Cục diện mới của thị trường cà phê

Chỉ trong vòng 20 ngày từ khi giacaphe.com trình bày với bạn đọc bài “Định vị thị trường cà phê 2016/17” thay cho lời cảnh báo, hôm nay chúng tôi cảm thấy cần thiết nhắc lại những gì đã xảy ra trong giai đoạn ngắn ngũi ấy, đặc biệt chỉ trong một thời đoạn chỉ vài ba ngày sau khi Hoa kỳ có kết quả tổng thống thứ 45, Donald Trump thay cho Barack Obama.

trump-cartoon

Hình biếm họa vị tổng thống thứ 45 của Mỹ (nguồn: báo chí nước ngoài)

Thị trường cà phê biến động dữ dội theo hướng tiêu cực. Chỉ trong vài ngày kể từ ngày 8-11 giờ Việt Nam, nếu lấy đỉnh sàn kỳ hạn robusta London là 2199 USD/tấn và đáy là 2018 USD/tấn, sàn kỳ hạn dao động dữ dội trong khung 181 USD và mất 172 USD/tấn. Giá arabica New York cũng mất đỉnh 176 cts/lb để xuống đáy 157.90 cts/lb, dao động 18.10 cts/lb hay 399 USD/tấn.

Thị trường đã chuyển nhanh từ rất tích cực trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ sang quá tiêu cực khi có kết quả ngoài dự kiến, ông Donald Trump thắng cử, khi các quỹ đầu cơ tài chính vẫn bơm tiền mạnh vào đặt cược (mua khống) trên hai sàn kỳ hạn.

usdx-161111

Hình 1: Chỉ số USD tăng dũng mãnh

Sàn arabica cơ sở tháng 12-2016 mất mốc 160 và nhiều người tin lực bán ra tiềm năng vẫn còn nhiều. Nếu lấy cơ sở tính toán là tháng 3-2017 với giá đóng cửa hiện nay 163.10 cts/lb, khả năng về 160 cts/lb để xuống 158/155 vẫn chưa thể loại trừ. Nếu như sàn arabica tuần tới theo chiều xuống chạm các mức như đã nói, mốc quan trọng sàn robusta London 2000/2010 rất khó giữ và khả năng về 1980/1950 cũng không loại trừ. Tin cung cầu nay trên hai sàn ít ai chịu lắng nghe nhất là khi có tin lượng mưa tuần tới ngày ngày nhiều tại vùng trọng điểm cà phê Brazil.

usdbrl-161111

Hình 2: Đồng BRL mất giá nhanh so với USD

Nhiều người hy vọng rằng do chỉnh giá quá mạnh, có thể có pha phục hồi nhưng cũng chỉ củng cố tăng rồi lại xuống. Trong khi đó, nhóm người chơi hàng giấy dễ chốt lời nhanh khi kiếm được mươi USD do sợ rủi ro khi giá dao động quá lớn.

Đồng Real Brazil (BRL) mất giá cũng rất nhanh ngay khi có tin ông Trump thắng cử, lại phải lúc tổng thống đang chấp chánh Brazil bị khui cũng nhận “quà cáp” như ai. Như vậy, đồng BRL đã chấm dứt thời gian “ân hạn” khá ổn định như đã trình bày trong bài “Định vị thị trường cà phê 2016/17” để giảm mạnh so với USD. Nông dân Brazil bán cà phê nhiều hơn cũng nhờ đồng nội tệ nước này phá giá (xem hình 2).

Khả năng tăng lãi suất đồng USD qua việc Trump thắng cử đã làm đồng tiền Mỹ tăng “bền vững” (xem hình 1).

gold-161111

Hình 3: Giá vàng rơi không thua già giá cà phê

Giá kim loại vàng và dầu thô cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực không thua gì giá cà phê, nghe đâu giá ca cao thời gian gần đây cũng sụp mạnh và chỉ ổn định ở mức thấp chưa được mấy ngày, tức từ quanh mức 2750 USD/tấn đầu tháng 10-2016 nay còn dưới 2500 USD/tấn (xem hình 3 và 4).

oil-161111

Hình 4: Giá dầu thô rớt theo đường thẳng đứng có thua gì giá vàng

Như vậy, giá cà phê sụp chung với nhiều loại hàng hóa khác trong cùng một thời gian. Điều này một lần nữa nói lên rằng yếu tố cung-cầu đóng vai thứ yếu và nhất là…ai tin vào cung-cầu trong giai đoạn vừa qua để gom giữ hàng hay mua khống hàng giấy…đều bị lừa bởi những thông tin sai lạc.

Hãy nhìn lại đồ thị đồng BRL, USD và một số hàng hóa liên quan để có cái nhìn kỹ hơn trong kinh doanh cho bước đường sắp tới khi mà niên vụ 2016/17 chỉ mới bắt đầu.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London đầu tuần sau từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình   

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Văn Tiến

    Mong cho giữ giá tầm này trở lên để bà con bớt khổ, năm nay cà phê mất mùa nặng khu nào năng suất thì bằng 2/3 năm ngoái. Tôi ở Cưmgar là vùng trọng điểm cà phê nhưng do ảnh hưởng hạn nên năm nay năng xuất cũng rất kém hơn năm trước rất nhiều, có đám chỉ đạt 1,3 tấn/ha trong khi những năm trước phải đạt 4 tấn trở lên. Hy vọng cơn dư chấn Donal Trum đã hết và thị trường đi vào ổn định!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82