Đắk Lắk: Cần tưới nước đảm bảo kỹ thuật cho cây cà phê phát triển trong mùa khô

tuoi-ca-pheHiện nay, ở Đắk Lắk, bà con nông dân các dân tộc, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê đã bắt đầu triển khai tưới nước đợt một cho cây cà phê trong mùa khô hanh này.

Xem thêm:
>> Inexim BMT đầu tư hệ thống nước ngầm tưới cà phê

Từ đầu mùa khô, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông, lâm nghiệp Tây Nguyên đã khuyến cáo đến bà con nông dân các dân tộc, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê quy trình kỹ thuật cũng như lượng nước cần tưới cho cây cà phê trong mùa khô nhằm góp phần đạt năng suất, sản lượng cà phê cao trong niên vụ 2010-2011.

Theo Tiến sĩ Lê Ngọc Báu, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật nông- lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết: Do đặc điểm sinh học của cây cà phê phần lớn lượng rễ tập trung chủ yếu ở tầng đất mặt, đồng thời là cây có nhu cầu tưới nước cao trong mùa khô, nên tưới nước trong mùa khô là biện pháp kỹ thuật có tính quyết định đến năng suất cà phê ở Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Nếu không tưới được nước, hoặc tưới không đảm bảo kỹ thuật nước cho cây cà phê trong mùa khô thì việc sản xuất cà phê không có hiệu quả, năng suất thấp, thậm chí không cho sản phẩm để thu hoạch.

Thế nhưng, lâu nay, bà con nông dân các dân tộc trồng cà phê tưới nước theo kinh nghiệm và sử dụng một lượng nước tưới rất cao so với yêu cầu của cây cà phê, khả năng giữ nước của đất (lượng nước tưới lên đến 800-1.000 lít nước cho một gốc trong một lần tưới). Việc tưới lượng nước quá mức này không những gây lãng phí nước mà còn làm suy giảm độ phì nhiêu của đất do nhiều chất dinh dưỡng trong đất bị mang theo cùng lượng nước dư thừa thấm xuống các tầng đất sâu hơn phạm vi hoạt động của bộ rễ của cây cà phê.

Qua các kết quả nghiên cứu, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông, lâm nghiệp Tây Nguyên khuyến cáo đến các doanh nghiệp, bà con nông dân các dân tộc trồng cà phê lượng nước tưới cho cây cà phê kinh doanh chỉ cần 500 đến 600 lít nước/gốc/lần tưới, chu kỳ tưới 25 đến 30 ngày vẫn giúp cây cà phê đạt năng suất từ 3-4 tấn cà phê nhân/ha. Đối với cà phê kiến thiết cơ bản năm đầu trồng mới, cần lượng nước tưới 120 lít/gốc/lần tưới, chu kỳ 20 đến 22 ngày và hai năm tiếp theo cần tưới với lượng nước 240 lít/gốc/lần tưới, chu kỳ 20 đến 22 ngày. Đối với diện tích cà phê ở Đắk Lắk, tuỳ theo từng địa hình, mỗi mùa khô cây cà phê cần tưới nước từ 3 đến 4 lần tưới.

Trước khi tưới nước cho cây cà phê, bà con nông dân các dân tộc, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê cũng đã tiến hành nạo vét, làm mới bồn chứa nước từng gốc cây cà phê, làm cỏ, đánh chồi nhằm tập trung nguồn nước phục vụ thâm canh cây cà phê. Các doanh nghiệp, bà con nông dân cũng đã sắm mới hàng chục ngàn mét ống, bét phun mưa, dựng láng trại ngày đêm túc trực ở ngay trên các nương rẫy để sử dụng máy bơm, bơm nước tưới liên tục cho cây cà phê .

Đắk Lắk hiện có trên 184.500 ha cà phê, trong đó có 173.233 ha cà phê kinh doanh.

Theo TTXVN

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83