Giá cà phê arabica rớt, robusta không đổi (ngày 18/11/2016)

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn lại một phiên nghịch chiều, sàn robusta London đóng cửa mức không đổi 2163 USD/tấn nhưng sàn arabica New York âm 1.45 cts/lb chốt tại 162.95 cts/lb.

Cục Khí tượng và biển Hoa kỳ báo rằng La Nina đã và đang xảy ra, còn kéo dài thêm, rõ ràng nhất trong tháng 11-2016. Điều này sẽ có lợi cho vùng cà phê Brazil và thế giới tạm thời dứt mối lo về khô hạn tại các vùng cà phê nước này, làm giá chao đảo từ nhiều tháng nay. “Trong tháng 10-2016, La Nina đã xuất hiện nhưng cường độ yếu, nay rõ hơn, nền nhiệt độ vùng chịu ảnh hưởng sẽ mát hơn, rõ nhất là đầu năm 2017,” cơ quan khí tượng đó nói.

Chỉ số USD thoạt đầu giảm nhưng sau đó tăng lại khá mạnh khi chủ tịch Fed Janet Yellen nói rõ ý định tăng lãi suất trong cuộc điều trần với ban kinh tế tài chính thượng viện Hoa Kỳ đem hôm qua theo giờ Việt Nam. Bloomberg ghi nhận rằng bà Yellen nói nếu như các số liệu thống kê kinh tế như thất nghiệp giảm, lạm phát tăng, thì không thể trì hoãn việc tăng lãi suất. Nhiều người tin rằng quyết định tăng lãi suất sẽ có trong những ngày còn lại của năm 2016 này, và tốc độ tăng càng nhanh cho năm 2017 khi ông Trump lên nắm quyền.

Nói do chỉ số đồng USD tăng nên cà phê arabica phiên hôm qua giảm thì…có khi chưa thấy hết mọi chuyện. Hôm qua, trong 10 sàn nông sản lấy USD làm đồng tiền giao dịch, chỉ có cà phê, đường ăn và thịt heo là giảm giá. Sức ép bán từ Brazil lộ dần do đồng BRL nay đã rẻ phần nào (kể cả đường ăn, là mặt hàng mạnh của Brazil).

Giá robusta vẫn khá mạnh một là do cấu trúc “kỹ thuật” vắt giá chưa cho phép so với một sàn arabica New York đang mang quá nặng lượng dư mua to đùng từ tuần trước, hai là nghe nói rằng chính phủ Brazil đang xem xét cho nhập lại cà phê robusta Brazil đã đem bán qua các kho châu Âu. Đấy cũng sẽ là bước cản cho sàn để sàn này hạn chế hướng lên. Thậm chí nếu như có giá đóng của dưới 161 cts/lb, sàn này có thể sẽ kéo sàn robusta “xuống núi”.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 18-11 cơ sở tháng 1-2017 từ giảm 5-10.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê đình toàn

    Thị trường năm nay khó nói lắm nhưng mà mong là giá ổn đinh chứ nay nay nhà mất mùa giá sập sàn chắc phá nhiều

  2. Duy Hảo

    Các bác cứu em với. Tình hình là vườn em nó bị mọt đục quả nhiều lắm. Bác nào có kế sách gì ngăn chặn được cho em xin bí quyết a.xin cảm ơn nhiều. Đang rất cần.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82