Tin buồn

(14-12-2016) Giá kỳ hạn robusta tăng mạnh dù arabica chưa chịu bung

00latest

Không ảnh thời tiết vùng cà phê Việt Nam (cập nhật từ vnbaolut.com)

Giá trên hai sàn kỳ hạn tiếp tục tăng, sàn robusta London tăng tốt hơn, nhưng sàn arabica New York khá khẽ khàng.

Hàng hoá cà phê vụ mùa mới của Việt Nam chưa ra được, một phần nằm trên sân không có mặt trời để phơi phóng, phần khác nằm trên cây chín muồi, nhiều nơi chín quá lứa, làm các nhà chuyên môn đang lo ngại cho tình hình chất lượng hàng hoá sau này. Mưa vẫn đang tiếp tục tại nhiều tỉnh ở Tây nguyên, vùng cà phê trọng điểm của Việt Nam. Tuy nhiên, theo dự báo mới nhất, lượng mưa đã giảm đi khá nhiều và có thế trời trong lại vào những ngày cuối tuần. Dù sao, để có hàng ra thị trường, nhà vườn cần từ mươi ngày nửa tháng, có nắng lớn để phơi phóng…nên rất nhiều khả năng những hợp đồng bán giao nửa cuối tháng 12-2016 bị trễ và có ảnh hưởng ít nhiều về chất lượng.

Hôm qua, giá kỳ hạn robusta tiếp tục tăng mạnh, đóng cửa chỉ thấp so với đỉnh trong ngày 3 USD tức 2046 USD so với 2049 USD/tấn. Giá arabica New York tăng nhẹ hơn, ở mức đóng cửa 142.85 cts/lb, tăng 0.85 sau khi chạm mức 144 cts/lb.

Có lẽ sàn arabica đang chịu sức ép tin lãi suất đồng USD tăng do Fed đang nhóm họp về vấn đề quan trọng này.

Chỉ số chứng khoán Mỹ mở cửa ngày 13-12 tăng mạnh vì lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ Fed đã bắt đầu hai ngày nhóm họp để ra quyết định tăng hay không tăng lãi suất cơ bản đồng USD. Tuy nhiên, ai cũng cho rằng gần như là chắc chắn Fed phải gật đầu tăng lãi suất như một phát pháo lệnh đầu khai mở thời kỳ kinh tế tài chính mới dưới triều đại của tổng thống đắc cử Trump. Chỉ số chứng khoán Mỹ Dow Jones chực cán mức 20.000 điểm, nay đang là 19.876,68 điểm, sẽ là các mức cao nhất lịch sử tức kể từ khi có chỉ số chứng khoán này đến nay. Liệu giá chứng khoán vừa qua tăng, giá nhiều loại hàng hoá giảm trong đó có kim loại vàng và cà phê, liệu giá dầu thô vừa qua lên ngôi như là một phần giá đã “cấy” yếu tố tăng lãi suất? Năm 2017 vẫn còn nhiều yếu tố bất ngờ nếu quyết định tăng lãi suất, dù người ta biết rõ rằng tăng lãi suất là phải nhưng vẫn chưa hết bất ngờ đàng sau.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 14-12 cơ sở tháng 3-2017 tăng 7-12 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen trí hiếu

    giá cà phê lên cũng là niềm vui với người dân trồng cà phê , song cũng không mặn mà nhiều vì lượng cà phê giảm năng suất do gìa cỗi , bệnh tật cũng khá nhiều , cộng thêm năm nay mất mùa , giá nhân công tăng vì hái 5-7 cây mới được một bao một số vườn mất nặng, còn hầu như ai cũng mất mùa , người được mùa thì ít nhà được do năm ngoái mất. sản lượng tụt do hàng năm vẫn chặt phá để trồng hồ tiêu và bơ, sâu riệng . như mọi người vẫn nói vui, cà phê chết nhanh, chỉ 2 hôm chết 500 cây. do chặt đi để trồng hồ tiêu.
    giá qua năm còn lên song lên xuống thế nào là do ông chủ ở nước ngoài thôi

  2. Phạm Hữu Nhì

    Từ đêm nay, 14/12 Bắc Bộ chuyển rét, Trung Bộ mưa lớn diện rộng…..Đó là dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng quốc gia đưa tin sáng này ( 14/12/16 ). Như vậy diễn biến của thời tiết sẽ còn rất xấu, thậm chí xấu hơn những ngày qua, vậy thì sẽ không có hàng cung ra thị trường do không thu hái được, không phơi được VV bên cạnh là sản lượng Cafe năm nay mất mùa nghiêm trọng không như dự đoán của Vicofa đâu. Còn yếu tố bên ngoài như Fed cắt giảm lãi suất hay không…thì đã được dự báo cách đây khá xa rồi, yếu tố này đã thấm vào giá,m bây giờ Fed có tuyên bố thì cũng…không có gì gây sốc vì ai cũng đã được biết và chuẩn bị từ trước rồi. Rất có khả năng ngay trong tháng 12 này thôi giá sẽ quay về 45K như bữa trước ( đây là dự đoán cá nhân ). Còn diễn biến thế nào, chúng ta tiếp tục quan sát kỹ lưỡng, nhận định đúng tình hình để mà đưa ra quyết định thế nào cho có lợi nhất. Đôi lời chia sẻ đổi trao, bạn nào không cùng quan điểm không ném đá.

  3. Trần Ninh

    Tôi rất đồng ý với ý kiến của Phạm Hữu Nhì và Nguyễn trí Hiếu. Khó khăn lắm, chuyển sang trồng bơ thôi. Cà phê tốn nhiều chi phí và k thuê đựợc nhân công mặc dù đã tăng tiền công lê từ 170k lên 190k/công rồi.

  4. tây nguyên

    niếu nói về áp lực thu hái và thu nhập thấp nhất thì cà phê đứng đầu bảng còn sầu riêng bơ thì họ tự hái mình chỉ thu tiền còn chanh dây thì thu lai rai lúc nào củng có tiền nên nông dân sẽ bỏ cà phê dần không mặn mà nữa

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78