Sàn cà phê Robusta: câu chuyện thiếu hàng đáng nghi ngờ? (ngày 28/10/2016)

Các tay đầu cơ hàng thực và hàng giấy trên sàn kỳ hạn cà phê robusta London đang tập trung đánh trận “vắt giá” tháng 11-2016 khi chuẩn bị vào tháng giao hàng, thì các quỹ đầu tư tại Mỹ vần dồn tiền bán cổ phiếu vào sàn cà phê và vài sàn nông sản khác.

Hôm qua 27-10, trên sàn arabica New York, giá tăng mạnh vì vốn tiếp tục đổ vào sàn nhưng tại giữa phiên, một đợt thanh lý ngay trong ngày làm giá sụp nhanh, rồi lại phục hồi khi đóng cửa với mức 163.80 cts/lb, tăng 1.10 cts/lb. Trên sàn robusta London, giá tháng 11-2016 tăng 16 USD/tấn chốt 2170 thì giá tháng hai tháng kế tiếp giảm để chốt 2175 và 2172 cho tháng 1 và 3-2016.

Lực mua mạnh một cách cố ý lộ rõ trên tháng 11-2016 từ mấy ngày nay đã báo cho người chơi hàng giấy rằng nếu còn giữ vị thế bán thì hãy nhanh tay mua vào dù thua lỗ, và ai thấy giá như vậy là cao để bán khống có lời thì lại càng lỗ vì phải mua giá cao thoát vị thế.

Tuy đến ngày 24-10, tồn kho đạt chuẩn robusta của sàn London chỉ còn 137.060 tấn, thua xa khi lượng tồn kho này nằm ở đỉnh với gần 420.000 tấn, các tay đầu cơ vẫn làm giá được khi nắm trong tay một lượng mua khống quá lớn và đang làm chủ trên sàn. Chắc chắn lượng tồn kho này nay mai thôi sẽ phồng lên nhanh để họ tạo cuộc chiến tương tàn, bắt hết người chơi hàng giấy dám bán khống đi ngược với cách họ là mua khống hàng giấy, và bắt người thiếu hàng giao phải mua giá cao để giao hàng.

Nói vậy để thấy rằng những phân tích cung-cầu, tin hạn hán thiếu hụt đều đáng nghi vì chính người tạo ra tin làm nên cớ sự này và người tin vào đó cũng bị lợi dụng.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 28-10  cơ sở giao dịch tháng 01-2017 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đoàn

    Gửi anh Bình:
    Theo bài viết của anh, có thể hiểu rằng, lượng dư mua hàng giấy rất lớn và sẵn sàng chuyển thành giao hàng thực – nếu họ không đóng trạng thái mua. Nhưng họ không đóng vì các giá mua đều ở mức thấp, và họ đang cố ép để hưởng lãi cao hơn hoặc ép người thiếu hàng muốn mua hàng thực để giao hoặc họ sẵn sàng lấy hàng thực ở mức giá họ mua thấp trước đây?
    Như vậy, lượng dư mua hàng giấy nhiều sẽ có thể gây giảm giá mạnh khi họ thanh lý hoặc giá cũng có thể tăng mạnh nếu họ quyết tâm giữ trạng thái để lấy hàng thực?

    1. Nguyễn Quang Bình

      Dùng dư mua hàng giấy và ém tồn kho hàng thực không bán để thực hiện ý đồ vắt giá. Nên hiện nay ai hiểu vắt giá là do thiếu hàng thực, chỉ là một mặt nhỏ trong một bức tranh toàn cục lớn. Qua vắt giá, đầu cơ dùng lượng dư mua (hàng giấy và thực đang giấu nhẹm) để siết người đã bán khống và người tưởng giá kỳ hạn nhích hàng ngày trước đây là cao rồi bán khống, sẽ phải mua lại giá cao trong thua lỗ để thoạt khỏi vị thế bán.
      Một khi thực hiện xong (lâu hay mau rất tùy vào vỡ diễn của họ), mục đích thu lời xong, họ sẽ bán mạnh thanh lý để thị trường trở về bình thường, thậm chí có thể đi tới bất thường không có lợi cho các nước sản xuất là chuyển bán khống hàng giấy thành hướng chủ đạo của thị trường.
      Nên, vắt giá hiện nay nói thực là do hàng giấy nhiều hơn, còn hàng thực trợ giúp họ làm là chỉ có những tin kích động thiếu hàng, cung thiếu cầu nhiều, thậm chí như Indonesia cũng nói mình thiếu sẽ phải nhập 100.000 tấn. Nhờ các tin ảo này, đầu cơ kiếm ăn chứ cần gì phải mua hàng trữ vì các nước sản xuất thích đâàu cơ đã giữ hàng giúp họ rồi, phải không?

  2. Đoàn

    Em theo dõi cà phê 1 thời gian, chỉ thấy sàn Robusta có hiện tượng vắt giá , không thấy xuất hiện ở sàn ARABICA. Vì sao vậy anh Bình?

    1. Nguyễn Quang Bình

      Vì các nước xuất khẩu robusta thích và ủng hộ các tin ủng hộ giá tăng như hạn hán mất mùa và nhất là hay rủ nhau trữ hàng, đó là điều kiện cho họ tung hoành. Còn trên sàn arabica, dù hiện nay lượng mua khống rất lớn, đầu cơ không dám chơi trò này, vì lỡ như Brazil hay Colombia (thường được giá là bán) bán ra rầm rộ, đầu cơ sẽ phá sản.
      Nói thêm: Từ trước đến nay, những dấu hiệu đánh lừa trên thị trường rất rõ, nhưng ai phát hiện thì có thể bị ném đá mạnh. Đó là:
      -Dụ người ngoài (người chơi hàng giấy và mua bán hàng thực) bán với cách giá ngày càng cao. Tự nhiên gặp hứng tưởng một mức giá ngày nào đó là cao rồi, bán, nay mắc nghẹn. Bấy giờ cứ nghĩ “dại gì không bán” vì lượng dư mua của đầu cơ quá lớn! Đó là cách đánh lừa trên thị trường.
      -Các tin cung-cầu rất lung tung và mơ hồ, như ICO trước báo sản lượng 2015/16 mất mùa, chỉ 146,6 triệu bao thì nay 148 triệu, cao hơn mùa cũ. Nhưng thị trường đã tin chết vào mất mùa trước đó. Ai tin rằng trình độ Brazil mà năng suất robusta chỉ 1 tấn/1 hecta robusta thì cứ tin. Tôi không tin. Họ nói mất mùa chỉ còn 10 triệu bao, thì tôi sẽ phải làm việc với mức gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi.
      Chuyện này xem ra cũng bình thường, ai nói thì cứ nói, tùy nhận định từng người. Như VICOFA từ gần chục năm nay, năm nào cũng báo mất từ 15-30% sản lượng, thì tổng cộng lại đến nay phải mất 200%. Cũng như Indonesia, được mùa lại bảo là mất mùa phải nhập khẩu 100.000 tấn! Nên nghe thông tin bằng một lỗ tai, còn lỗ tai kia để nghe nhận định khác thì tốt hơn.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Bạn đã đọc tin tại các bản tin nóng nhiều không? Nếu đọc nhiều, bạn sẽ thấy hướng giá. Bạn thiếu tự tin. Còn 2 ngày nữa là hết tháng 10-2016 để chuyển sang tháng giao ngay (11-2016). Nếu bạn thấy vắt giá đầu cơ sẽ thực hiện, khả năng tăng nhiều hơn. Nếu hết ngày 31-10, lượng hợp đồng mở trên tháng 11-2016 giảm mạnh, bấy giờ khả năng vắt giá hết, giá có thể hết tăng, đó là một trong những dấu hiệu giá sẽ giảm, đầu cơ chờ thời. Nhưng phải theo dõi song song với sàn arabica vì nay London phụ thuộc vào arabica khá mạnh.

  3. Nguyễn dũng

    Quá hay bác Bình, em cùng quan điểm với bác, chỉ lo dân mình cứ lên là ôm ,vay tiền mua ôm hàng, đến lúc bị ép giá rớt thì tháo ồ ạt,nguy!

    1. Nguyễn Quang Bình

      Đầu cơ nội địa ôm hàng thì có lợi cho nông dân thôi, giá tăng tốt giúp giá nội địa lên thôi. Vấn đề là chính họ tạo rủi ro trong giao hàng cho những nhà xuất khẩu chân chính, khách mua phải chạy qua mua nước khác như Brazil và Indonesia nhưng không dám mua cà phê nước mình vì sợ bị xù hợp đồng, bấy giờ không còn trách do giá vì giá mà nên nhìn vào vấn đề thị phần. Thị phần bị mất thường do vấn đề này hơn là từ các nguyên nhân khác.

  4. long khanh

    hợp đồng rồi xù thế nào bác chỉ tôi với đền trọc đầu luôn bác ơi dễ xù như vậy đâu cần kí hợp đồng phải khong bác

  5. Le thi thu ha

    Thưa bác con ko hiểu lắm những gì bác nói ở trên,vậy bác có thể dự đoán giúp con 10 ngày nữa cà sẽ lên tiếp hay xuống ạ

    1. Nguyễn Quang Bình

      Đáng tiếc cho bạn. Hãy theo dõi tiếp các bài sau, đọc thêm các bài trước, bạn sẽ có câu trả lời cho mình. Nếu chưa hiểu, bạn chẳng cần phải biết giá tăng hay giảm làm gì cho mệt thân. Chúc bạn khỏe và thoải mái.

  6. yennguyen

    Câu hỏi đơn giản nhưng ai trả lời đựoc? Nếu bác nào trả lời được thì cũng là nhà đầu tư tầm cỡ mất rồi. Chuyên gia chỉ là người am hiểu về thị trường, họ chỉ nhìn nhận đúng những gì đã qua chứ cái gì sắp tới mà họ biết được thì chả ai làm chuyên gia đâu. Câu hỏi giá lên tiếp hay xuống tiếp theo mình lên hỏi thầy bói thì hơn.

  7. han

    Các vị đi thực tế ở các nước và tây nguyên chưa, xét hàng thực thì nông dân phải trồng 4 năm nữa mới đủ diện tích như năm ngoái, chưa kể chất lượng tốt còn phải bàn?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82