Tin buồn

(29-9-2016) Giá kỳ hạn robusta vẫn quyết vững, không để trượt chân

Tin bất lợi cho vụ ra hoa tại Brazil để thu hoạch niên vụ 2017/18 như lượng mưa thiếu, hay cả như mới đây có trận mưa đá nhiều nơi ở bang trồng cà phê trọng điểm Minas Gerais…vẫn không kích được giá kỳ hạn arabica. Nếu phía bên này không kích nổi, có nghĩa rằng giá kỳ hạn sàn này đang bị một thứ gì đó chi phối như lượng dư mua quá lớn trên sàn chẳng hạn. Đến thứ ba tuần trước lượng dư mua hàng giấy sàn này còn 39.951 lô như đã nói trong các bài khác.

Tuy nhiên, đầu cơ lần này tỏ ra không bán mạnh mà chỉ rỉ rả thanh lý. Ngay cả đêm hôm qua khi giá về 151 cts/lb, tưởng sàn sẽ sập vì chỉ cần nhấn thêm chút “ga”, giá sàn này phải đổ, nhưng không…có sàn London giúp một lần nữa.

Thật vậy, sau khi bị sàn kỳ hạn New York chặn đường lên dù đã vượt khỏi ngưỡng 2000 USD/tấn để chạm 2004 USD, tưởng giá kỳ hạn thoát lên được để vươn cao hơn, thì không, do New York yếu, có lúc sàn này giảm đến 2.70 cts/lb.

Đóng cửa sàn kỳ hạn cà phê robusta London chốt mức 1996 USD/tấn, tăng 1 USD, đủ chứng minh rằng bản thân sàn này còn vững và tích cực hơn nhiều so với sàn kỳ hạn cà phê chè arabica New York âm 0.60 cts/lb chốt tại 153.10 cts/lb.

Hôm qua, hầu hết thị trường kỳ hạn hàng hóa tỏ ra lo lắng khi bà Janet Yellen, chủ tịch Fed, lại biểu lộ thái độ khắc khe với các ngân hàng tham gia thị trường hàng hóa. Bà cho rằng nhất thiết phải tăng vốn tự có, bảo đảm thanh khoản và tự ứng cứu khi gặp rủi ro. Nghĩ cũng đúng: Trung quốc vẫn là công xưởng của thế giới, là nơi tiêu thụ dầu thô, vàng, thép, đồng…lại tiền “đông hơn quân Nguyên”, nên không khống chế các ngân hàng tham gia, lỡ có gì xảy ra, thua lỗ và khủng hoảng dây chuyền…là mối nguy cho nền tài chính Mỹ và cả thế giới.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 29-9  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  từ giảm nhẹ đến không đổi.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Văn Võ song toàn

    Đầu cơ đang dùng chiến thuật kéo – xả, cứ mua 1 thì bán 2, thấp thì kéo lên rồi lại xả, họ phải làm như vậy cho đến khi nào thoát được phần lớn trạng thái mua, khi chúng ta biết được lượng dư mua của họ chỉ còn ít thì khi đó họ sẽ bán tống bán táng cho sàn sập, rơt thảm hại, rồi tin mùa vụ được mùa lại ra nhan nhản và bà con ta lại chết như rạ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76