(13-12-2016) Thị trường cà phê tăng mạnh: Tìm các nguyên nhân

Hầu hết các sàn nông sản hàng hoá đề có giá tăng, thậm chí tăng rất tốt trong phiên đầu tuần hôm qua 12-12-2016.

Tác động cho đợt tăng này phía bên ngoài có Ả rập Xê Út báo sẽ cắt giảm tiếp sản lượng dầu thô, giúp giá dầu tăng cao, đẩy giá hàng hoá lên. Tác động từ bên trong nhiều hơn: một là lượng dư mua hàng giấy của đầu cơ trên sàn arabica giảm mạnh, đến hết thứ ba tuần trước chỉ còn chừng 29.000 lô chỉ tính trên sàn kỳ hạn (nếu tính thêm sàn quyền chọn lượng dư mua còn giảm mạnh nữa), hai là mưa đang gây ảnh hưởng mạnh đến cung ứng của cà phê robusta từ Việt Nam trong lúc thế giới đang trông mong từ đó.

Đặc biệt, có thể các quỹ đầu cơ tài chính tạo cơ hội cho chính mình, làm rung rinh các sàn nông sản trước khi có quyết định tăng lãi suất đồng USD. Fed sẽ nhóm họp chiều tối nay đến hết ngày mai giờ VN và thị trường sẽ biết Fed tăng lãi suất hay không. Đến nay, đã có 99% lượt người tin Fed sẽ tăng lãi suất đồng USD vào cuối năm nay. Đây là một quyết định sẽ làm thất vọng cho giá hàng hoá, đặc biệt nông sản, và đồng tiền các nước xuất khẩu như Brazil, Việt Nam, Colombia…

Trước mắt, kỹ thuật khá sáng sủa sau khi London vượt qua mức 2000 USD/tấn và New York thoát 140.40 cts/lb cơ sở giao dịch tháng 3-2017.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 13-12 cơ sở tháng 3-2017 tăng mạnh.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phạm Hữu Nhì

    Hoan hô Quang Bình có những nhận định thuyết phục. Xin hỏi Quang Bình, có tia hy vọng nào để Cafe quay lại giá 45K từ nay đến cuối tháng 12 ?

    1. Nguyễn Quang Bình

      Cám ơn bạn đưa ra câu hỏii. Trả lời không khó nhưng sẽ ảnh hưởng nhiều đến thị trường và tâm lý mua bán hiện nay, nhất là khi thị trường đang chịu ảnh hưởng thời tiết, thời tiết đang làm giới chuyên môn lo cho chất lượng.
      Bạn nói rõ giá nội địa hiện nay ở chỗ bạn là bao nhiêu, dựa trên đó câu trả lời (nếu có) mới có khả năng chính xác. Nếu bạn nói hiện nay ở chỗ bạn là 44.500 đồng/kg, tức thì tôi trả lời “có”, còn nếu bạn nói đó là 42.000 đồng/kg, tôi sẽ tính toán khác đi.
      Nhưng giá nội địa sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức độ mất giá của đồng VND so với USD sau khi có quyết định tăng/không tăng lãi suất.

  2. long khanh

    Cà phê đã mất mùa trầm trọng rồi, bây giờ thì không có nắng để phơi thử hỏi ở đâu có cà phê mà bán. Rồi cà nở hoa mưa vùi dập nữa, năm sau dân trồng lấy gì mà thu đi ăn xin thôi.

  3. tây nguyên

    với tình hình mùa vụ thất thu cộng với thời tiết bất lợi như hiện nay cà phê tăng giá là hợp tý rồi còn fed tăng lãi suất đã được dự báo từ trước rồi chắc củng không ảnh hương nhiều đến hướng tăng đâu

  4. cao hoang quang

    Anh Nguyễn Quang Bình ơi, theo tâm lý bà con, giá cà phê từ giờ đến Noel sẽ không tăng mà còn có khả năng rớt, sau Noel giá sẽ tăng, anh nghĩ sao về điều này anh? Giá cà phê chỗ em đang 43k anh nghĩ vài phiên giao dịch tiếp giá có lên không? anh Nguyen Quang Binh oi,theo tam ly ba con,gia càe tu gio den noel se ko tang ma con co kha nang rot,sau noel gia càe se tang anh nghi sao va dieu nay anh?va gia càe cho e dang la 43k anh nghi vai phien gd tiep co len ko anh?

    1. Nguyen Thien Tan

      Theo Em nghĩ giá cà phê chỉ đến ngưỡng giá 45k/kg là hết giá rồi.
      Giá sẽ tăng khoảng đầu tháng 02 âm lịch.

  5. xuan lam

    Cho em hỏi liệu giá cà phê từ nay tới tết dương lịch có lên được 44 không a.? Chỗ em nay đang là 43.000 đồng/kg. quang binh cho e hoi lieu gia cafe tu nay toi tet dung lich co len duoc 44 ko a o cho e hom nay la dang 43

    1. Nguyễn Quang Bình

      Câu hỏi này nên nhờ diễn đàn giải chung. Với ý kiến cá nhân, giá lên 44.000 đồng được hay không sẽ còn phụ thuộc vào kết quả phiên giao dịch hôm nay (dự kiến tăng nên bạn thấy khả năng rõ rồi), và kết quả tăng hay không tăng lãi suất đồng USD, tỷ lệ tăng nhiều hay ít sẽ được thị trường biết cuối ngày hôm nay theo giờ nước Mỹ…Trước đây dự kiến lãi suất USD sẽ tăng chừng 0.25% nay nếu cao hơn thế, thì giá hàng hoá nông sản trước mắt chịu thiệt thòi hơn. Cứ xem như tình hình mưa dầm dề tại Tây nguyên đã được thị trường trả thêm trong 2 ngày qua trên 50$ rồi, xem như xong. Nhưng lưu ý giá tăng không phải do thiếu hàng (vì đang mùa lễ tết ở các nước tiêu thụ, hàng họ đã sẵn) mà trả cho chất lượng hàng tốt. Nếu sau này chất lượng hàng xấu đi được phát hiện khi người mua nhận hàng, họ sẽ giảm giá. Nên mọi than thở về chất lượng như tỷ lệ mốc, đen…sẽ không giúp giá tăng lâu dài mà sẽ làm người mua e ngại, giảm giá và trừ tiền trong giá do rủi ro về chất lượng có thể xảy ra. Người mua đang có nhiều nguồn thay thế, đặc biệt arabica cấp thấp từ Brazil và Colombia.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84