Tin buồn

(30-9-2016) Giá robusta quá mạnh, nhưng sàn arabica “sập” khi sàn robusta đóng cửa

Giá kỳ hạn cà phê vối robusta London có giá đóng cửa cao nhất trong niên vụ 2015/16 khi khóa sổ ngày giao dịch hôm qua 29-9 ở mức 2010 USD/tấn sau khi chạm đỉnh 2016 USD trong ngày. Dù giá đỉnh giao dịch trong phiên hôm qua không được mức đỉnh cũ 2028 USD lập trước đây, giá đóng cửa ấy vẫn “vô địch” mùa này.

Trong khi đó, giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York chạm đỉnh trong ngày là 154.95 cts/lb nhưng thất thủ để xuống nhanh khi còn chừng 40 phút cuối, có lúc chạm 140.90 cts/lb, mất đến 4.05 cts/lb để đóng cửa còn 150.15 cts/lb, giảm 2.95 cts/lb trong ngày.

Giá New York đổ do tin chính phủ Đức sẽ không cứu Deutch Bank, đang bị các cơ quan giám sát thị trường Mỹ đòi phạt 14 tỷ USD trong vụ gian dối khi tham gia các thị trường kỳ hạn hàng hóa phái sinh. Người ta ngại rằng ngân hàng thương mại này đổ và kéo theo dây chuyền, sẽ làm lung lay hệ thống ngân hàng châu Âu và thế giới như trường hợp Leeman Brothers của Mỹ năm 2008. Đây có lẽ là lý do mà bà Janet Yellen nhắc đi nhắc lại mấy ngày nay rằng ngân hàng muốn kinh doanh hàng hóa, hàng giấy…thì phải bỏ tiền túi ra mà chơi chứ đừng thua lỗ bắt người đóng thuế chịu, ngân hàng trung ương ứng cứu. Chính họ phải tự ứng cứu vì tự mình thích đùa với rủi ro.

Giá arabica giảm trong khi có tin từ Hiệp hội Cà phê châu Âu báo tồn kho tháng 7-2016 tăng lên 729.073 tấn so với cùng kỳ năm ngoái là 714.566 tấn (-2,03%) nhưng giảm 1,76% so với tháng 6-2016 bấy giờ là 742.142 tấn. Tin tồn kho này không giúp được giá New York tăng trước các áp lực bán tháo cổ phiếu của ngân hàng.

Như vậy, giá cà phê London may mắn vượt trước để đóng cửa mức cao để sau đó New York giảm.

Còn một số yếu tố khác cho thấy New York không bền như đã nói trong các bài khác. Tình hình xấu trên sàn New York sẽ kéo theo London khi mở cửa chiều nay, chưa biết cách đáp trả của London như thế nào, hoặc cứ “hươu theo đường hươu chạy”, hay phải xì xụp trong tiêu cực cùng New York.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 30-9  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  theo lý thuyết giảm 40 USD nhưng có thể chỉ chừng 20 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Phiên qua là một phiên dao dịch bất thường ,Xem ra có điều gì không ổn – Sự sụp đổ khó lòng tránh khỏi trong thời gian rất gần !

  2. trần hùng

    Rô là của VN, VN chặt hết rồi thì nó lên thôi, Ara là của Bra, không chặt nên nó không lên, quy luật của cuộc sống, không phải phân tích kỹ thuật

  3. Phan Thảo

    Ô bl lúc sớm : Phiên qua dao dịch có sự bất thường . giá sẽ sụp đổ trong tg gần ! Của tôi đâu rồi anh KV ?

  4. Phan Thảo

    Dường như diễn đàn thiếu người trực thì phải . bl gửi lâu mà chưa thấy nên hỏi chứ không có gì anh Nguyễn Vịnh ạ !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78