Tin buồn

Giá cà phê robusta rớt mạnh nhưng arabica tăng tốt (ngày 22/11/2016)

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn có một phiên đầu tuần điên đảo. Sàn robusta London bị thúc ép giảm ngay từ đầu khi có tin mưa về rất đều và nhiều tại các vùng trồng trọng điểm ở Espirito Santo.

Trong khi đó, giá New York có lúc xuống mức sâu 159.50 cts/lb nhưng vực lên lại do giá trị đồng USD giảm suốt ngày.

Đóng cửa giá robusta London âm 69 USD còn 2083 USD/tấn, sau khi giảm sâu xuống 2051 USD. Giá arabica New York tăng 1.20 cts/lb chốt 163.30 cts/lb.

Sàn kỳ hạn robusta ICE London báo rằng tính đến hết ngày 18-11, tổng lượng cà phê giao ngay trong tháng 11-2016 đấu giá thành công đạt 164 lô (10 tấn x lô), trong đó robusta Việt Nam chiếm 30 lô.

Sàn cà phê Arabica ICE New York vẫn ở vị thế dư mua nhưng các quỹ đầu cơ lớn đã thanh lý 12,56% so với tuần trước đó. Con số dư mua hàng giấy hiện nay là 51.553 lô tương đương với 14.615.047 bao.

Thông tin từ Brazil nói rằng đề nghị của giới rang xay nội địa Brazil với chính phủ nước này cho nhập robusta Brazil đã xuất khẩu và đang nằm tồn kho tại ở các cảng thuộc sàn London không được chấp nhận.  Một quan chức bộ nông nghiệp Brazil cuối tuần trước xác nhận rằng cần phải có thời gian để nghiên cứu khi nhập lại vì sợ dịch bệnh hại cà phê trong nước, đấy có thể cũng là quyết định cuối cùng cho những đề nghị nhập khẩu robusta theo cách tương tự về sau.

[ Nên xem: Nhận diện một số loại sâu bệnh chính trên cây cà phê ]

Rõ ràng Brazil không thể nào nhập cà phê đã bán vì còn nhiều cà phê arabica cấp thấp trong nước và hàng tồn kho chiến lược cần phải thanh lý, nên đề nghị này chẳng qua “nói để mà nói”.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 22-11 cơ sở tháng 1-2017 tăng rất mạnh.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thaonguyen

    Mình nghĩ thời gian vừa qua đang là giai đoạn các ông trùm cố gắng giữ để bán hàng của họ và lấy lý do hàng Việt Nam ra trễ để đẩy giá lên cao tranh thủ bán ra. Khi hàng chúng ta sẵn sàng cũng là lúc họ bán xong đạp giá xuống mua hàng Việt Nam vào lại. Vì vậy, nếu những gia đình phải bán hàng trước tết âm lịch thì nghĩ đây là giai đoạn tốt để bán hàng ra.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78