Tin buồn

(30-12-2016) Giá cà phê tăng mạnh, mua bán vẫn lòng vòng

Chỉ còn chiều hôm nay nữa là kết thúc một năm giao dịch trên sàn robusta London (lúc chừng 19:30g) trong khi sàn New York vẫn hoạt động cả ngày và chấm dứt vào lúc 1:30g sáng ngày mai 31-12.

Thị trường cà phê nội địa ngày hôm nay như bừng ngủ, giá vượt rào 44.000 đồng/kg để giao dịch trong khoảng 44.200 đồng/kg. Mua bán khá sôi động nhưng chỉ trao tay giữa người mua bán nội địa. Hầu hế các nhà nhập khẩu đều nghỉ ăn tết. Một số nhà nhập khẩu báo rằng hôm qua lúc giá từ 2099 trở lên, một lượng hàng thực chốt giá bán khá mạnh.

Tuy chưa có giá xuất khẩu, nhiều người mua đang “mớm” giá thấp hơn sau đợt tăng mạnh hôm qua, từ trừ 60 USD/tấn FOB xuống -70 thậm chí có người muốn -80 USD/tấn FOB.

Đóng cửa sàn New York chốt mức 135.45+1.95 cts/lb nhưng London tăng mạnh mẽ 39 USD chốt tại 2116 USD/tấn.

Một số người bán đang “tự ái” vì người mua trước đây yêu cần đóng tiền cọc 10% như bảo đảm thực hiện (performannce bonds). Người mua sợ giá tăng, hợp đồng của họ sẽ gặp phải rủi ro không giao hàng. Một chuyên gia cho rằng không nên vì phải bán bằng mọi giá mà đóng tiền đặc cọc, giả sử như giá xuống người mua không nhận hàng, lấy gì để bảo đảm cho người bán.

Rất cần sự lên tiếng của quan chức ngành cà phê về vấn đề này để tránh những thiệt hại (nếu có) chỉ xảy ra cho bên bán. “Cần thiết phải tạo nên một dư luận để người bán tránh xa những người lái buôn quá khôn, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của người bán cà phê Việt Nam.

Quan Di Sơn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Lão Nông

      Sản lượng của Bạn vậy cũng khá hơn nhiều người, cà phê của mình năm nay bán ngang giá tiêu mới mong bằng giá trị bình quân của nhiều năm. Thảm họa thảm họa.

    1. lecam

      giá cả nằm trong tay nhom buôn hàng giấy rồi đến các đại lý thì phải… họ cứ đá qua đá lại rôi cuối cùng người bị thiệt chính là nông dân thôi…rõ ràng giá giao dịch trên sàn tăng tối qua la 22usd mà giá nội địa sáng nay chỉ tăng 200 vnd… năm nay ko có cà đâu để mà ép 1001 kiểu nhé!

  1. long khanh

    mất mùa như vậy mà họ dự đoán chỉ khoảng 25% thôi . tôi nghĩ tổng sản lượng thất thu vụ này hơn 50% nó mới thực tế

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78