Tây Nguyên: Mưa trái mùa, nông dân mất tiền tỉ

Tây Nguyên là vùng trồng cà phê trọng điểm với tổng diện tích khoảng 470.000ha cà phê, chiếm trên 92% tổng diện tích cà phê cả nước. Hiện Tây Nguyên đang bắt đầu bước vào mùa nắng, mùa tưới cà phê. Tuy nhiên, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía nam Biển Đông nên tại các tỉnh Tây Nguyên đã có đợt mưa trái mùa trên diện rộng, nhưng lượng mưa không đủ, thậm chí gây hại cho cây cà phê đang ra hoa, gây khó khăn cho người trồng cà phê.

ca-phe-ra-hoa
Mưa trái mùa làm rụng hoa cà phê khi vừa mới ra

Tại “thủ phủ cà phê” của Việt Nam là tỉnh Đác Lắc, chúng tôi có mặt tại huyện CưM’gar, một trong những huyện trọng điểm cà phê của tỉnh. Anh Hồ Văn Hạnh, ở xã Ea H’đing đang loay hoay chuẩn bị máy móc và ống nước nhựa chuẩn bị để ngày mai đi tưới cà phê. Tôi thắc mắc “Trời đang mưa, sao anh không  “ăn mừng” mà còn chuẩn bị để tưới cà phê?”. Anh Hạnh cho biết: “Mưa vài hạt thấm vào đâu chú ơi, tưởng mưa lớn chứ mưa kiểu này thêm hại”.

Tôi tò mò, thì anh giải thích: “Chú coi, cách đây một tuần, rất nhiều hộ gia đình đã triển khai tưới cà phê cho niên vụ 2010. Thông thường thì sau 1 tuần tưới đẫm thì cây cà phê sẽ ra hoa. Ngặt nỗi, khi hoa cà phê vừa mới nở lại gặp mưa rụng hết mà không thiệt hại à?”.

Tôi lại thắc mắc: “Thế còn những người chưa tưới thì được hưởng lợi từ đợt mưa này chứ?”. Anh Hạnh lại càng lắc đầu và nói  “Tui giải thích cho chú thấy nhé. Thông thường thì mỗi cây cà phê cần từ 500 – 1.000 lít nước trong đợt tưới đầu tiên mới đủ nước để ra hoa, nhưng đợt mưa này chú “đếm” được mấy lít nước? Nếu gặp thời tiết ẩm mà không đủ nước thì cây cà phê không thể trổ bông trọn vẹn, 1 số có thể nở hoa còn đa số sẽ bị hoa chanh (dạng búp hoa cà phê bị sượng, không nở được do thiếu nước trông giống như hoa chanh). Để cứu cà phê thì ai chưa tưới đợt nào phải tranh thủ đi tưới nếu không sẽ thất thu cho vụ sau”.

Như vậy, đợt mưa trái mùa này thực sự chẳng mang lại lợi ích gì cho người trồng cà phê mà ngược lại đã hại người trồng cà phê vì sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất vụ sau cho một diện tích không ít khi ra hoa trúng vào đợt mưa; còn đối với đa số thì chưa tưới đợt nào, nên người dân phải thực hiện “tưới đuổi” mưa để cứu vườn cà phê của mình. Chỉ riêng những diện tích cà phê đã trổ bông trước đợt mưa là được hưởng lợi vì thời tiết mát mẻ nên người dân sẽ kéo dài được thời gian tưới đợt sau.

Trong những ngày này, nhiều phương tiện thông tin đại chúng cho rằng, cơn mua trái mùa đã giúp nông dân tiết kiệm được tiền tỉ nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi thì ngược lại hòan tòan.

Theo Nhân Dân

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85