(04-10-2016) Giá cà phê không yên ả ngay ngày giao dịch đầu niên vụ 2016/17

Một đợt chỉnh vốn ngay từ ngày giao dịch đầu tiên của niên vụ 2016/17 sau khi có kết quả lợi suất đầu tư của 2 sàn cà phê. Tính từ đầu năm đến hết tháng 9-2016, lợi suất đầu tư sàn arabica tăng 19,61% và sàn robusta tăng 34,47%.

Dù có tin dự đoán cung ứng robusta Brazil và xuất khẩu robusta Việt Nam trong mùa mới sẽ giảm, giá vẫn hạ do đầu cơ bán ra để điều tiết vốn cho các sàn khác. Nên, tin cung cầu là một chuyện, vấn đề điều tiết vốn trên các sàn với nhau để cân đối là một chuyện khác. Đây không biết là lần thứ mấy giá cà phê được điều động theo dòng vốn hơn là cung cầu. Và…rủi ro niên vụ này chính là ở đó.

Thật vậy, cuối tuần trước, Reuters đưa bài phỏng vấn với chủ tịch Cecafé, cứ tưởng sẽ giúp giá cà phê phần nào. Bản tin cho rằng nước sản xuất và xuất khẩu cà phê số 1 thế giới Brazil có lẽ không có nhiều cà phê robusta để xuất khẩu trong niên vụ mới hiện nay (2016/17), lãnh đạo Ủy hội Xuất khẩu Cà phê Brazil – Cecafé, ông Nelson Carvalhaes thứ sáu 30-9 nói thế. Niên vụ cà phê Brazil được tính từ tháng 7 năm trước đến hết tháng 6 năm sau.

Theo ông này, thu hoạch cà phê Brazil hầu như hoàn tất và cho thấy sản lượng cà phê arabica cao mấp mé mức cao kỷ lục trước đây, còn robusta thì bị khô hạn gây thiệt hại sản lượng năm nay là năm thứ hai liên tiếp.

Sản lượng robusta Brazil năm nay sẽ chỉ chừng 8,3 triệu bao so với 11,1 triệu năm trước và 14 triệu năm trước nữa.

Theo vị lãnh đạo ấy, thu hoạch cà phê đã xong, nay cà phê arabica được mùa đang chất đầy các kho, thế nào trong các tháng tới đây, xuất khẩu cà phê arabica của nước ông sẽ tăng tốt.

Ông cũng ước rằng lượng xuất khẩu cà phê Brazil niên vụ mới sẽ ngang bằng với niên vụ trước, chừng 31,8 triệu bao cho cả 2 loại arabica và robusta.

Ông Nelson còn nói rằng chắc phải đến tháng 11-2016 mới lượng định rõ lượng xuất khẩu cho niên vụ 2016/17.

Hôm qua, đồng Reais Brail BRL tăng giá so với USD nhưng vẫn không cứu được giá arabica, còn kéo cả robusta xuống chung xuồng oan uổng. Tin mưa đã về nhiều nơi ở các vùng trồng cà phê đủ để kích đợt ra hoa trong tháng này cũng làm các quỹ đầu cơ “nhát tay” phải bán ra.

Đóng cửa sàn kỳ hạn arabica giảm 4 cts/lb chốt 147.55 cts và sàn robusta London giảm 27 USD chốt mức 1977 USD/tấn. Dù các hãng rang xay và kinh doanh mua với lượng kha khá trên sàn nhưng do New York quá yếu khi London gần đóng cửa, đã kéo giá sàn robusta xuống mức thấp.

Về kỹ thuật, hai sàn chuyển sang tiêu cực tuy sàn robusta có nhiều điểm để có thể bám víu. Bị đánh bật khỏi nút chắn 147.75, sàn arabica phải lùi thêm bước nữa với mục tiêu 140/138.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 4-10  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78