(21-10-2016) Giá kỳ hạn robusta thêm một ngày rớt, vẫn chưa đáng ngại

Giá kỳ hạn cà phê có ngày thứ hai liên tiếp giảm điểm. Sàn robusta London âm 9 USD còn 2095 tháng 11-2016 và âm 7 USD còn 2122 USD tháng 1-2017. Sàn arabica New York tháng 12-2016 âm 1.95 cts/lb còn 155.90 cts/lb.

Tin mưa về nhiều hơn tại các vùng trồng cà phê Brazil đã làm nguội sàn cà phê thêm đôi chút ngày hôm qua khi hai sàn đóng cửa. Somar. Hãng khí tượng tư nhân của Brazil dự báo rằng từ hôm qua đến hết thứ Hai tuần sau, mưa chừng từ 30-50mm về tại Parana, Sao Paolo, nam Minas Gerais và  Cerrado. Trong khi đó tại Zona da Mata, Espirito Santo và Bahia vẫn khô. Tuy nhiên, cuối tuần sau, mưa cũng sẽ đến các vùng đang khô vừa mới kể.

Giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán giảm do giá dầu thô rời khỏi đỉnh cao nhất từ 15 tháng nay. Đồng Euro mất giá khi thống đống ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi nói rằng thôi bàn đến các gói kích cầu hay nới lỏng định lượng vì chuyện Brexit còn lớn hơn. Thị trường sống trong sự chờ đợi quyết định tăng lãi suất đồng USD nhưng chắc thị trường chỉ nóng và sôi động hơn với vấn đề này sau khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Trên các phương tiện truyền thông, người ta đưa ra thăm dò và cho thấy sau 3 cuộc tranh luận giữa 2 ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump, ứng cử viên phe Dân chủ là bà Hillary Clinton tháng cả 3 lần, 3-0 nghiêng về bà Hillary Clinton.

Trên sàn kỳ hạn robusta London, giá lùi xuống thêm một bước trong một thị trường ít sôi động, một phần do sàn kỳ hạn arabica chỉ mới rướn cận giá cao nhất hôm qua, thì đã đổ nhào. Và thế là các quỹ đầu cơ tài chính, các nước sản xuất và người chơi hàng giấy đều đứng về phía bán trên sàn này. Tuy thế, mức giảm không sâu và không nhiều vì nhờ có các nhà rang xay hỗ trợ mua vào vừa đủ để ngáng đường xuống của giá London. Lượng giao dịch chưa đến 12.000 lô  trong đó có đến gần 5.000 lô mua bán chuyển tháng, tức cũng các nhà đầu cơ tài chính tự bán tháng này mua tháng kia, nên sức ép bán ra trên sàn không có nên giá trụ được.

Về kỹ thuật, nếu như lấy mức đỉnh là 2672 USD và đáy là 1342 USD để tính, điểm chỉnh 61,8% tính theo cách phân tích Fibonacci nằm ở 2164 USD. Ý nghĩa của mức 2161, mức đỉnh ngày hôm kia, vẫn rất quan trọng để canh hướng giá trước mắt cho sàn London. Giảm thêm một bước, vẫn chưa thấy sàn này mất sức bật và tính tích cực.

Hôm qua giá rớt thêm nhưng giống như để củng cố chân chạy, như các quỹ đầu cơ thanh lý bớt lượng dư mua để lấy lại tiền mua tiếp. Mức 2200 USD/tấn vẫn là mức kỳ vọng có khả năng dễ đạt.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 21-10  cơ sở giao dịch tháng 01-2016 từ giảm 6-8 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thaonguyen

    Không biết bác Quang Bình phân tích các thông tin như thế nào nhưng theo mình theo dõi qua mấy phiên vừa qua thì việc giá trở lại mức 2161 của tháng 1/2017 là rất khó chứ nói chi tháng 11/2016 mức 2200. Mình cho rằng giá đã quay đầu đi xuống.

    1. Lê Tân

      @phú lâm và Thaonguyen lo lắng quá nhưng bác Bình phân tích hôm nay thuyết phục vì cuối phiên london tăng mạnh, chứng tỏ bác ấy đúng. Phú lâm nên có một lời xin lỗi bác ấy vì qui chụp của bạn không đáng và quá sớm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80