Giá cà phê có thể giảm sốc trong thời gian gần !

Ngày đầu tiên Tổng Thống Mỹ D.Trump tổ chức họp báo, tất cả các thị trường đã tỏ ra nhanh nhạy khi các quỹ bắt đầu điều chỉnh cân bằng vốn. Động thái này đã giúp giá cà phê trên cả 2 sàn kỳ hạn thế giới tăng mạnh phiên vừa qua.

Biểu đồ London kỳ hạn T3 ngày 11/01/2017

Giá cà nguyên liệu tại Việt Nam tăng mạnh theo lên mức 46,7 – 46,8 triệu đồng/tấn cho những lô hàng giao về các kho quanh thành phố HCM. Theo dự kiến, thu hoạch vụ mùa mới ở Việt Nam, nước sản xuất chiếm 96% là cà phê Robusta, hiện đã hoàn thành trên 90%, số còn lại ​​sẽ hoàn tất trước khi bước vào Tết cổ truyền. Mặc dù lượng hàng đã bắt đầu dồi dào nhưng cách bán ra của nông dân gần như không gây ảnh hưởng xấu tới chiều tăng giá của sàn giao dịch và là điểm đáng chú ý nhất khi các thương gia nhắc đến Việt Nam.

Việt Nam xuất trong tháng Giêng ước đạt khoảng 180 ngàn tấn và đây là con số không lớn như các năm trước làm cho thị trường suy đoán lượng hàng tồn vụ cũ mang sang vụ này không thật sự lên tới 350 ngàn tấn như các thương nhân nước ngoài ước lượng trước đó, và khi điều này được xác nhận thì giá sẽ tăng hay giảm rõ ràng hơn trong những tháng tới khi Việt Nam thu hoạch vụ mới xong.

Theo quan sát, phiên sáng trên sàn London đã có dấu hiệu muốn tăng lên mức cao mới nhưng New York còn chần chừ. Vào phiên chiều, các quỹ đầu cơ chốt lời và giảm dần vào cuối phiên, thậm chí khi báo cáo nhanh của các thương gia trên sàn cho thấy thị trường toàn cầu nói chung vẫn chưa có điều chỉnh đáng kể sau họp báo của D.Trump. Nhưng hầu hết các nhận định đều cho rằng thị trường tài chính sẽ giảm trong phiên hôm nay do còn đợi thông báo của FED, sau cuộc họp báo của D.Trump khoảng 2 giờ, và khi thị trường tài chánh có biến động thì giá cà phê trên các thị trường kỳ hạn chắc chắn sẽ có ảnh hưởng.

Hiện tại mức chênh của 2 sàn chỉ trong khoảng 48 – 49 cents, tức khoảng hơn 33% nếu so với sàn Robusta. Nói cho dễ hiểu là giá mua cà phê Arabica của nhà rang xay đang rẻ đi nên giá trên sàn New York vân còn được các quỹ đầu cơ tiếp tục mua do có thêm thông tin thời tiết ở Brazil hỗ trợ. Vào lúc này, sau đợt nở hoa đầu tiên được xem là đạt thì không khí khô nóng đang chiếm lĩnh và không thuận lợi cho vụ mùa, thậm chí ở các vùng trồng Conilon (một giống khác của Robusta) chỉ có 1 đợt mưa ghi nhận được 25mm, như một trận mưa rào thoáng qua mà thôi. Chính vì lý do thời tiết này mà Brazil có đề nghị sẽ nhập Robusta hàng chất lượng cao từ Việt Nam để phục vụ cho các nhà máy chế biến cà phê hòa tan của họ.

Giá hiện nay được xem như đạt mức tăng cao nhất của 6 tuần và là mức đột biến tăng mạnh trong 4 mùa vụ gần đây nhất. Nếu chỉ số USD sửa giảm trong các hành động bảo toàn vốn của các quỹ khi các chính sách của D.Trump bắt đầu có ảnh hưởng trên thực tế, khả năng giá cà phê quay đầu giảm sốc là rất có thể và mức sàn tháng 3 có thể sẽ là mức 1.969 USD cho London và 132.85 cents cho New York. Cũng theo ghi nhận thời gian gần đây có sự xuất hiện của các quỹ TIPS (được hiểu như nguồn tiền đến từ các quỹ an sinh xã hội, hưu trí) và khi các quỹ này tham gia mạnh trên sàn thì khả năng biến động gây sốc cũng khó xảy ra do các quỹ này chủ yếu đầu tư dài hơi và ít có tình trạng lượt sóng.

Theo quan  điểm của người viết, sàn London đang đi vào vùng mua quá mức và thậm chí có phần dẫn dắt giá của Arabica và đang áp sát ngưỡng 2250 USD/tháng 5 nhưng khả năng có 1 đợt giảm sốc trong thời gian gần là có thể xảy ra .

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76