Giá cà phê robusta vững nhưng sàn arabica không chịu theo (ngày 05-12-2016)

Tin chấn động toàn cầu xảy ra ngày chủ nhật tại ý khi thủ tướng Ý Renzi không vượt qua được cuộc trưng cầu dân ý và có thể xảy ra chuyện Ý phải rời khỏi EU. Giá euro mất giá ngay và xuống mức thấp nhất tính từ 20 tháng nay.

Các thị trường biến động khá phức tạp. Giá cổ phiếu tăng, giá dầu Brent tăng thêm 1,68% đạt 54,97 USD/thùng, giá vàng giảm 1,11% còn 1167.05 USD/oz…

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn diễn biến phức tạp khi giá robusta mở cửa giảm như dự kiến nhưng phục hồi và dương mạnh. Đến khi sàn arabica yếu, đã kéo sàn London theo nhưng đóng cửa vẫn quay về quanh mức không đổi, trong khi sàn arabica giao dịch yếu.

Đóng cửa sàn kỳ hạn robusta London bình giá chốt mức 2043 USD/tấn trong khi giá arabica New York giảm 1.20 cts/lb chốt 144.60 cts/lb.

Nhìn từ phía kỹ thuật, hướng chưa có gì thay đổi so với ngày hôm qua. Như đã nói, sàn robusta đảo chiều ngày thứ sáu tuần trước từ rất tiêu cực sang tích cực. Mục tiêu trước mắt của giá London là 2100 USD vẫn chưa thay đổi.

Trong khi đó, đồ thị sàn arabica àng yếu khi hôm đầu tuần giảm tiếp. Hướng về 140 cts/lb và có khi dưới nữa vẫn phải lưu ý khi giao dịch trên sàn này.

Tại Ấn độ, mùa mới vừa ra. Phải cần 2 tuần nữa mới có lượng cà phê vụ mới nhiều. Tuy nhiên nông dân vẫn chưa muốn bán ra để xem tình hình cụ thể vụ su ra sao đã. Giá xuất khẩu tăng dần, 1 USD ăn 68,86 INR.

Uganda đã thấy hàng ra khá mạnh dù giá kỳ hạn yếu. Thời tiết chủ yếu nắng. Thu hoạch niên vụ mới đang rộ.

Cuối tuần trước, lượng mưa tại Brazil khá lớn tại Parana và Sao Paolo cũng nhưng vùng nam Minas Gerais với vũ kế đo được từ 40-80mm. Dự kiến từ đầu tuần này, mưa về tại Cerrado, Zona da Mata, Espirito Santo và nam Bahia nhưng lượng mưa ít hơn. Dự báo xa hơn cho cuối tuần này, lượng mưa nhiều hơn đến với Parana và Sao Paolo.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 06-12 cơ sở tháng 3-2017 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tây nguyên

    ở tây nguyên mình mưa cũng về đúng dịp thu hoạch nên việc thu hái và phơi không được thuận lợi chắc đợt mưa này cũng có một đợt hoa đây qua năm lại mất mùa tiếp làm nông dân nản qúa bà con ơi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72