Giá sẽ còn tăng đến khi nào ?

Thị trường đóng cửa kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua 10/01/2017 với màu xanh trên cả 2 sàn, mức tăng đáng kể sau một vài phiên giao dịch ngập ngừng.

Tuy nhiên khi giá giao dịch tăng thì thị trường lại gặp sức bán ra trên London tại mức 2154$ (tháng 3) và New York gặp sức bán ở mức 146.8 cent (tháng 3). Đây là điều đáng lưu ý nhất trong suốt phiên hôm qua khi thị trường gặp nhiều yếu tố thuận lợi từ sự tăng giá của các mặt hàng kỳ hạn nói chung.

Biểu đồ thị trường LD ngày 11/01/2017

Có lẽ điều quan tâm nhất hiện nay là sức tăng này sẽ kéo dài đến bao lâu và khi nào giá sẽ quay đều giảm ? Nhìn về thông tin cung cầu cơ bản, những dự báo đều cho rằng cán cân thương mại về cà phê toàn cầu cho hàng rang xay cũng như hòa tan đều tăng so với những năm trước. Đặc biệt sự nổi lên của sức tiêu thụ mới tại các thị trường châu Á. Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết cổ truyền tại Việt Nam nên sức bán tại Việt Nam sẽ tăng lên gây áp lực giá trong ngắn hạn.

Trong khi về dài hạn các báo cáo của các Ngân hàng, ICO, các quỹ đều ghi nhận lượng hàng dư thừa trong niên vụ cà phê 2016-2017 chỉ khoảng 2-3 triệu bao, nhưng yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá vẫn là do Brazil thiếu hụt mặt hàng Conilon (một loại giống khác của Robusta) và vụ sắp tới của Indonesia cũng được dự báo mất mùa. Thông thường hàng năm giá thường giảm vào quãng Noel và Tết dương lịch và sẽ tăng dần vào lại quãng thời gian Tết cổ truyền. Vì vậy việc tăng giá hiện nay không đem nhiều bất ngờ đến cho nhiều người và cái chúng ta cần là xem xét việc tăng này có bền vững hay chỉ là trong một thời gian ngắn mà thôi !

Hiện tại về kỹ thuật thì sàn Robusta đang nằm trong vùng giá đỉnh và lượng mua mới cũng vẫn là mua bù lại lượng hàng đã thanh lý của tuần trước.

Quan sát từ các thương nhân cho rằng lượng mua hiện nay chỉ vừa đủ cân bằng với kế hoạch sản xuất của các rang xay vì giá vẫn đang ở mức cao so với các dự trù của họ vì e ngại lượng hàng thực sẽ bị thiếu hụt sau khi kết thúc vụ thu hoạch tại Việt Nam. Quả là rất khó mà đưa ra một xác định chiều hướng dài hạn khi các giới tham gia trong sàn kỳ hạn mỗi người nhìn về một hướng .

Các phân tích kỹ thuật mà người viết có hỏi ý kiến đều cho rằng: Cấu trúc giá cả 2 sàn đều có thay đổi rõ nét nếu so với tháng 12/2016 và đều đánh giá chung biến động giá giao dịch nằm trong vùng xung lực tăng.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83