Tin buồn

Brazil nghỉ lễ, giá cà phê tăng tốt (15-11-2016)

Ngày đầu tuần 14-11 sau khi biết Donald Trump thắng cuộc đua vào Nhà trắng, cả thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng với kết quả bất ngờ. Nhiều lãnh vực từ chính trị, quân sự, ngoại giao, chính sách nhập cư và đặc biệt là kinh tế-tài chính đều được bàn tán nhiều, thiên hạ đặt giả thiết này nọ vì sự bất ngờ này, có người còn gọi đó là “hội chứng Trump”.

Đúng thế thật, ngay cả một mảng nhỏ như thị trường cà phê, không ngày nào không bàn đến ảnh hưởng ông “trùm” Trump lên giá.

Chỉ số đồng USD hôm qua vượt qua khỏi mức 100 điểm để có lúc giao dịch mức 100,11 điểm, chỉ thua đỉnh lập ngày 8-3-2015 là 100,31 điểm. Giá kim loại vàng giao dịch quanh mức 1213,5 USD/oz, bằng mức thấp của ngày 22-5-2016. Giá dầu thô cũng giảm xuống dưới 43 USD/thùng, ngang với giá thấp cuối tháng 7-2016 sau khi lên trên 50 USD/thùng vào giữa tháng 10-2016.

Hội chứng Trump đi chung với “liệu pháp sốc” hay sao khi mà ai cũng đều tin rằng lãi suất đồng USD sẽ tăng nay mai thôi. Từ 10 năm nay, lãi suất cơ bản USD rẻ, như lãi suất tại Đức và Nhật…Mấy tháng nay, ai cũng tưởng Hillary Clinton thắng cử, nên tất cả đều túc tắc…đến khi biết trùm Trump lên, mọi thứ đều cuống cuồng bắt giò lên chạy. Người ta đang ngại thị trường tài chính thế giới sẽ gặp một đợt “sập sàn” như là cú chào bàn của ông trùm này. Trên tờ Bloomberg hôm qua 14-11, người ta cũng đoán rằng Trump lên sẽ không giúp gì cho thị trường tài chính thế giới, chỉ có thể tệ hơn mà thôi.

Giá cà phê hai sàn kỳ hạn hôm qua 14-11 đã có đợt chỉnh như đã trình bày, Brazil nghỉ bắc cầu từ cuối tuần qua sang ngày hôm nay 15-11 là lễ quốc khánh nên ít bán ra. Mặt khác, giá tuần trước rớt sâu thì nay là đợt củng cố/chỉnh lên để làm vững thế của thị trường. Trước mắt hôm nay Brazil nghỉ quốc khánh, có thể không bán ra nhiều. Các quỹ đầu cơ liệu có tranh thủ để chỉnh tăng thêm một ngày nữa?

Giá cà phê robusta London hôm qua đã làm đầu tàu kéo New York đi. Sàn này ít lâu nay tỏ ra quá rủi ro với khung dao động dữ dội. Dù sao, đợt tăng hôm qua cho thấy tình hình cung ứng robusta còn nhiều pha gay cấn, chưa mất hy vọng đường tăng về lâu về dài.

Đóng cửa sàn kỳ hạn robusta London chốt tại 2099 USD/tấn, tăng 72 USD nhưng giá cao nhất trong phiên là 2115 USD/tấn, giá arabica New York chốt mức 165.45 cts/lb tăng 2.35 cts/lb.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 15-11 cơ sở tháng 1-2017 tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74