Việt Nam thiệt hại gần 60.000 tỷ đồng/năm vì phân bón giả

Mỗi năm, phân bón giả, phân bón kém chất lượng gây thiệt hại cho Việt Nam khoảng 2,6 tỷ USD, tương đương gần 60.000 tỷ đồng. Đây là số liệu do Bộ Công Thương công bố.

>> Phân bón giả và nỗi đau thật

Có thể thấy đây là chuyện không mới nhưng dường như việc ngăn chặn chưa hiệu quả khi có tới 3.000 vụ phân bón giả bị thu giữ mỗi năm.

phan-bon-gia
Nhan nhản Cty, tổ hợp sản xuất, kinh doanh phân bón giả

Tại tỉnh Lâm Đồng, 20 tấn phân bón giả vừa bị thu giữ. Tất cả được sản xuất bằng công nghệ “cuốc xẻng” theo đúng nghĩa đen. Các đối tượng mua một số mặt hàng phân bón có uy tín, chia nhỏ, pha trộn với nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc, sau đó đóng bao thành thương hiệu riêng để bán kiếm lời.

Với khoảng 70% dân số sản xuất nông nghiệp, phân bón có thể coi là một trong những mặt hàng quan trọng hàng đầu ở nước ta. Thế nhưng từ thị trường phân bón nhiễu loạn như hiện nay đã phản ánh rằng việc quản lý mặt hàng này lại bộc lộ rất nhiều bất cập mà sau một thời gian rất dài vẫn chưa được giải quyết.

>> Mất vợ vì… phân bón giả!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. doancongdinh

    Ôi Việt Nam. Là một nước hơn 70% dân số sống phụ thuộc vào nông nghiệp nhưng nhà nước không hề quan tâm tới lĩnh vực nông nghiệp mà bỏ mặc cho một nhóm lợi ích. Các quan góp cổ phần vào cho các công ty cứ tung hoành sản xuất. Nhà nước chỉ quan tâm tới Ô tô và các khu công nghiệp vốn dĩ không phải là thế mạnh của nước mình.

  2. Trịnh Văn Ba

    Thiên tai đã đành chịu ! Nhân tai nhập khẩu từ nước ngoài về … Nhân tai vì sự tắc trách của chính phủ Nông dân lãnh đủ cả. Vấn đề này mắt kém cũng nhìn thấy. Cứ mỗi năm có 60 nghìn tỷ để xóa nghèo ! Cứ thế này thì coi chừng; Đang khá – dùng phải phân đểu thì xuống bậc nghèo là chắc !

    1. Quoc quang

      Xử phạt mà phạt hành chính thế này thì không hiệu quả, phân bón giả hay chăn nuôi cho ăn tăng trọng, thức ăn thì hôi thối vẫn vận chuyển đi tiêu thụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ nhân dân, mấy trường hợp đây phải xử lý mạnh tay, phạt tù, chứ phạt đôi ba triệu ai mà sợ.

  3. Duy Hảo

    Nếu nhà nước đầu tư cho mỗi một xã một máy thử nghiệm phan bon thì dân không còn cái nỗi lo phân bón gia nữa. Đảm bảo hết sạch phân bón gjả

  4. Trúc Lam

    Nạn phân bón giả tràn lan, gây tổn hại về kinh tế như bài báo đã nêu. Vấn đề cốt lõi là cách giải quyết; ai (cơ quan nào) chịu trách nhiệm chính về việc này. Người nông dân thì làm sao mà có đủ điều kiện để phân tích phân bón giả, phân bón kém chất lượng được. Chúng tôi thấy Chính phủ cần có Nghị định chuyên đề về sản xuất, nhập khẩu, kiểm định chất lượng, phân phối, tiêu thụ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đồng thời cần tăng mức xử phạt vi phạm đủ sức răn đe.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86