Nhận định trước phiên giao dịch cà phê ngày 3-1-2017

Kết quả phiên giao dịch ngày 30-12 cơ sở 3-2017:

Sàn robusta chốt 2138+22 USD/tấn khung dao động 2143-2108

Sàn arabica chốt 137.05+1.60 cts/lb khung dao động 138.85-135.55

Dự kiến giá mở cửa sàn robusta London từ không đổi đến tăng nhẹ.

Hôm nay 3-1-2017, hai sàn kỳ hạn cà phê London và New York “mở hàng”. Xin chúc các bạn một năm 2017 sản xuất và kinh doanh cà phê thắng lợi.

Chắc không ai phản đối khi nói rằng thường hai sàn kỳ hạn cà phê tương tác rất chặt chẽ với nhau. Nhưng về kỹ thuật, ngay ngày giao dịch đầu năm, kết quả của ngày cuối năm 2016 để lại cho thị trường chuyện oái oăm.

tech-ny1317

Đồ thị kỹ thuật sàn New York

Trong khi New York đang ở vùng “bán quá mức” (oversold=20-30%) thì London trong khu “mua quá mức” (overbought=70-80%). Xin xem đồ thị ô hình chữ nhật dưới cùng của mỗi biểu đồ. Điều này cho thấy các quỹ đầu cơ tài chính đang dùng vốn tự thân trên 2 sàn này để hoán chuyển với nhau.

Bình thường khi vào khu vực bán quá mức, người kinh doanh trên sàn phải mua thanh lý giúp giá tăng, còn bán quá mức được giải thích theo chiều ngược lại.

Nếu nói thật nhanh và đơn giản vị thế kỹ thuật của hai sàn tại thời điểm này, khả năng tăng trên sàn New York nhiều hơn, còn khả năng giảm trên London nhiều hơn.

Tuy nhiên, do New York đóng cửa 30-12 vẫn nằm xa dưới các mức bình quân di động cả ít lẫn nhiều ngày, nên vẫn được cho là tiêu cực nếu không mua bù các hợp đồng đã bán khống trước đây. Ở London, cũng giải thích theo hướng ngược lại, phải bán bớt nếu muốn giá trên sàn kỳ hạn sau này muốn tăng cao hơn.

Trong những ngày sắp tới, nếu New York không tranh thủ mua bù để vượt khỏi 142 cts/lb, giá vẫn dễ viếng khu vực thấp 130-135.

tech-ld1317

Đồ thị kỹ thuật sàn London

Trên sàn London, xổng chạy khỏi mức 2100 để đóng cửa mức 2138, không ai dám nói khả năng tăng không còn. Thưa vẫn còn, thậm chí đây đó ở mức 2200 sau đó mới tính tiếp.

Nếu New York không giúp London, tức không qua khỏi 142, không khéo người trên thị trường buồn mà phải bán ra. Các rào chắn dưới mở đường cho London đi xuống là 2035/2017.

Nguyễn Quang Bình

Nhận định kỹ thuật trên là góc nhìn riêng của người viết về hoạt động giá kỳ hạn trên các sàn cà phê, chỉ dùng  để tham khảo. Tác giả không sử dụng nó cho bản thân/cho người khác vì bất kỳ một mục đích kinh doanh kỳ hạn, hàng thực hoặc một sản phẩm dịch vụ kinh doanh nào. Kỹ thuật thị trường thường là suy nghĩ và một nhận định tức thời và ngắn hạn chứ không có ý định áp dụng cho dài hơi.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. manh tuan

    Mình không thấy ý chủ quan 1 cách dứt khoát của tác giả.
    Dù là phân tích kỹ thuật, nhưng sau khi phân tích theo các hướng có thể. Tác giả nên rút lại là ý chủ quan của mình là như thế nào ? tăng, giảm hay là trung tính. Nhứ thế bài viết mới bổ ích, dù đúng hay sai thì người đọc vẫn thỏa mãn.
    Còn như bài viết này, tôi thật sự ko hiểu tác giả như thế nào ???

    Góp ý chân tình .

  2. manh tuan

    vậy tôi sẽ ghi nhận ý kiến chủ quan của tác giả qua bài viết này là lập trường trung tính . Chưa rõ hướng cho cả 2 loại cà phê trong phiên giao dịch này .

  3. Pham hang

    Vay thi viet bai dang lam gi.ton cong docXin viết bằng tiếng Việt có dấu để ý kiến được thể hiện. Cám ơn. BQT.

  4. Văn võ song toàn

    Giai đoạn này rất khó đoán, về kỹ thuật hay cơ bản đều không rõ ràng.
    Mặt khác bên Tây đang là đầu tháng, đầu năm, chưa thể biết được xu hướng đầu tư của họ ra sao.
    Rồi chỉ còn 16 ngày nữa là ngày chuyển giao quyền lực ở Mỹ cho nên thị trường quá khó để dự đoán. Chúng ta phải chấp nhận kiểu oái oăm này cho đến cuối tháng 1 mới rõ ràng.
    Theo mình thì giá ARABICA đang ở khu vực đáy, nếu có xuống nữa cũng chỉ 5-7 cent mà thôi. còn muốn lên thì phải vượt qua chặn trên ở 140.
    Còn về Robusta đang ở ngưỡng nhà nhà muốn bán (giá 45k và nhu cầu tiêu tết), vì vậy lên nữa là khó khăn.
    Có thể giá sẽ lên vào dịp cuối tháng 1 dương lịch (Rơi vào tết cổ truyền của Việt Nam), vì lúc đó mọi người đã bán xong cho nhu cầu tiêu tết, rồi chốt sổ nghỉ ngơi, chỉ còn tay to và mũi lõ chơi với nhau mà thôi.
    Đến lúc đó chúng ta sẽ biết rõ hơn về xu hướng dài hạn trong năm 2017.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84