Tin đồn tăng lãi suất USD do tăng trưởng kinh tế tốt

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quí 2-2016 của Mỹ tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái – cao hơn mức ước tính ban đầu là 1,1%, Bộ Thương mại Mỹ ngày 29-9 báo cho biết.

Báo Wall Street Journal  cho rằng một trong những nguyên nhân đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng quí 2-2016 của nền kinh tế Mỹ là do chi tiêu tiêu dùng – yếu tố đóng góp hơn 70% vào guồng máy hoạt động của nền kinh tế – tăng mạnh đến 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoạt động xuất khẩu vượt trội hơn nhập khẩu cũng góp phần khiến GDP quí 2-2016 của Mỹ tăng ở mức nhanh nhất kể từ quí 3-2014.

Macroeconomic Advisers, hãng phân tích kinh tế Mỹ dự báo trong quí 3 và quí 4-2016, nền kinh tế Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng lần lượt là 3% và 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội ngày 28-9, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết nhiều khả năng Fed sẽ nâng lãi suất cơ bản vào cuối năm nay do lo ngại tỷ lệ lạm phát tăng. Chủ tịch Fed cảnh báo nền kinh tế Mỹ có thể trở nên quá nóng nếu tốc độ tăng trưởng việc làm mới cao như hiện nay. Nếu điều này thực sự xảy ra, Fed buộc phải tăng lãi suất nhanh hơn so với kế hoạch các nhà hoạch định chính sách đề ra.

Trong những dự báo gần đây, nhiều quan chức Fed cho rằng đây là thời điểm thích hợp để loại bỏ một số biện pháp thích ứng được áp dụng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

Trước đó một tuần, Fed vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0,25-0,5% với lý do Fed cần nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực hơn nữa từ nền kinh tế Mỹ cũng như nền kinh tế toàn cầu trước khi nâng lãi suất.

Quan Di Sơn,

(Theo báo chí trong nước và nước ngoài)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84