(20-1-2017) Giá kỳ hạn cà phê chọn hướng tăng. Khi nào giảm, vì sao giảm?

Đóng cửa 2 sàn kỳ hạn cà phê đều chọn hướng tăng: London chốt 2261 USD/tấn +16 trên tháng 3-2017 và +14 trên tháng 5-2017; New York tăng 1.55 cts/lb trên cả 2 tháng 3 và 5-2017 chốt 150.75 cts/lb và 153.10 cts/lb tương ứng.

Như đã nói trong những bài bình luận trước đây, tuy đã vào tình trạng tăng nóng vì “mua quá mức”, hai sàn cà phê, đặc biệt sàn robusta vẫn quyết theo hướng lên.

Lý do được bàn khá nhiều nhưng có một điều xảy ra rõ mồn một trên thị trường: đẩy giá tăng, kéo dãn giá mua trừ lùi, càng rẻ càng tốt, đưa hàng cả đạt và không đạt qua sàn London, cho thị trường biết rõ một mặt robusta mất mùa, mất lượng và chất lượng do tỷ lệ đen nâu sâu vỡ lớn. Khi lượng hàng qua sàn lên mạnh, bấy giờ họ mới ép giá xuống để bán trừ lùi cộng tới cao hơn. Thí dụ như bây giờ mua trừ 150 USD thì ít bữa sau bán trừ 20 USD, chênh lệch 130 USD vừa trả phí vừa có lời…

Nhìn chung, hướng tăng cả hai sàn vẫn còn vì sức ép chốt giá trên sàn không mạnh, thiếu lực bán ra từ Việt Nam và Brazil. Cái gì sẽ làm giá rớt trên sàn London nay mai? Đó chính là lượng dư mua quá lớn các quỹ đầu cơ đang nắm trong tay. Chỉ cần gặp một yếu tố bất lợi như chỉ số đồng USD tăng mạnh hay đồng BRL rớt giá, hoặc các quỹ đầu cơ hy sinh vốn sàn London để chuyển qua dầu thô hay kim loại vàng…là giá đổ đèo, như tình trạng hiện nay giá cao cao đang rớt thê thảm để đầu cơ chuyển tiền sang cho sàn cà phê và một số sàn khác sau khi thấy ca cao hết hấp dẫn.

Tính từ 5-1 đến hết ngày 19-1, có tất cả 6.290 tấn robusta được cấp giấy chất lượng đạt chuẩn. Trong đó robusta Việt Nam chiếm 4.930 tấn. Ngoài ra, có 1.460 tấn robusta Việt Nam không đạt. Nếu dựa trên tổng số robusta Việt Nam đem sang kiểm tra, chỉ đạt 77%. Điều này càng làm cho thị trường thêm lo ngại cho chất lượng cà phê Việt Nam năm nay.

Hàng không tốt với tỷ lệ lớn như thế (23%) sẽ giúp giá tăng nếu như người mua hàng rang xay thật sự cần hàng để chế biến vì các nhà chế biến sẵn sàng trả thêm tiền để ủng hộ hàng đạt chất lượng. Còn khi tỷ lệ đưa lên sàn không đạt lồ lộ thế này, giá rất dễ bị ép xuống với những người kinh doanh hàng hoá thương phẩm không có khách rang xay mua trong chuỗi cung ứng. Họ sẽ tìm cách dìm giá như ép dãn giá trừ lùi sâu hơn, rẻ hơn, gây thiệt hại lớn và lâu dài khi những người này dùng lý do chất lượng cà phê để làm giá. Nếu giá bị kéo xuống quá sâu, không chỉ ảnh hưởng đến một năm mà vài năm sau đó vì âm hưởng “hàng chất lượng không đồng đều” cứ bị họ đưa ra làm cớ ép giá liên tục. Người kinh doanh cà phê không có người mua trong chuỗi cung ứng khép kín chỉ cần hàng chất lượng vừa phải và giá rẻ, ngay cả giảm 1 USD/tấn người ta cũng mặc cả. Phải thấy rõ rằng hàng đưa sang sàn chỉ cần chất lượng vừa phải, nhưng giá thật rẻ và đặc biệt hàng từ sàn London không nằm trong chuỗi cung ứng nào cả mà được điều động bằng giá và tiền. Nên cách tốt nhất hiện nay là khuyến khích các nhà chế biến hàng xuất khẩu gom lại hàng xấu như đen nâu sâu bể, mốc, bị ám khói…, tổ chức đấu giá bán cho các công ty nào cần mua để trích ly cafein, chế biến cà phê hoà tan để hạn chế khối lượng đen vỡ lưu thông từ năm này qua năm khác, thiệt hại đến uy tín và giá cả của hàng cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 20-1-2017 cơ sở tháng 3-2017 quanh mức không đổi.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bằng Thương

    Giá cà phê đang tiếp tục tăng. Chắc năm nay giá sẽ lên đỉnh 50k là điều tất yếu, vì có nhiều lí do thứ nhất mất mùa; thứ 2 diện tích cà phê thu hẹp; thứ 3 cà phê ở một số vùng đã già cỗi năng suất kém v.v…
    Nên ai còn cà phê cứ cố mà giữ nhé. Không nên bán ồ ạt lúc này.

    1. nguyễn đức

      Những yếu tố như diện tích cà phê giảm, mất mùa, cà phê già cỗi là 1 phần nguyên nhân thôi. còn nhiều yếu tố như đầu cơ và tỷ lệ chất lượng hàng hóa. Theo mình nghĩ với thời tiết như năm nay, giá chỉ ở đỉnh trong tết, duy trì ra tết 1 thời gian rồi sẽ rớt. nhà nào khó khăn quá thì nên bán hết, nhà nào có điều kiện hơn thì bán 1 nửa, còn 1 nửa giữ lại.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74