(19-1-2017) Giá robusta tăng về cuối để arabica nằm lại vùng âm

Giá kỳ hạn cà phê đóng cửa phiên 18-1 đi hai hướng, dù lúc đầu rất đồng lòng, cả hai đều kêu nhau giảm. Chỉ đến gần cuối phiên, London chọn ngả rẽ khác, vượt lên nhanh trong khi New York vẫn còn yếu.

Chốt cuối phiên, giá robusta đạt 2245 USD+7 nhưng arabica còn 149.20 cts/lb-0.70.

Trong phiên, dù có lúc giá arabica đã chìm xuống âm đến 3.15 cts/lb nhưng không thể kéo London theo. London đã giữ vững ở mức 2224 USD/tấn, chỉ giảm sâu nhất 14 USD. Sau đó, đã vươn mạnh cuối phiên để đóng cửa ở mức dương. Thêm một lần nữa, sàn robusta tỏ quyết tâm tăng.

Người “ngoại đạo” sẽ nghĩ rằng do tin đồn cho rằng sản lượng robusta của Brazil năm tới vẫn tệ, Việt Nam vẫn khó khăn nên giá London tăng và tương lai còn tăng nữa. Người có kinh nghiệm và chút nhạy cảm lại thấy rằng giá tăng như thế này để người mua hàng đưa lên sàn kỳ hạn London kéo dãn giá trừ lùi, rằng tranh thủ những mức tăng để kéo hàng nhanh qua lấy giấy chứng nhận chất lượng để tạo khối lượng lớn nhằm khống chế giá về sau.

Từ ngày 5-18/1/2017, tổng lượng hàng cà phê robusta đạt chuẩn được sàn London cấp giấy chứng nhận có thể đấu giá trên sàn là 450 lô hay 4.500 tấn, không kể có 1360 tấn robusta Việt Nam không đạt. Hàng robusta từ Việt Nam trong kỳ được cấp giấy chứng nhận là 3170 tấn. Như vậy tỷ lệ đạt chỉ ở mức 70%.

Về kỹ thuật, London vẫn giữ quyết tâm tăng và mức 2300 USD/tấn thậm chí cao hơn nữa đang càng ngày càng hiện thực hơn. Dù các yếu tố như lượng dư mua hàng giấy quá lớn, sàn này tăng quá nóng và chuyển sang tình trạng mua quá mức, các quỹ đầu cơ tạm thời bỏ sang một bên để tính chuyện khác. Với họ, có vẻ như kéo hàng về sàn đang là sức hút mạnh nhất hiện nay, nhất là khi nghe Việt Nam và Brazil đều giảm sản lượng robusta trong năm 2017 và 2018.

Nhưng cần lưu ý cái quan trọng nhất của họ không phải cần hàng chết sống như ta tưởng, không vậy đâu…mục đích chính là để tự tay họ điều chỉnh giá trên sàn và thị trường sau này khi có đủ lượng hàng thực cần thiết trong tay.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 19-1-2017 cơ sở tháng 3-2017 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76