Tin buồn

(22-9-2016) Giá robusta London tăng mạnh dù sàn arabica hụt sức mua

Sau khi nhảy lên mức cao nhất trong phiên 158.80 cts/lb và dẫn giá robusta London lên 1997 USD/tấn, sàn kỳ hạn arabica New York cuối phiên chỉ còn lại 156.55 cts/lb âm -0.25 cts/lb. Sức mua tỏ ra yếu về cuối phiên đã làm giá New York thúc thủ nhưng để lại giá trên sàn robusta dương cao, đóng cửa chốt mức 1986 USD/tấn tăng 31 USD/tấn.

Giá kỳ hạn robusta London được dịp tăng lên mức cao nhất tính từ 19 tháng nay khi có ước báo sản lượng cà phê Brazil của CONAB, cơ quan chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát ngôn về sản lượng cà phê và các nông sản khác.

Do vùng trọng điểm cà phê robusta Brazil là bang Espirito Santo bị khô hạn, Conab hạ mức dự báo sản lượng cà phê robusta xuống còn 8,35 triệu bao, hụt thêm 1 triệu bao so với lần ước báo mới đây.

Mới đây cơ quan thống kê Brazil cũng ước báo sản lượng robusta Brazil chỉ chừng 8 triệu bao.

Theo Conab, chỉ có 70% diện tích cà phê robusta tại Espirito Santo là đủ nước tưới. Dù vậy, đây cũng là năm thứ hai vùng này bị khô hạn, nên ảnh hưởng về sản lượng robusta của Brazil sẽ còn tiếp tục.

Con số ước báo sản lượng cà phê Brazil phát hành hôm qua ở mức tổng cộng 49,64 triệu bao, giảm chỉ chừng 30.000 bao so với trước nhưng nhờ arabica có nhỉnh lên một chút trong khi robusta lại giảm như đã nói.

So với niên vụ trước, số liệu ước báo năm nay của Conab vẫn cao hơn 15%, nhìn theo con mắt thị trường vẫn là năm được mùa.

Giá cà phê hôm qua 21-9 đứng vững còn nhờ đồng nội tệ BRL Brazil tăng mạnh, +1,4% so với USD.

Như vậy, nếu lấy ngày thứ sáu 16-9 là điểm xuất phát ở mức 148.4, giá kỳ hạn arabica có 3 ngày liên tục đầu tuần này tăng mạnh, tính ra có lúc tăng trên 10 cts/lb. Hiện tượng giảm nhẹ khi đóng cửa chứng tỏ sức mua không còn mạnh như ban đầu. Trong tình hình lượng dư mua trên sàn này lớn, nhiều người lo rằng giá arabica sẽ đổ.

Vấn đề đặt ra là liệu đầu cơ thanh lý arabica bán ra, họ có chấp nhận mua robusta để nâng giá sàn này tăng? Ai đoán trúng câu hỏi này chắc sẽ trở thành triệu phú USD.

Tuy nhiên, cần thấy trước rằng lượng dư mua hàng giấy trên 2 sàn cà phê New York và London là mối dọa thực sự cho giá khi vào mùa dù hiện nay giá vẫn đang rất tốt, đặc biệt nhìn theo kỹ thuật London và New York vẫn còn đà tăng chứ chưa mất đi đâu.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 22-9  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  giảm 4-7 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thaonguyen

    Trong thời điểm hiện tại giá có thể điều chỉnh bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, điều chỉnh đẻ sau đó hướng lên mục tiêu mới. 2150-2200.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76