụ thất bát, các hợp đồng bán trước khi mùa vụ vào thời điểm hàng hóa nhiều và một số doanh nghiệp cho rằng do lượng hàng vụ cũ chuyển sang vụ mới là khá nhiều ( các ước đoán đều nằm quanh co số 350 ngàn tấn) nhưng thực tế hiện nay cho thấy con số này có thể nhỏ hơn, do đó áp lực trả nợ hàng của các lô đã chốt là có thực. Tôi đưa giả định này trong bài viết cũng là có ý muốn nhắc đến tình huống này.

    Trân trọng,

    Phạm Vỹ

    1. nvh

      Anh Phạm Vỹ nói quá rồi, mình đâu dám là coffee friends gì đâu, sao dám so bóng với các cây đa cây đề của Y5 cơ chứ, chẳng qua đọc tin bài viết xong thấy nghi ngờ nội dung nên phản hồi lại thôi , vì mình cũng đang giao dịch cà phê qua sàn nên phải cần phải biết thông tin về qui định của sàn đó mà

  8. thảo nguyễn

    Nhà em mới bán có 1 tấn cà thôi và còn khá nhiều giờ giá cả xuống quá nhanh vậy cũng không khỏi lo lắng. Xin cho em cái thông tin chính xác về thị trường tg hiện giờ được không ạ

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88