Tin buồn

Giá sàn robusta tăng mạnh. Liệu thoát khỏi ảnh hưởng sàn arabica để đi lên? (06-10-2016)

Hai sàn cà phê kỳ hạn có một ngày cố lấy lại những gì đã mất trong hai ngày giao dịch đầu niên vụ. Đóng cửa giá kỳ hạn arabica New York chốt mức 148.20 cts/lb tăng 0.75 cts/lb nhưng sàn robusta lên 1994 USD/tấn tăng 36 USD/tấn.

Thay vì cứ ôm khư lượng mua khống lớn, trong hai ngày đầu niên vụ đã thanh lý bớt, các quỹ đầu cơ nay rảnh tay để tính hướng mới. Nếu như giá arabica dao động trong khung 151.15-147.70 cts/lb do thoạt đầu đồng Real Brazil tăng mạnh so với đồng USD, thì về cuối phiên đã giảm nhanh. Trong khi đó, sóng gió ba đào của thị trường tiền tệ tại châu Âu, của cả đồng Euro, bảng Anh và Franc Thụy Sỹ, đã làm cho giá cà phê trên sàn robusta đóng tại London, thủ đô nước Anh, có những cú lật tay mạnh mẽ.

Chắc chắn hai yếu tố một là tiền tệ hai là sản lượng mỏng manh của robusta tại nhiều nơi sẽ làm giá sàn kỳ hạn London dao động mạnh nữa nay mai, có thể cả tăng lẫn giảm, đầy rủi ro cho người kinh doanh loại hàng hóa vốn rất nhạy cảm với các yếu tố kinh tế vĩ mô và tiền tệ này.

Thái độ của nước Anh hậu Brexit (ra khỏi EU vùng sử dụng đồng euro) đã rõ. Nữ thủ tướng nước này Theresa May đang dùng đồng bảng Anh như một công cụ để chống đỡ cho nền kinh tế, vốn VQ Anh là trung tâm giao dịch tài chính lớn của châu Âu và thế giới. Bà thủ tướng không ngại để cho đồng bảng Anh “va chạm” dù giá trị đồng bảng Anh mới đây đã có lúc xuống mức thấp nhất từ 31 năm nay.

Giá cà phê tăng cũng do quan ngại khi cơn bão mạnh cấp 4 mang tên Matthew đang tiến dần vào bờ đông nước Mỹ. Người ta đoán cơn bão này sẽ đổ bộ vào đất liền các bang Florida, Georgia, Nam và Bắc Carolina vào sớm nhất là chiều nay và trễ nhất là ngày thứ Bảy 08-10, nơi có nhiều kho chưa cà phê tại Mỹ.

Về hướng kỹ thuật, đà tăng giá robusta chưa mất nhưng sẽ phải chống chọi khá mạnh ở mức chắn trên quan trọng 2000 USD/tấn cơ sở tháng 11-2016. Trong khi đó, giá kỳ hạn arabica đã quay về đóng cửa mức 148.20 cts/lb, xa khu vực nguy hiểm nhưng sức mua cuối phiên giảm thấy rõ.

Bằng mọi giá sàn London phải vượt khỏi mức 2010 USD để lên 2028 USD và tiến bước tiếp. Sàn này sẽ có mùi tiêu cực khi có giá đóng cửa dưới 1952 USD/tấn.

Trên sàn arabica, giá vẫn còn chông chênh. Một khi có giá đóng cửa dưới 147.40 cts/lb, quan ngại giá sàn này sẽ quay theo hướng xuống.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 06-10  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  giảm 10-15 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hùng

    4 năm nữa dân mới trồng lại bằng diện tích 2011 và số lượng hiện nay bằng 1/2 so với năm 2014, các tỉnh tây nguyên vn đã chặt cà trồng tiêu và chanh dây từ 4 năm rồi, chưa tính hạn hán 3 năm liên tiếp ở cả tây nguyên, giá cà còn tăng mạnh tối thiểu 4 năm nữa

  2. tông

    trên thị trường thế giới chỉ uống hương cà phê pha thôi, sản lượng thực đang ở các nhà đầu cơ, mà cũng chẳng còn nhiều và chất lượng giảm, ko ngon , nhân để 4,5 năm thì uống có hại lắm, chỉ 2,3 năm thì được, năm nay sản lượng còn 1/3 so năm 2014 ko biết giá bao nhiêu

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76