Chiều hướng giá vẫn chưa rõ ràng

Mấy ngày gần đây nông dân bán ra khá mạnh nhưng chưa được các nhà xuất khẩu hưởng ứng do các lệnh hướng dẫn giao hàng của các FDI đều muốn hàng giao kết thúc ngay trong tháng Giêng.

Biểu đồ London kỳ hạn tháng 3 ngày 12+13/01/2017

Chốt phiên cuối tuần, giá đóng cửa trên sàn London tăng nhẹ 4 USD/kỳ hạn tháng 3 cho dù giá màu đỏ suốt cả phiên, đôi lúc tưởng như giá sẽ tuột xuống sâu. Nhưng khi New York mở cửa và các giao dịch không ồ ạt như dự đoán đã làm cho hoạt động bán ra cũng chậm lại. Cần lưu ý, lúc này lượng hợp đồng mở tháng 3 trên London vẫn trong khoảng 87.000 lô và tháng 5 khoảng gần 32,000 lô, gần như không đổi so với phiên đóng cửa ngày thứ Năm. Điều này cho thấy thị trường chưa thực sự có xu hướng nào mới và vẫn nằm trong vùng xung lực tăng của 2 tuần gần đây nhất.

Về khía cạnh kỹ thuật, sau khi “kiểm tra” mức giá 2.229 USD, sàn London gần như chỉ giao dịch từ mức này trở xuống. Hiện tại giá đang được xem như rơi vào vùng quá bán, chỉ số cường độ RSI đang nằm trong ngưỡng 80% ( Nói thêm về RSI : đây là chỉ số cường độ tương đối có thang đo là 100. Tính từ 50 trở về 0 thì thị trường mua quá mức, tính từ 50 trở lên thì gọi là bán quá mức). Nếu nhìn vào giá trung bình của từng tháng thì giá gần như đang trong vùng đỉnh của cả 2 năm 2016 và hiện tại của năm 2017, có nghĩa giá chỉ tăng và tăng trong suốt một năm qua !

Thị trường đang biểu hiện các hoạt động điều chuyển vốn của các quỹ khi chỉ số USD Index vẫn nằm quanh mức 101 và Euro Index nằm sát mức 107. Các phân tích tài chính đều cho rằng từ ngưỡng này 2 chỉ số có thay đổi theo hướng …như cũ, có nghĩa USD phải mạnh và xuống dưới 100 và Euro Index lại phải giảm mạnh như đã diễn ra trong suốt năm 2016. Và nếu tỷ giá của các nước phản ứng với điều này thì giá cá phê sẽ thay đổi theo.

Xét trong ngắn hạn, thị trường New York cũng không khác London là mấy khi cùng di chuyển vào vùng mua quá bán khi RSI cùng vượt hơn 60%. Có nhiều suy đoán giá sẽ bị sửa về vùng thấp hơn một chút nữa trước khi lấy lại vị thế hừng hực trong 2 tuần đầu tiên của năm 2017. Tuy nhiên thứ Hai tuần sau (16/01/2017) thị trường New York sẽ nghỉ lễ liên bang Martn Luther King Jr. Day nên khi các thị trường hoạt động trở lại thì USD và Vàng được dự đoán tăng, và vàng có thể chạm ngưỡng đỉnh 1250 USD/oz. Điều này có nghĩa chỉ số bình quân hàng hóa vẫn bị đè nặng bởi các yếu tố này .

Nhiều thông tin cho rằng thời tiết khô ở Brazil ảnh hưởng đến sản lượng vụ tới, thêm vào đó là báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho thấy lượng tồn kho giảm sẽ thúc đẩy sức mua tăng. ICO vẫn cho rằng sản lượng toàn cầu là ổn định, nhưng mức tiêu thụ có xu hướng tăng .Thời tiết tại các khu vực Robusta của Brazil vẫn được ghi nhận là khô, nhưng khu vực Arabica xuất hiện thời tiết dễ chịu hơn và có thể mưa rào nhẹ vào cuối tuần. Các ước tính đều cho rằng sản lượng vụ này của Brazil nằm giữa 50 và 55 triệu bao(60kg). Ghi nhận cũng cho thấy sản lượng các nước Trung Mỹ cũng tăng nhẹ, nhưng tổng sản lượng toàn cầu sẽ không đổi.

Về tỷ giá, Ngân Hàng trung ương Trung Quốc ngày hôm qua tuyên bố thả lỏng tỷ giá Nhân dân tệ (RMB) thì thị trường Shanghai Index ( sàn Thượng Hải- sàn đo sức khỏe của Nhân Dân tệ, trong khi VND của Việt Nam được đo trên sàn New York) chỉ giảm 0,21%, điều này có thể kéo theo VND giãn ra thêm chút nữa và do đó, các nhà xuất khẩu Việt Nam tham gia chào mua từ nông dân nhiều hơn.

Mấy ngày gần đây nông dân bán ra khá mạnh nhưng chưa được các nhà xuất khẩu hưởng ứng do các lệnh hướng dẫn giao hàng của các FDI đều muốn hàng giao kết thúc ngay trong tháng Giêng. Có lẽ sôi động nhất vẫn là các hợp đồng bán giao ngay theo giá của tháng 5 giao hàng trong các tháng 2, tháng 3 . Lúc này sức bán từ Brazil và Colombia chưa mạnh do tỷ giá đồng Real và Peso chưa phản ứng với USD sau cuộc họp báo đầu tiên của D.Trump nhưng một khi tỷ giá phản ứng ( có lẽ gần ngay thôi) thì thị trường sẽ lại tăng nguồn cung.

Các biểu đồ kỹ thuật cho thấy tháng 3 của New York vẫn đang trong xu hướng tăng đến mục tiêu là 153 và 160, ngưỡng hỗ trợ tại 144, 141 và mức giá đối kháng là 153, 157. Trong khi xu hướng của London thì cũng là tăng nhưng “ gợn sóng” hơn New York với mục tiêu 2.260 của tháng 3, các mức hỗ trợ tại mức 2.170, 2.130, 2.090 mức giá đối kháng là 2.240, 2.270, 2.300.

*Thứ Hai (16/1), New York nghỉ lễ liên bang. London giao dịch bình thường .

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82