Tin buồn

(14-10-2016) Giá cà phê còn mạnh đến khi nào?

Trong ngày giao dịch hôm qua, giá kỳ hạn cà phê robusta London có lúc vượt chạm mức cao mới 2053 USD/tấn nhưng cuối cùng không trụ được mà quay về đóng cửa mức 2037 USD/tấn, giảm 1 USD. Giá arabica New York cũng có lúc lên quá mức 153.45 cts/lb để chạm 153.70 cts/lb nhưng rất tiếc không nằm ở đó mà cuối phiên chỉ còn tăng 0.60 cts/lb đạt 152.70 cts/lb.

Trên thị trường tài chính, hầu hết các sàn kỳ hạn nông sản đều có giá tăng, chỉ trừ sàn đường ăn, thịt bò và cà phê robusta, tuy sàn robusta giảm rất nhẹ. Hiện tượng này không gây ngạc nhiên mấy khi chỉ số đồng USD hôm qua mất giá trong một ngày chỉnh giảm sau đợt đồng USD tăng mạnh mấy ngày qua.

Dữ liệu thương mại tháng 9-2016 của Trung quốc không như kỳ vọng, cả xuất khẩu lẫn nhập khẩu của TQ đều giảm. Nếu tính trên kim ngạch bằng USD, xuất khẩu giảm 10% nhập khẩu giảm 1,9% trong hoàn cảnh đồng CNY đang mất giá so với USD, trong tuần có khi ở mức thấp nhất tính từ 6 năm nay. Điều này làm giá cổ phiếu toàn cầu giảm.

Đợt tăng hôm nay được hiểu là ngày các sàn hàng hóa hứng vốn từ thị trường cổ phiếu, nên sàn hàng hóa nào có yếu tố kỹ thuật chắc, sẽ hưởng lợi.

Lực mua giảm để đón ngày cuối tuần chiều nay làm giá cà phê không mạnh về cuối phiên. Một tuần làm mưa làm gió trên sàn, đặc biệt sàn robusta, làm cho người tham gia nghi ngại sức mua không còn nhiều. Vả lại, ở mức 2050 USD/tấn, nhiều đợt chốt bán từ các nước sản xuất và bán thanh lý các lô đã mua giá thấp trong ngày của người chơi hàng giấy đã tạm thời chặn đường tăng của sàn London.

Hãy lưu ý giá tháng 1-2017 đã giao dịch và đóng cửa cao hơn tháng 3-2017: vắt giá!!! Đây là dấu hiệu kêu gọi gom hàng nhanh đưa về kho thuộc sàn London. Điều này cũng chứng minh rằng các tay đầu cơ muốn tạo vắt giá đã có thừa lượng dư mua hàng giấy và đang mong các nước sản xuất đừng bán ra để họ làm mưa làm gió trên thị trường hàng giấy lẫn hàng thực.

Qua hiện tượng “vắt giá” và hoạt động giao dịch của hai sàn cà phê, điều kiện tăng vẫn còn tốt…Đến lúc nào? Cho đến khi các nước sản xuất ào ào bán ra, ào ào chốt giá.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 14-10  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn dũng

    Bài viết hay, phân tích rõ ràng cho mọi người cái nhìn tổng quan thị trường hàng giấy và hàng thực, cảm ơn bác Bình

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76