Năm nay, giá dầu, đường, cà phê sẽ tăng mạnh?

Trong một phân tích mới nhất, các chuyên gia của công ty quản lý tài sản Hermes Fund Managers Ltd. tại Anh nhận định giá hàng hóa có thể tăng thêm 10% trong năm nay, đứng đầu là các mặt hàng như dầu thô, đường và cà phê.

Công ty Hermes đã phân tích dựa trên chỉ số đo lường giá cả hàng hóa S&P GSCI Light Energy Index. Trong năm ngoái, chỉ số này đã tăng 15%, mà nguyên nhân lớn nhất là do nhu cầu tiêu thụ năng lượng, đồng, cũng như các loại hàng hóa khác từ Trung Quốc tăng mạnh.

“Năm 2009, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa từ các thị trường mới nổi vẫn ở mức khá cao, đặc biệt là Trung Quốc, chúng tôi tin rằng sức cầu trong năm nay vẫn ở mức cao, mặc dù tỉ lệ có thể giảm thấp hơn một chút”, ông O’Shea, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Kinh tế Trung Quốc, thị trường tiêu thụ đồng nhiều nhất thế giới, đồng thời cũng là khách hàng sử dụng đầu thô nhiều thứ hai trên toàn cầu, đã đạt tốc độ tăng trưởng quý tư là 10,7% – tốc độ tăng nhanh nhất từ năm 2007 đến nay. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới hôm 20/01 đã nâng mức dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2010 từ 2% lên 2,7%.

Năm ngoái, giá đường thô giao kỳ hạn đã tăng hơn gấp đôi trên sàn giao dịch New York. Mưa nhiều tại Brazil và tình trạng thất mùa ở Ấn Độ đã khiến sản lượng đường tại hai quốc gia sản xuất đường nhiều nhất thế giới giảm mạnh. Theo công ty môi giới Czarnikow Group Ltd., nhu cầu đường niên vụ 2009 – 2010 sẽ tiếp tục tăng mạnh và cầu sẽ vượt cung.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79