(20-9-2016) Một ngày tưng bừng của hai sàn kỳ hạn cà phê

Phiên giao dịch đầu tuần 19-9 hưởng được không khí tưng bừng hiếm thấy. Sau mấy ngày ở tuần trước lừng khừng không lên không xuống, giá cả hai sàn kỳ hạn khuya hôm qua vượt khỏi các mức cao kỹ thuật để tăng mạnh, đẩy thêm đà cho hai sàn này tìm hướng tăng thêm, it ra trong mấy ngày trước mắt.

Đóng cửa giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York tăng 4.40 cts/lb chốt mức 152.80 cts/lb và giá robusta London đạt 1960 UD/tấn tăng 23 USD/tấn. Cả hai sàn nay rỡ ràng tích cực trông thấy!

Tuy nhiên, “đây là đợt tăng kỹ thuật chung cho tất cả các sàn kỳ hạn nông sản sau khi các quỹ đầu cơ thanh lý bán ra một đợt khá mạnh trên các sàn này,” một nhà phân tích của một hãng môi giới có chân trên 2 sàn cà phê cho biết.

Thật vậy, khuya hôm qua, các sàn nông sản lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán đều rủ nhau tăng giá chỉ, trừ 2 sàn thịt bò và heo, từ bắp, đậu nành, ca cao, đường ăn, bông vải v.v…

Còn đúng 2 tuần giao dịch nữa là cà phê Việt Nam sang vụ mới. Giá kỳ hạn robusta đã tìm cách chạy trước sau một loạt tin thị trường cho rằng cà phê robusta sẽ hiếm hơn trên thương trường do 3 nước xuất khẩu lớn nhất là Việt Nam, Brazil và Indonesia đều “có vấn đề”…Vấn đề là khi vào vụ mới giá có được giữ mức và cao hơn cho không? Nhận định của một số người kinh nghiệm cho rằng đầu cơ đẩy giá cà phê 2 sàn tăng mạnh trước khi vào niên vụ mới có rất nhiều ý nghĩa.

Trước tiên, các hãng kinh doanh sẽ tranh thủ mua được giá cà phê dựa trên chênh lệch rẻ hơn, độ trừ lùi giãn ra xa hơn thất lợi cho nước xuất khẩu. Đợt tăng tuy dựa trên kỹ thuật nhưng cũng là một đợt thử lửa. Nếu đợt tăng này kích được một lượng hàng thực bán ra đủ để làm giá kỳ hạn chịu sức ép bán mà giảm xuống nay mai. thì đấy cũng sẽ là cớ để cho các quỹ đầu cơ trên 2 sàn thanh lý lượng dư mua vốn còn lớn trên cả hai sàn. Hệ quả là khi vào mùa giá kỳ hạn cà phê sẽ ít có cơ hội tăng cao, người bán hàng giao kho trừ lùi lại phải ôm cứng lượng bán trừ lùi rẻ, gặp giá hạ không chốt được, tạo nên sức ép bán trên sàn ngày càng lớn như niên vụ 2014/15 cách nay một năm.

Giá tăng là tốt. Nhưng đừng để thành cái bẫy rủi ro nếu như ngủ quên trên chiến thắng.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 20-9  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  giảm từ 4-8 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phạm Hữu Nhì

    Rõ ràng các nhà Đầu cơ, rang xay…..đã đánh hơi thấy nguy cơ lượng Cafe vối của những nước SX hàng đầu trên thế giới sụt giảm sản lượng….lớn do trận Đại hạn mùa khô 2016 vừa qua nên họ đã âm thầm lặng lẽ mua vào trước khi giá sẽ lên cao hơn mặc cho mùa vụ thu hoạch cà VN đã cận kề. Sẽ là niềm vui cho bà con SX cafe của VN ta nói riêng vì thụt SL mà bù đắp bằng…giá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74