Mức trừ lùi giãn rộng, hàng đủ tiêu chuẩn giao vẫn đạt mức thấp

Thị trường cà phê kỳ hạn thế giới tiếp tục diễn ra theo một kịch bản như đã thấy trong vài phiên gần đây : Mở cửa giá giảm, kết thúc phiên giá vững.

Biểu đồ Robusta London kỳ hạn T3 ngày 17/01/2017

Nhìn trên tổng thể giá cà phê Robusta London đã tăng liên tiếp sang tuần thứ 7. Hiện giá cà phê tại thị trường nội địa đã đạt mức 46.500 – 46.700 đồng/kg, tức tăng 1.000 đồng/kg so với thời điểm khi giá bắt đầu tăng liên tục. Còn nhớ, đỉnh giá trên sàn kỳ hạn chạm mức 2.672 USD/tấn vào tháng 7/2011, tương ứng với giá nội địa cũng tăng lên mức 53.000 đồng/kg.

Phiên hôm qua, ngày 17/01, cũng ghi nhận sức tăng mạnh của giá vàng và USD trước ngày D.Trump nhậm chức. Có vẻ như các tay đầu cơ trên hầu hết các thị trường đang chia làm 2 phe rõ rệt. Một phe không tin vào các lời hứa của D.Trump nên đã quay sang rót tiền vào các mặt hàng cơ bản có tính bền vững như vàng. Đồng thời phe còn lại vẫn tiếp tục mạo hiểm đầu tư vào các mặt hàng như cà phê vì tin tưởng vào các lời hứa của D.Trump trước lúc tranh cử.

Đêm qua Thủ tướng mới của Anh quốc cũng có 1 bài phát biểu quan trọng về Brexit và sau phát biểu này thậm chí đồng Bảng Anh còn tăng giá nhẹ, bởi dù dự đoán là “Brexit cứng” nhưng bà Theresa May vẫn tỏ ra tôn trọng tất cả các thỏa thuận thương mại đã ký trước đó giữa Anh và EU. Có vẻ như các thông tin này đã làm cho thị trường New York đảo chiều liên tục.

Mức giá trừ lùi của hợp đồng tháng 3 đã giãn thêm 15 USD và hợp đồng tháng 5 giãn thêm 20 – 25 USD. Tuy điều này chứng tỏ nguồn hàng đã dồi dào nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn ngần ngại trong việc mua hàng do gần như giá mỗi ngày đều có nhích thêm 1 chút, nên họ sợ sẽ mất lãi vì hàng thực không thể đầu cơ lúc này, thường thị các doanh nghiệp sẽ mua hàng liên tục và bán khi giá ưng ý.

Mặt khác, các đại lý thu mua đã chốt giá đầu mùa thì lại khó giao hàng. Người viết cũng ghi nhận một lượng chốt không nhỏ quanh ngưỡng giá thấp hơn 45.000 đồng/kg, thậm chí có cả mức 40.000 đồng/kg nên việc giao hàng thực ngay trước 25 tháng này gặp nhiều khó khăn. Trên các sàn giao dịch, các nguồn quỹ lớn vẫn đang là người chi phối thị trường và trong 3 phiên gần đây nhất, thị trường đều ghi nhận việc chuyển tháng gần sang các tháng xa hơn, hoạt động chủ yếu là tháng 3 chuyển sang tháng 5, vừa tránh áp lực ngày thông báo giao hàng đầu tiên của tháng 3 (ngày 15/2 hết hạn quyền chọn của Robusta, nhưng Arabica sẽ hết hạn trước đó, từ 10/2), vừa có cơ hội giãn thêm được giá trừ lùi, lợi cả đôi đường.

Yếu tố sản lượng cũng không thể bị bỏ qua trong việc giá liên tục tăng, thị trường ghi nhận Dak Lak, Gia Lai mất mùa nặng, Dak Nông và Lâm Đồng có đỡ hơn nhưng đợt thu hoạch đầu lại dính ngay các ngày mưa nên dẫn đến hạt đen và nâu rất nhiều, hàng đủ chất lượng giao rất ít. Các lô hàng hiện nay giao đến các cảng và các kho ngoại quan ngoài kiểm tra cơ lý bình thường còn được các nhà mua kiểm tra mùi khói. Giá lên thì mừng nhưng không nhìn thấu tình cảnh thị trường hiện nay thì vẫn khó khăn như thường.

Vài ngày gần đây việc giao hàng như chậm lại dù giá tăng cao một phần như lý do vừa nêu, phần còn lại thì do nông dân cũng chỉ bán vừa đủ để trang trải chi phí vì họ hy vọng giá sẽ còn tăng nữa. Thêm vào đó các nhà nhập khẩu cũng thận trọng trong việc chào mua khi giá tăng cao trước những ngày nghỉ Tết..

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam: Việt Nam là quốc gia xuất khẩu Robusta lớn nhất năm 2016 đạt 1,78 triệu tấn, tương đương 29,7 triệu bao tăng so với vụ trước mức 24,68 triệu bao. Giá trị xuất khẩu Việt Nam tăng 24,9% đạt 3,34 tỷ USD. Xuất khẩu trong tháng 12 tăng 29% so với tháng trước ở mức 148.000 tấn.

Conab (Brazil) cũng đưa ra báo cáo đầu tiên về sản lượng Brazil vụ 2017 từ 43,65 – 47,51 triệu bao, giảm so với 51,3 triệu bao vụ trước. Vụ mùa năm nay Brazil bước vào chu kỳ cho sản lượng thấp. Cần lưu ý rằng Conab sẽ có “ vài lần” đưa dự báo sản lượng trong suốt mùa vụ của Brazil do đó thông tin này chỉ nên tham khảo. Tuy nhiên do vụ Việt Nam và Indonesia mất mùa nên hàng liền kề đầu vụ Brazil sẽ thấp và đó chính là yếu tố hỗ trợ giá Arabica.

Quan điểm người viết vẫn cho rằng, khi có quá nhiều thông tin thuận lợi đến cùng một lúc, thị trường sẽ có bẫy bởi đang đi vào vùng kỹ thuật giá quá nóng và dự đoán mở cửa chiều nay giá từ bình đến âm nhẹ.

Nên xem: Giá trừ lùi trong mua bán cà phê là gì, và cách tính như thế nào?

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80