Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? (Tuần 50-2016  từ 12-17/12/2016)

Giá kỳ hạn trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London3* 2043-1989 -54
NewYork3* 145.80-139.35 -6.45

*cơ sở giao dịch tháng 3-2017 và 3-2017

Ngày cuối tuần 9-12, giá kỳ hạn cà phê lại giảm để lại giá robusta London mức 1989 USD/tấn và New York mức 139.35 cts/lb, cả tuần mất 54 USD và giảm 6,45 cts/lb tương ứng.

Bức tranh vĩ mô phức tạp

Ngân hàng trung ương EU (ECB) quyết định để nguyên lãi suất cơ bản đồng euro, nghịch với chuyện rằng rất nhiều người dự đoán đồng USD sẽ tăng lãi suất nay mai. Tuy nhiên, ECB cam kết vẫn bơm vốn vào kích thích thị trường ít ra đến hết tháng 12-2017. Với lượng tiền 1400 tỷ euro, chương trình kích cầu của EU vẫn tiếp tục nhưng càng về sau càng thu hẹp dần.

Tại Ý, một trong 5 nước nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam và là nước tiêu thụ robusta rất mạnh với loại espresso nổi tiếng, thủ tướng Matteo Renzi phải từ chức vì không qua được cuộc trưng cầu dân ý. Thị trường cho rằng đây là một tin xấu vì sau Brexit, sẽ có nhiều “exit” khác mà Ý đang trở thành một dấu hiệu.

usdx-161209

Đồ thị (1) cập nhật chỉ số đồng USD

Trong khi đó, chỉ số đồng USD xì xụp liên tục trước tin FED sẽ tăng lãi suất nay mai. Ngày cuối tuần, chỉ số USD lại tăng và giao dịch trên mức 101 điểm (xin xem đồ thị 1).

Ngân hàng bị tuýt còi, tiền đâu mà vay để mua hàng?

Hình như các ngân hàng đầu tư kinh doanh nguyên liệu đang bị các cơ quan quản lý nhà nước “soi” nhiều hơn. Cục quản lý thị trường Mỹ đã từng bắt nhiều ngân hàng nộp phạt hàng chục tỷ USD vì các ngân hàng này “lập hội kín” đè giá trên sàn kiếm lợi. Thì nay, tại châu Âu, ngân hàng Credit Agricole của Pháp lại bị tuýt còi bị phạt nộp nửa tỷ euro vì tội thông đồng nhau khống chế lãi suất liên ngân hàng, trong đó có cả HSBC và JPMorgan. Tiền đâu để cung cấp tín dụng cho các nhà kinh doanh nguyên liệu nữa đây?

Dòng tiền đi đâu?

gold-161209

Đồ thị (2) cập nhật giá kim loại vàng NYBOT

Trong khi đó, càng về cuối năm, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ càng tăng mạnh kéo theo giá cổ phiếu nhiều nước châu Âu tăng. Giá cổ phiếu các sàn chứng khoán khoán càng tăng, vốn từ các sàn hàng hoá nguyên liệu, đặc biệt hàng nông sản càng bị rút bớt. Trên các sàn kỳ hạn nông sản, tính sau một tuần đến hết ngày 8-12, giá nhiều mặt hàng nông sản lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán phải nhường bước, từ ca cao đến cà phê, bông vải…

cof-161209

Đồ thị (3) cập nhật giá cà phê arabica New York

Giá kim loại vàng và cà phê arabica như thích đi chung xuồng. Cả 2 sàn trước lúc FED tăng lãi suất giá nhào xuống liên tục (xin xem đồ thị 2 và 3)

“Vắt giá”, xin chào mi!

Giao dịch kỳ hạn cà phê phiên ngày 9-12 hình như muốn hạ màn kịch bản vắt giá. Có lúc trong phiên giá tháng 1-2017 đã thấp hơn giá tháng 3-2017 quanh khu vực 5 USD dù đóng cửa hai tháng 1 và 3/2017 bằng nhau 1989/1989. Giá các tháng xa hơn như tháng 5 và 7/2017 càng xa hơn càng cao hơn. Như vậy, có thể đoán được rằng qua đợt chuyển tháng mấy ngày nay, các quỹ đầu cơ đã chuyển vị thế mua khống tháng 1-2017 sang các tháng sau đã xong. Nếu nhìn riêng từ góc độ này, đợt bán ra của mặt hàng robusta tốt nhất trong kỳ đã đi mất. Nói thật ra, các tay chơi tài chính muốn sử dụng trò chơi này để giải quyết vấn đề tài chính với nhau hơn là thị trường thiếu hàng thực. Họ kinh doanh cà phê trên sàn, nhưng rất nhiều tay có biết hàng thực “mô tê” gì đâu. Tuy vậy, ai tin họ để lỡ thua, họ ăn, thì họ sẽ bày cho keo khác với hy vọng gỡ gạt. Vắt giá, tin thiếu hàng, hẹn lần sau nhé!

Thị trường cà phê hàng thực

Thị trường arabica: Trước đây, do đồng BRL được giá so với USD, mua bán chững lại. Lượng hàng bán xuất khẩu của Brazil ứ tại các đại lý và nhà xuất khẩu nội địa. Thông tin 70% lượng hàng bán đi trong đó một lượng lớn từ tay nông dân chuyển sang kho “đại lý” chứ chưa ra khỏi Brazil. Đến khi đồng BRL rẻ hơn, bấy giờ cà phê mới rục rịch. Ngay tại thị trường nội địa, các nhà xuất khẩu và rang xay hầu như đã mua đủ cho đến hết năm 2016, thậm chí có công ty mua phần nào cho đến hết quí 1-2017. Trong khi đó, tin Colombia xuất khẩu mạnh đã hối thúc Brazil. Khi Fed tăng lãi suất ảnh hưởng đến giá trị đồng BRL, thị trường có thể chứng kiến lực ép bán ra từ nước này.

Thị trường robusta: Mưa chặn nguồn hàng từ Việt Nam, Indonesia xuất khẩu có tăng nhưng không bằng năm trước. Ấn độ chỉ mới vào mùa hái. Trong khi Uganda đã chào bán và giao hàng chất lượng cao cho các nước châu Âu khá mạnh.

Vài nét kỹ thuật

Nói trắng ra, trong tuần qua, những người đầu cơ hàng giấy nhỏ lẻ có công lớn giúp các nhà kinh doanh hàng thực trên hai sàn cà phê, nhất là khi họ nghĩ giá hiện nay đã thấp nên mua vào mạnh, nhưng thực tế họ càng tin giá thấp, giá càng xuống. Theo dõi một chút, thường khi người Mỹ và các quỹ đầu cơ lớn chưa đi làm, giá cà phê hai sàn tăng cao là nhờ sức mua đầu cơ nhỏ lẻ. Tranh thủ giá tăng, các nhà kinh doanh hàng thực chốt giá bán ở mức cao để bảo vệ. Khi các quỹ đầu cơ lớn bắt đầu làm việc, thường xuất phát theo giờ New York, họ toàn bán thanh lý do đoán trước việc tăng lãi suất đồng USD, và giá cà phê trên cả hai sàn đều có giá thấp cuối phiên.

Nhìn cách giao dịch trên sàn robusta, hơi hướm của thị trường cho cảm giác rằng nếu như giá xuống dưới 1950 USD, rang xay và giới kinh doanh hàng thực quốc tế có thể mua mạnh giúp giá quay ngược lên. Về đường tăng, nếu như giá chạm 2050 USD/tấn, chắc người muốn bán nhiều. Tuy kỹ thuật báo giá có thể vượt khung, tình hình mua bán hàng thực hiện tại cho thấy khung 1950/2050 có lẽ là hướng chung hiện nay cho tới khi đầu cơ tài chính bày bài mới sau khi có kết quả chắc chắn  FED tăng/không tăng lãi suất.

Giá đóng cửa cuối tuần trên 2 sàn robusta và arabica đều xấu. Trong giao dịch, sàn London đã phạm 1987 để sụp xuống sâu 1981. Đó là cách “thử đòn”. Đã mất mốc 2013, nếu như tuần tới London không đóng cửa trên 1987 để tìm đường vươn cao hơn, giá có thể chồi về lại 1981 và xuống 1936. Song thực tế giao dịch hàng thực có thể hỗ trợ quanh mức 1950 USD/tấn.

Giá arabica New York tuy đã thấp, lại có thêm một tuần với kết quả tệ hại. Người ta tin sàn này đang bắt đáy, nhưng đừng để có giá đóng cửa  dưới 137.80. Độ kích đầu cơ mua vào để vào chốn an toàn là 148.60 cts/lb.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Khiêm GL

    Đối với đầu cơ lớn thì giá trên sàn lên xuống họ đều có lãi. Với hàng thực, giá và năng suất như hiện nay chỉ tội mỗi nông dân. Các bác KD mua bán có chênh lệch là có lợi nhuận còn dân nông thì lợi nhuận không bù được chi phí. Hy vọng hoài hết năm này, tháng nọ chả biết đến bao giờ ngóc đầu lên với thiên hạ được. Thảm !

  2. Nguyen

    Năm nay mất mùa đậm. Tôi cũng là đại lý thu mua cà phê và phân bón. Đầu năm giá cao sợ ko thu được cà chốt giờ vào mùa thấy mất mùa nặng hơn 30% thấy lo ko thu được nợ cà chốt lẫn tiền phân. Một năm thua.

    1. Minhhuy

      Nay tới mùa rồi cà phê không xuống mới là lạ đó. Cộng với các ngày nghỉ lễ của nước ngoài. Rồi fed tăng lãi suất, giá này vẫn là cao đó.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84