(15-12-2016) Nóng ruột chờ công bố lãi suất USD, giá kỳ hạn cà phê tăng

Cuối cùng, chủ tịch Fed, bà Janet Yellen đã công bố lãi suất đồng USD đợt này tăng 0.25%. Người ta dự kiến trong năm 2017,lãi suất cơ bản còn tăng thêm 0.75% trong vòng từ 2 đến 3 đợt tăng để đảm bảo bù cho mức lạm phát dự kiến 2%/năm của Mỹ.

Thường thì khi nghe tăng lãi suất, các thị trường tài chính thường rút vốn chờ đợi. Lý do: cấu thành giá mới có yếu tố lãi suất cao. Chính vì vậy, lượng tiền mặt trên thị trường ít đi, người giữ vị thế mua khống phải bán bớt hàng mình giữ để tính toán lại lời lỗ, nhìn chung chi phí tài chính nhiều hơn sẽ làm nhà kinh doanh ngại ôm hàng nhiều hơn, khả năng vay vối giảm do lãi suất cao…

Tuy nhiên, thị trường tài chính vốn cực kỳ phức tạp. Luân chuyển vốn từ sàn này qua sàn khác, từ khối cổ phiếu sang hàng hoá, từ hàng hoá qua tỷ giá…khó ai mà lần được đường đi. Dù vậy, người nhạy cảm sẽ thấy rằng “nước sẽ chảy về chỗ trũng”.

Thị trường cà phê, đặc biệt trên sàn arabica, hình như đang có những biến chuyển mới, xấu tốt đan xen.

Nếu như tính từ đầu năm đến hết tháng 11-2016, sàn arabica có lợi suất rất tốt thì nay đã trút lại hầu như gần hết, nên giả sử có một cuộc điều chỉnh vốn trên các sàn nông sản, sàn arabica sẽ không chịu cảnh rút vốn nặng nề vì năm qua đã khá cân bằng, tăng đầu năm, giảm cuối năm. Các quỹ đầu tư lớn thường có một cuộc cân đối vốn vào tháng giêng năm sau, trong vòng chừng một tháng nữa. Hy vọng sàn arabica khỏi trút vốn nhiều trong đợt này. Lợi suất tính từ đầu năm đến ngày 14-12 của sàn arabica chỉ còn +12,25%.

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán, chỉ số sức mạnh tương đối của Dow Jones IA đang cương lên mức cao nhất tính từ 20 năm nay, Bloomberg tính được như thế. Đây có thể là lúc các quỹ đầu cơ trên thị trường này bán thanh lý kiếm lợi, điều chỉnh lại sau khi có tin chắc chắn về tăng lãi suất đồng USD. Liệu đây có phải là cơ hội cho sàn arabica và một số sàn nông sản khác tạm thời hứng vốn từ thị trường chứng khoán? Lượng dư mua hàng giấy trên sàn này nay cũng đã khá “lỏng” nên hy vọng lưu lượng tiền đổ về đây không phải là không có lý. Bloomberg cho rằng chỉ số DJIA đang có dấu hiệu thanh lý bán ra, đấy là một tin vui hơn là tin buồn cho các sàn hàng hoá nói chung, cho cà phê arabica nói riêng.

Đóng cửa giá cà phê arabica New York tăng 1.30 cts/lb chốt 144.15 cts/lb và robusta London tăng 7 USD chốt 2053 USD/tấn.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 15-12 cơ sở tháng 3-2017 tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78